Ảnh minh họa.
Với mong muốn phục vụ tốt hơn và làm hài lòng trên 2,3 triệu khách hàng, thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội luôn nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ, giải pháp phù hợp, đơn vị đã tiến hành lắp đặt hơn 880.000 công tơ 1 pha điện tử và khoảng 145.000 công tơ 3 pha điện tử. Với các điểm đo khách hàng lớn, Tổng Công ty đã thực hiện lắp đặt công tơ điện tử đo xa khoảng 8.000 điểm đo với tần suất 30 phút/lần. Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tại các trạm biến áp công cộng chuyên dùng là một ứng dụng công nghệ mang tính đột phá. Không chỉ giúp ngành điện nâng cao năng suất lao động, xóa bỏ việc đo thủ công các thông số kỹ thuật tại các trạm biến áp mà công nghệ này giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng sử dụng điện.
"Nếu như trước đây, việc dự báo nguy cơ xảy ra sự cố rất bị động và khó khăn thì hiện nay chúng tôi đã chủ động giám sát tất cả các thông số về điện áp… Chúng tôi xây dựng được các biểu đồ phụ tải của khách hàng cũng như chất lượng điện áp ở từng khu vực một, mức độ mang tải ở từng máy biến áp trong các giai đoạn khác nhau"- ông Thắng cho biết.
Nhờ ứng dụng công nghệ mới vào công tác ghi chỉ số đã giúp Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội minh bạch tới khách hàng chỉ số hàng tháng, sẵn sàng cung cấp chỉ số theo đề nghị của khách hàng theo từng thời điểm. Ông Nguyễn Thăng Quang – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, cho biết, việc lắp đặt hệ thống đo xa giúp cho công tác quản lý vận hành của Công ty có sự thay đổi rõ rệt, giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong việc hoạch định, dự báo nhu cầu phụ tải. Trên cơ sở dự báo đấy, chúng tôi có xây dựng kế hoạch nâng cấp, cải tạo để đảm bảo trong tương lai cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục. Ngoài ra việc lấy số liệu thường xuyên liên tục như vậy thì giúp cho việc phát hiện sự cố rất nhanh, khi xảy ra sự cố thì chúng tôi có thể phát hiện được ngay, cử các đội kỹ thuật đến giải quyết kịp thời.
Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc Kỹ thuật Tòa nhà 63 Lý Thái Tổ TP. Hà Nội, thời gian qua, ngành điện đã có nhiều đổi mới tích cực, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện. Trước đây, hàng tháng, nhân viên Công ty Điện lực đều phải xuống trực tiếp để chốt chỉ số công tơ, sau đó xuất hóa đơn và gửi lại, tuy nhiên, từ ngày áp dụng công nghệ đo xa, việc theo dõi chỉ số công tơ được thực hiện từ xa, mọi dữ liệu đều đảm bảo chính xác. Từ khi áp dựng việc đo xa thì thấy hệ thống làm việc rất tin tưởng, chất lượng, bây giờ không phải đến đo trc tiếp nữa nhưng Công ty vẫn xử cán bộ xuống kiểm tra tram thường xuyên, làm việc theo đúng quy định của ngành điện. Chúng tôi có thể dựa vào biểu đồ để biết những tháng mùa hè, mùa đông hoặc xem năng lượng biến thiên năm trước và năm sau thay đổi như thế nào để điều chỉnh.
Từ nay đến năm 2020, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội sẽ hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử tại các quận nội thành và phấn đấu đạt 50% tại các quận ngoại thành. Và sau năm 2020, Tổng Công ty sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để hoàn thành đặt công tơ điện tử.