Sự kiện

PCC1: Thành công từ các dự án xây lắp điện

Thứ bảy, 11/1/2014 | 11:43 GMT+7
Năm 2013 được coi là năm khá thành công của Công ty Xây lắp điện 1 (PCC1) với sự hoàn thành thắng lợi và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Thành công từ các công trình xây lắp điện

Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, nhiều doanh nghiệp đã phải giảm quy mô sản xuất kinh doanh, đầu tư công cắt giảm, công ty vẫn đáp ứng công việc cho toàn bộ khối xây lắp, cơ bản đáp ứng việc làm cho khối SXCN, điều kiện làm việc tiếp tục được quan tâm, cải thiện tích cực. Thu nhập  bình quân toàn Công ty tăng 21% so với năm 2012. Các chế độ, chính sách đối với người lao động được quan tâm đúng đủ và kịp thời.Tổng doanh thu toàn Công ty đạt 2.011,354 tỷ đồng, vượt 25% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 120,583 tỷ đồng, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn điều lệ đạt 80%. Nộp ngân sách 148,687 tỷ đồng, đạt 183% kế hoạch năm. Thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 6% so với kế hoạch.

Theo ông Trịnh Văn Tuấn - Tổng giám đốc  PCC1,  có thành quả trên là nhờ nhiều năm qua, PCC1 đã gây dựng được lòng tin với các đối tác, thực sự tạo được uy tín trên thương trường, được "chọn mặt gửi vàng" ở nhiều công trình trọng điểm, nhất là các dự án xây lắp lưới điện cao áp. Riêng năm 2013, PCC1 đã hoàn thành một số công trình trọng điểm  quan trọng mang tính cấp bách, đặc thù. Điển hình là dự án đưa  điện ra đảo Cô Tô, lần đầu tiên ở Việt Nam, việc kéo đường dây 22 kV ra đảo bằng khinh khí cầu đã được PCC1 thực hiện thành công trong điều kiện thời tiết khó khăn, địa hình thi công phức tạp. PCC1 cũng  rất thành công trong việc tham gia thị trường xây lắp cáp ngầm cao thế trong và ngoài ngành điện, được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng và tiến độ.  Tham gia dự án đường dây 500 kV Long An – Ô Môn, dự án đường dây 500 kV Vĩnh Tân - Sông Mây ở những gói thầu khó nhất, lớn nhất và cũng thành công sớm nhất trong tiến độ cam kết với EVN. Tại dự án đường dây 500 kV mạch 3, đến nay PCC1 đã hoàn thành hợp đồng cung cấp trên 2/3 cột thép cho toàn công trình, tham gia xây lắp khối lượng lớn nhất, tiến độ đang được kiểm soát chặt chẽ và sẽ là đơn vị kéo dây đầu tiên trên toàn tuyến.

Năm 2013 cũng là năm thành công của PCC1 trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất các sản phẩm kết cấu thép mạ kẽm cho các trạm biến áp và đường dây cao áp với doanh thu vượt 126% kế hoạch  năm, cao nhất từ trước đến nay. Các lĩnh vực tư vấn dịch vụ, hợp tác đầu tư đều đạt kết quả cao.

Khẳng định uy tín bằng tiến độ và chất lượng công trình

Với mục tiêu tạo đủ công ăn việc làm cho CB-CNV, các chỉ tiêu cơ bản tăng trưởng trên 15%, kiểm soát tốt tình hình tài chính, doanh thu đạt khoảng 2.627,5 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 256.931 tỷ đồng, lợi nhuận trên vốn điều lệ đạt 137%. Thu nhập bình quân 9,35 triệu đồng/người/tháng, năm 2014, PCC1 đã ký kết được các hợp đồng mới với giá trị khoảng 1.650 tỷ đồng, đảm bảo doanh thu và việc làm cho năm 2014.

Ông Trịnh Văn Tuấn cho biết, để khẳng định vị trí hàng đầu trong việc thực hiện các dự án truyền tải điện Quốc gia, đến nay PCC1 đã đầu tư¬ công nghệ tốt nhất Việt Nam, luôn hoàn thành các dự án trọng điểm đúng tiến độ, chất lư¬ợng cao. Chiến lược của PCC1 là xây dựng uy tín doanh nghiệp thông qua việc nâng cao năng lực điều hành, cam kết thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình thông qua việc thực hiện tổng thầu hình thức EPC, PC các TBA 110kV, các đường dây 220kV, 500kV. Nâng cao năng lực thi công các công trình đặc thù, công trình cáp ngầm cao áp, công trình EPC, PC. Hiện Công ty đang tập trung xây dựng chiến lược, hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định quản lý nội bộ, phát huy hiệu quả quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000. Điều hành, giải quyết các tồn tại  để hoàn thành dứt điểm các công trình đang gặp vướng mắc kéo dài.  

Cũng theo ông Tuấn, năm 2014, bên cạnh việc tham gia hơn chục dự án xây lắp điện, PCC1 sẽ  tiếp tục triển khai một số công trình trọng điểm như dự án xây lắp hệ thống cung cấp điện cho Sam Sung, Thái Nguyên; cung cấp cột thép cho các dự án lưới điện trong nước; xúc tiến các dự án thuộc lĩnh vực cáp ngầm và 1 số dự án đặc thù. Tiếp tục đầu tư thiết bị công nghệ, nghiên cứu thiết bị thi công nóng đường dây 110 – 220 kV. Mở rộng thị trường xuất khẩu kết cấu thép sang Lào, Brunei,  đàm phán thiết kế và cung cấp các chủng loại 220 – 500 – 750 kV ra nước ngoài. PCC1 sẽ áp dụng công nghệ tốt nhất để hoàn thành các dự án trọng điểm đúng tiến độ, chất lượng cao, giữ vững vị thế hàng đầu trong việc thực hiện các dự án truyền tải điện Quốc gia.
 
Ngọc Loan / ICON.com.vn