Xả nước vụ Đông Xuân 2022- 2023

EVN thực hiện rất tốt nhiệm vụ cấp nước đổ ải phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân năm 2022-2023

Thứ bảy, 7/1/2023 | 21:19 GMT+7
Kiểm tra công tác lấy nước đợt 1 phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân năm 2022-2023 tại tỉnh Hà Nam và Nam Định, sáng 7/1/2022, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT thực hiện rất tốt công tác này. 

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra công tác cấp nước đổ ải tại trạm bơm Nhâm Tràng, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.
 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay, những năm qua, EVN đã phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị của Bộ, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ về lấy nước đổ ải. Riêng năm 2023, ngay ngày đầu tiên của đợt 1 (ngày 6/1), mực nước bình quân đã đạt1,65m, có những thời điểm cao nhất đã đạt 1,9m ở tại Hà Nội. 
 
Cũng theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, năm 2023, tích nước ở hồ thủy điện Hòa Bình giảm hơn với cùng kỳ những năm trước đây. Do đó, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp cùng với EVN cố gắng tiết tiết kiệm nhất có thể lượng nước xả, nhằm vừa phục vụ bà con gieo cấy vừa đảm bảo việc phát điện, vì mục tiêu phát triển chung của đất nước. 
 
EVN và Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp thật tốt, phấn đấu tiết kiệm khoảng từ 1,5-2 tỷ m3 nước của vụ đổ ải năm 2023, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay.
 
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng khuyến cáo các địa phương và người dân thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ và các cam kết của địa phương trong quá trình lấy nước đổ ải; chuẩn bị đầy đủ các cái khu tích nước, nạo vét kênh mương; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa công nghệ vào nhằm nâng cao giá trị sản xuất, giảm sức lao động vừa hỗ trợ việc lấy nước tốt hơn…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra công tác đổ ải tại huyện Giao Thủy, Nam Định.
 

Theo ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN, để chuẩn bị cho đổ ải vụ Đông Xuân năm nay, từ cuối năm 2022, EVN đã tích nước cao các thủy điện. Tuy nhiên, thực tế đến cuối năm, mực nước các hồ thủy điện trên Sông Đà vẫn thấp hơn so với mực nước dân bình thường là 2 tỷ m3. 
 
Với tình hình mực nước tương đối thấp, để đảm bảo hiệu quả xả nước đổ ải, EVN đã chỉ đạo các đơn vị phát điện cố gắng đáp ứng tối đa yêu cầu của Bộ NN&PTNT phục vụ công tác đổ ải; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy lợi điều tiết một cách tối ưu, tập trung hai đợt xả vào dịp nước triều lên để đạt hiệu quả nước dâng.
 
Song song dó, EVN cũng chỉ đạo cho các công ty điện lực khu vực phía Bắc đảm bảo đảm bảo điện tuyệt đối an toàn cho tất cả các cái trạm bơm. Với các trạm bơm đầu mối, đảm bảo được cấp điện từ 2 nguồn khác nhau; còn tại các trạm bơm dã chiến, lực lượng công nhân điện lực sẽ tăng cường ứng trực để kịp thời khắc phục nhanh nhất các sự cố nếu có.
 
EVN cũng rất mong các địa phương cố gắng lấy nước tích cực vào các đợt xả nước tăng cường, để nâng cao hiệu quả lấy nước, tối ưu nguồn nước, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chia sẻ.
 
Theo Bộ NN&PTNT, năm 2023, nhiều địa phương đã nhiều giải pháp khác nhau để nâng cao hiệu quả lấy nước. Hiện tỉnh Phú Thọ đã đạt khoảng 40 % rồi, Hà Nam đạt trên 10 %. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu, đến hết đợt 1, tỷ lệ lấy nước ở các địa phương sẽ đạt trung bình khoảng 70%.
 

Minh Tuấn