Sự kiện

EVN NPC hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng

Thứ hai, 13/1/2014 | 09:00 GMT+7
Ngày 10/1/2014, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Phúc Vinh, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã thực hiện tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014. Ông Phạm Lê Thanh – Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Đào Hiếu – Thành viên Hội đồng Thành viên và các ông Phó Tổng Giám đốc EVN Đặng Hoàng An, Nguyễn Tấn Lộc, Chủ tịch Công đoàn EVN NPC, các Giám đốc, Kế toán trưởngm Chủ tịch Công đoàn các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty cùng lãnh đạo các Ban chức năng đã tham gia Hội nghị.

Thương phẩm ổn định, tổn thất giảm!

Năm 2013, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã thực hiện nhiệm vụ SXKD trong bối cảnh ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính – kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Năm 2013 cũng được đánh giá là năm thời tiết diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng của thiên tai như bão lũ, lốc xoáy, giông sét đã ảnh hưởng không nhỏ đến độ tin cậy cung cấp điện tại nhiều khu vực thuộc địa bàn Tổng Công ty quản lý. Tuy nhiên, với sự đồng lòng quyết tâm của toàn thể 28 vạn CBCNVC-LĐ trong toàn Tổng Công ty, EVN NPC đã hoàn thành kế hoạch năm 2013 với những con số ấn tượng thế hiện các chỉ tiêu SXKD, ĐTXD, QLKT ... đáng tự hào.

Sản lượng điện thương phẩm cả năm 2013 toàn NPC đạt hơn 33,57 tỷ kWh, tăng 11.52% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 100.61% kế hoạch năm 2013 EVN giao. Trong đó, điện cung cấp cho CNXD chiếm 60.05%, tăng trưởng 13.98%; Quản lý tiêu dùng chiếm 34.66%, tăng trưởng 8.34%. Như vậy, điện thương phẩm 2013 tăng trưởng ổn định là do nguồn điện cung đã đủ cầu, đặc biệt là sự phục hồi của các thành phần kinh tế nên cơ cấu tiêu dùng điện cho CNXD, QLTD hay TNDV… đều tăng trưởng. Bên cạnh đó các đơn vị trong Tổng Công ty đều hoàn thành công tác đầu tư, cải tạo lưới điện, đảm bảo nguồn và lưới đáp ứng việc cung ứng, phân phối điện năng trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc.

Đặc biệt, khi nhìn nhận, đánh giá lại các chỉ tiêu SXKD năm 2013 không thể không tự hào khi nỗ lực giảm tổn thất điện năng trong toàn EVN NPC đã thực hiện tốt. Theo đó,  tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2013 EVN NPC đạt 7,75%,  thấp hơn cùng kỳ 2012 là 0,29% và thấp hơn chỉ tiêu KH EVN giao 0,15%. Tỷ lệ tổn thất chung toàn Tổng Công ty giảm một phần do giảm được tỷ lệ tổn thất ở lưới điện cao thế 110kV.  Công ty Lưới điện cao thế điện miền Bắc, đơn vị quản lý vận hành lưới điện 110kV  trên toàn địa bàn của EVN NPC đã xử lý được một số đường dây, máy biến áp bị quá tải, đưa vào một số công trình chuyển đối phương thức cấp điện (173 trạm 220kV Phủ Lý; xuất tuyến các trạm 220 kV Đô Lương, T500 Quảng Ninh, phương thức cấp nguồn Trung Quốc khu vực Hà Giang, Tuyên Quang) nên tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới 110kV của NGC đạt 1,66%. Ngoài ra, vối sự nỗ lực của các Công ty Điện lực tỉnh, tổn thất điện năng trên lưới điện trung áp giảm được khoảng 0,2%, khu vực tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tỷ lệ tổn thất đã về 13,26%. Tổng Công ty đã thực hiện vận hành tối lưu hóa lưới điện trung thế và hạ thế cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tỷ lệ tổn thất chung trong toàn EVN NPC.

