EVN HCMC: Về đích sớm bằng công nghệ

Thứ ba, 26/2/2019 | 15:28 GMT+7
Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) là đơn vị sớm đẩy mạnh tự động hóa quản lý vận hành hệ thống điện và ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ trực tuyến, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện, về đích sớm 2 năm so với lộ trình.
tong cong ty dien luc tp ho chi minh ve dich som bang cong nghe
Trạm biến áp không người trực Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi)

Đẩy mạnh tự động hóa quản lý vận hành
 
Đại diện EVN HCMC cho biết, đơn vị đã sớm đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào tự động hóa quản lý vận hành, công nghệ điều khiển hệ thống điện tự động. EVN HCMC đã đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển xa, hệ thống SCADA/DMS, mini SCADA, DAS và hệ thống MDMS, giúp nâng cao độ tin cậy của hệ thống điện, cung cấp điện với chất lượng ổn định.
 
Để quản lý và vận hành đồng bộ hệ thống tự động hóa, EVN HCMC cũng lắp đặt 1.200 thiết bị đóng - cắt điều khiển từ xa recloser, thực hiện đóng kết mạch vòng 100% tuyến dây trung thế, vận hành từ xa 50/50 trạm biến áp 110kV không người trực, thiết lập hệ thống giám sát điều khiển từ xa các trạm 220/110kV, trạm khách hàng và trạm công cộng.
 
Đối với khách hàng, EVN HCMC cũng đang triển khai công tơ điện tử và hệ thống đo xa, nhất là với khách hàng lớn sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Với hệ thống này, khách hàng được cung cấp các ứng dụng vận hành hệ thống điện của mình như: Biểu đồ phụ tải, cảnh báo quá tải, quá công suất đăng ký; cảnh báo các trường hợp bất thường, giúp khách hàng có kế hoạch sử dụng điện phù hợp; giảm thời gian mất điện, phát hiện sớm và xử lý kịp thời nguyên nhân gây hư hỏng lưới điện; được cung cấp thông tin về tình hình tiêu thụ điện của khách hàng…
 
Để không gián đoạn cung cấp điện, EVN HCMC đã thành lập 10 đội live-line, thi công, sửa chữa đường dây mang điện và bước đầu triển khai lưới điện thông minh điển hình tại 4 khu vực gồm: Khu công nghệ cao, (quận 9); khu dân cư Miếu Nổi, (quận Phú Nhuận)…
 
Theo ông Trần Khiêm Tuấn - Phó Tổng giám đốc EVN HCMC, với nỗ lực hiện đại hóa quản lý và vận hành hệ thống điện, độ tin cậy cung cấp điện của EVN HCM đã đạt trình độ ASEAN 4, trước 2 năm so với mục tiêu đề ra: Số lần (SAIFI) và thời gian (SAIDI) mất điện bình quân đối với 1 khách hàng chỉ còn 1,57 lần và 124 phút; tổn thất điện năng 3,27%.
 
Dịch vụ trực tuyến cấp độ 4
 
Với việc ứng dụng công nghệ thông tin, EVN HCMC đã triển khai cung cấp 19/19 loại hình dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4. Theo đó, khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện tại nhà hoặc bất cứ đâu thông qua website hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh.
 
Tỷ lệ giải quyết trực tuyến đạt trên 97,98%. Khách hàng cũng được chăm sóc tốt hơn thông qua việc tổng công ty cung cấp thông tin về tình hình sử dụng điện cho khách hàng thông qua email, tin nhắn, ứng dụng CSKH trên thiết bị di động EVNHCMC CSKH và trang tin EVN HCMC trên Zalo. Thông qua liên kết giữa EVN HCMC với các ngân hàng, doanh nghiệp thu hộ, đến nay, trên địa bàn thành phố đã có gần 6.800 điểm thanh toán tiền điện phục vụ khách hàng 24/7; tỷ lệ thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử đạt 87,05%.
 
Mạnh mẽ cải cách quy trình thủ tục cấp điện, tổng công ty đã rút ngắn thời gian thực hiện gắn mới điện kế xuống dưới 3 ngày và lắp đặt trạm chuyên dùng xuống dưới 5 ngày. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, cải thiện chỉ số đánh giá môi trường đầu tư của thành phố.

EVN HCMC được khách hàng đánh giá cao về cung cấp điện ổn định, tần suất mất điện giảm, thời gian khắc phục sự cố nhanh chóng, kịp thời; thông báo rộng rãi về lịch cấp điện bằng nhiều hình thức; nhân viên có thái độ thân thiện, chuyên nghiệp; thủ tục, quy trình giải quyết vấn đề được đơn giản hóa; đa dạng hình thức thanh toán tiền điện, tạo thuận tiện cho khách hàng.
 
Tấn Hưng/Icon.com.vn