Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, các Công ty điện lực thành viên của EVNCPC đã ký các hợp đồng khoán việc đối với các dịch vụ bán lẻ điện năng (DVBLĐN). Trong quá trình thực hiện, các công đoạn nhập số liệu được thực hiện bằng cách tập hợp các số liệu trong hệ thống CMIS một cách thủ công, khó kiểm soát. Nhận thấy những bất tiện nêu trên, được sự đồng ý của lãnh đạo Tổng công ty, Ban Kinh doanh EVNCPC đã phối hợp với CPC IT xây dựng và triển khai thí điểm chương trình “Quản lý dịch vụ bán lẻ điện năng” bắt đầu từ tháng 8/2016. Chương trình đã hỗ trợ các đơn vị quản lý các hợp đồng dịch vụ, thanh toán thù lao ghi chữ số và thu tiền điện hàng tháng.
Giao diện chương trình.
Hiện tại đã có 06 đơn vị đã triển khai thí điểm: PC Quảng Bình, PC Quảng Ngãi, PC Bình Định, PC Phú Yên, PC Thừa Thiên Huế, PC Đăk Nông.
Sau thời gian chạy thử nghiệm, với sự phản hồi tích cực của người sử dụng và CPCIT đã hiệu chỉnh các yêu cầu, kết quả đánh giá việc áp dụng chương trình đã đem lại hiệu quả đáng kể cho người sử dụng và công tác quản lý, góp phần tăng năng suất lao động, có thể triển khai thực tế rộng rãi trong toàn CPC trong tháng 10/2016.
Cùng với định hướng phục vụ khách hàng tốt nhất của EVNCPC, các ứng dụng trong công tác kinh doanh điện năng lần lượt ra đời đã góp phần nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng trong năm 2016 và tăng năng suất lao động trong công tác kinh doanh điện năng.
Các chức năng chính trong chương trình:
Menu Danh sách Đại lý (DVBLĐN): Người sử dụng cấp Công ty cập nhật thông tin, hệ số tính toán và phân công các công việc của các Đại lý thuộc Công ty của mình. Trong lần sử dụng đầu tiên, CPC IT hỗ trợ các đơn vị khởi tạo danh sách đại lý từ file excel dữ liệu do đơn vị cung cấp. Các thông số tính toán đơn giá của đại lý được quản lý biến động theo từng tháng.
Menu Công việc: Người sử dụng cấp Điện lực cập nhật khối lượng công việc của đại lý trong tháng. Bao gồm:
- Quản lý việc ghi chữ số: Số công tơ quản lý; Số công tơ giao; Số công tơ đã ghi. Các thông tin này có thể lấy từ chương trình CMIS 2.0 hay tự nhập vào.
- Quản lý thu tiền điện: Số hóa đơn quản lý; Số hóa đơn giao; Số hóa đơn đã thu. Các thông tin này có thể lấy từ chương trình CMIS 2.0 hay tự nhập vào.
- Quản lý công việc khác: Công phụ thêm do người dùng tự nhập vào.
- Quản lý số lượng khách hàng: Số lượng khách hàng chỉ thực hiện ghi chỉ số; Số lượng khách hàng chỉ thực hiện thu tiền điện; Số lượng khách hàng thực hiện cả 2 công việc. Các thông tin này có thể lấy từ chương trình CMIS 2.0 hay tự nhập vào.
- Điều chỉnh chi phí phát sinh: Người dùng có thể điều chỉnh các loại tiền công cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình.
Menu Báo cáo: Các báo cáo được truy xuất ở các mức: Tổng công ty, Công ty, Điện lực và Đại lý theo từng tháng và lũy kế quý hay năm. Chương trình xây dựng trên Database tập trung nên tại TCT có thể truy xuất tất cả báo cáo tới mức đại lý.
EVNCPC