Về tiết kiệm điện, trong năm toàn Tổng Công ty tiết kiệm được 645,27 triệu kWh, chiếm tỷ trọng  1,92 % thương phẩm.  EVN NPC đã hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất trên khắp các tỉnh thành phía Bắc, thực hiện phát động Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” đến các hộ dân khu vực thành phố, thị trấn trên 27 tỉnh phía Bắc, tuyên truyền tiết kiệm điện đến học sinh tiểu học.

Đại diện Ban Kinh doanh điện năng Tổng Công ty cũng cho biết: Tính đến 31/12/2013, toàn Tổng công ty tiếp nhận được 323 xã, với khối lượng 5.165 km đường dây hạ áp; 289.131 công tơ 1 pha; 6.260 công tơ 3 pha; giá trị tài sản còn lại 520,7 tỷ đồng; giá trị hoàn trả 270 tỷ đồng. Tổng Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, đồng thời gửi văn bản đến UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Ban quản lý dự án, các ban ngành địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án; đặc biệt là hồ sơ cấp đất, hành lang tuyến, báo cáo kiểm toán quyết toán vốn dự án, hồ sơ phê duyệt quyết toán vốn dự án…để bàn giao sang ngành điện.
 


Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã đưa điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm ra huyện đảo Cô Tô, phủ điện đến 100% các các thôn khe bản vùng sâu vùng xa biên giới. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng tạo nét văn hóa đẹp của CBCNV điện lực

Thực hiện chỉ đạo của EVN trong năm 2013 với chủ đề “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng”, Tổng Công ty đã triển khai việc xây dựng các quy định tổ chức hoạt động phòng giao dịch khách hàng tại các Điện lực quận, huyện; quy định phối hợp cung cấp thông tin và tiêu chuẩn giao dịch viên làm cơ sở để các Công ty thực hiện. Theo đó, đến 30/9/2013, NPC đã hoàn thành 100% các phòng giao dịch khách hàng theo đúng mẫu thiết kế phòng giao dịch. Tổ chức đào tạo tập trung cho 650 giao dịch viên của các Công ty Điện lực; thực hiện gửi 6.396.902 lượt thông báo tiền điện, thông báo ngừng giảm cung cấp điện đến khách hàng, và nhận được sự ủng hỗ rất lớn từ khách hàng đối với dịch vụ nhắn tin SMS. Áp dụng triển khai hóa đơn điện tử tại Điện lực Thành Phố Sơn La – Công ty Điện lực Sơn; chương trình ghi chỉ số và chấm nợ bằng máy tính bảng tại Công ty Điện lực Thái Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc, Yên Bái đã đáp ứng được yêu cầu về nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Với 18  tiêu chí được EVN ban hành để đánh giá về chất lượng dịch vụ khách hàng, chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng cũng như các chỉ tiêu về quản trị doanh nghiệp thống nhất trong toàn ngành, bước đầu áp dụng và triển khai thực hiện tại EVN NPC đã tạo ra một nét văn hóa mới, một hướng đi hoàn toàn đúng đắn trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tạo hình ảnh đẹp của người CBCNV điện lực, dần dần “thắp sáng niềm tin” với mọi khách hàng.

Thần tốc, táo bạo và hiệu quả những dự án ĐTXD trọng điểm!

Táo bạo và kỳ tích để biến ước mơ ngàn đời của nhân dân huyện đảo tiền tiêu phía Đông Bắc tổ quốc, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã đưa điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm ra huyện đảo Cô Tô, phủ điện đến 100% các các thôn khe bản vùng sâu vùng xa biên giới, hoàn thành các dự án ĐTXD trọng điểm của Tổng Công ty cung cấp cho các KCN quan trọng trên địa bàn. EVN NPC đã chủ động rà soát, tiếp tục giãn tiến độ một số dự án chưa cấp thiết để tiết kiệm nguồn vốn đầu tư, hạn chế tối đa vay vốn tín dụng thương mại lãi suất cao để đầu tư lưới điện góp phần tăng hiệu quả trong ĐTXD. Tổng Công ty đã đóng điện được 38 dự án 110kV. Trong đó, NPC đã đóng điện 02 dự án 110kV quan trọng: TBA 110 kV Yên Bình và NR cấp điện cho KCN SAM SUNG tỉnh Thái Nguyên; TBA 110kV Vân Đồn 1 và NR cấp điện ra huyện đảo Cô tô tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2013 cũng là năm đầu tiên khối lượng giải quyết toán các công trình ĐTXD của Tổng Công ty vượt 44% so với kế hoạch được giao. Tổng Công ty đã quyết toán 1.074 trên tổng số 744 dự án với tổng giá trị quyết toán đạt hơn 4.355 tỷ đồng.

