EVNHANOI đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Thứ ba, 23/4/2024 | 08:00 GMT+7
Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tăng cường kiểm tra rà soát, bảo dưỡng sửa chữa toàn bộ các trạm biến áp, đường dây và đôn đốc tiến độ các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo vận hành an toàn trong mùa hè nắng nóng sắp tới.

EVNHANOI đang nỗ lực chuẩn bị đảm bảo cung ứng điện hè năm 2024.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định, mùa hè năm 2024 có thể tiếp tục chứng kiến nắng nóng kỉ lục khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. 
EVNHANOI ước tính nhu cầu điện TP Hà Nội trong thời gian tới tiếp tục tăng trưởng với tốc độ từ 8% - 13%/năm (dự báo công suất cực đại năm 2024 đạt 5.675MW). Đồng thời chủ động xây dựng kịch bản cấp điện và triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo vận hành an toàn trong mùa hè nắng nóng sắp tới.

Trước tình hình nhu cầu tiêu thụ điện ngày một tăng cao, EVNHANOI tập trung đẩy mạnh việc xây dựng và mở rộng, nâng cấp hệ thống truyền tải và phân phối điện, đảm bảo hiệu suất vận hành tối ưu và tăng cường độ tin cậy cho việc cung ứng điện. Chỉ đạo các đơn vị được giao quản lý dự án tiếp tục triển khai đúng tiến độ các công trình xây dựng mới các trạm biến áp (TBA) 110/220kV theo kế hoạch Tập đoàn và Tổng công ty đã giao. Cụ thể, có 06 công trình TBA 110/220kV dự kiến đóng điện trước ngày 31/5/2024. Các TBA được xây dựng mới được trang bị công nghệ hiện đại cùng hệ thống điều khiển từ xa và không người trực nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

EVNHANOI cùng các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án 110kV, 220kV.

EVNHANOI đã yêu cầu các Công ty điện lực rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực và tính chất phụ tải. Triển khai bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp theo quy định. Thường xuyên rà soát tình trạng vận hành của các thiết bị điện, các tuyến đường dây mang tải cao và các điểm tiếp xúc trên lưới điện, kịp thời khắc phục các bất thường.

Cùng với đó việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện là rất quan trọng. EVNHANOI thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị tăng cường tuần canh để giảm thiểu sự cố và phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến và nhắc nhở để người dân tuân thủ đúng pháp luật, giữ an toàn cho lưới điện. Bên cạnh những nỗ lực của ngành điện, cần sự chung tay của các cá nhân, tổ chức và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện.

EVNHANOI chuẩn bị kịch bản xử lý các tình huống cực đoan.

Từ cuối năm 2023, EVNHANOI đã xây dựng các giải pháp và làm việc, thỏa thuận với khách hàng để góp phần đảm bảo cung ứng điện trong mùa hè như: Dịch chuyển biểu đồ phụ tải điện; Chương trình Điều chỉnh phụ tải (DR); Xây dựng kịch bản sử dụng máy phát điện diesel của khách hàng… Với những lợi ích mà các giải pháp mang lại, khách hàng sẵn sàng ủng hộ và phối hợp cùng ngành điện để vượt qua mùa nắng nóng sắp tới.

Bên cạnh những nỗ lực của ngành điện, để đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong khung giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 12h00 ÷ 15h00 và từ 22h00 ÷ 24h00 hàng ngày).

Theo: EVNHANOI