2014: Thực hiện mục tiêu “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn” và “Văn hóa an toàn, kỷ luật lao động”

Năm 2014 với mục tiêu “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn” và “Năm văn hóa an toàn,  kỷ luật lao động” trong hoạt động SXKD, cụ thể Tổng Công ty sẽ kiên định 5 mục tiêu: Một là, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch SXKD điện EVN giao; Hai là, thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn; Ba là, củng cố công tác an toàn lao động, hạn chế mức thấp nhất tai nạn lao động trong hoạt động sản xuất kinh doanh; Bốn là, hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động Điện lực nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các Điện lực trong Tổng Công ty theo quy chế của EVN. Năm là, tăng cường công tác quản lý vận hành, an toàn kỹ thuật trên hệ thống điện.

Toàn Tổng Công xã định 4 chỉ tiêu chính để phấn đấu năm 2014. Đó là, sản lượng điện thương phẩm đạt hơn 37 tỷ kWh, tổn thất điện năng về mức  7,45%  và giá bán bình quân là 1.431 đ/kWh và chỉ tiêu về suất sự cố trên đường dây và trạm biến áp 110kV là 1,473 cho phần đường dây kéo dài và thoáng qua và 0,323 cho TBA.

Năm 2014, EVN ban hành định mức SCL mới áp dụng nên Tổng Công ty sẽ tập trung nguồn vốn cho sửa chữa, củng cố lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận nhằm giảm tổn thất, đảm bảo vận hành an toàn.

Trong kế hoạch ĐTXD năm 2014, với mục tiêu “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn”. Tổng Công ty kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư ngay từ khâu chuẩn bị, lập dự án đầu tư, thẩm định phê duyệt; quản lý chặt chẽ tiến độ và chất lượng công trình để phát huy hiệu quả đầu tư.

Về an toàn lao động với chủ đề “Năm văn hóa an toàn lao động và kỷ luật lao động” với mục tiêu “Nghiêm minh và điển hình” nhằm ngăn ngừa và hạn chế tai nạn lao động, năm 2014, Tổng công ty kiên quyết thực hiện mọi biện pháp để giảm số vụ tai nạn, đặc biệt là không để xảy ra tai nạn chết người, không để xảy ra cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Lê Thanh – Tổng Giám đốc EVN đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của toàn thể CBCNV EVN NPC đã hoàn thành các chỉ tiêu SXKD, góp phần cùng với EVN thực hiện cung cấp đủ điện với chất lượng dịch vụ tốt, an toàn, liên tục cho khách hàng cũng như hoàn thành các công trình ĐTXD trọng điểm nhằm đưa điện lưới quốc gia đến với đồng bào, thực hiện các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội và an ninh quốc phòng. Đến thời điểm hiện tại, các chỉ tiêu tài chính của EVN NPC cơ bản lành mạnh. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn cũng nhấn mạnh, để triển khai các chỉ tiêu năm 2014 thắng lợi, Tổng Công ty phải tiếp tục nỗ lực tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, kỹ thuật để hạ tỷ lệ tổn thất điện năng, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có tâm huyết, có năng lực để thực hiện đầy đủ mọi nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm minh và kỷ cương công tác an toàn và kỷ luật lao động, tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, thực hiện tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu kế hoạch Đảng và Chính phủ giao trong thời đại CNH-HĐH đất nước./.
 
Trần Phương