Đẩy mạnh công tác thi công, sửa chữa đường dây.
Năm 2021, tỷ lệ tổn thất điện năng đạt được của EVNNPC là 4,54%, giảm 0,1% so với kế hoạch; độ tin cậy cung cấp điện thực hiện MAIFI (chỉ số về số lần mất điện thoáng qua trung bình) là 1,34 lần; SAIDI (chỉ số về thời gian mất điện trung bình) là 448 phút; SAIFI (chỉ số về số lần mất điện trung bình) là 3,75 lần; hoàn thành chuyển đổi 100% trạm biến áp (TBA) 110kV sang chế độ thao tác xa/không người trực. EVNNPC đã thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, hạn chế tối đa tai nạn lao động do chủ quan; cung ứng điện an toàn, tin cậy với chất lượng ngày càng cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân 27 tỉnh, thành phố phía Bắc.
Có được kết quả đó là nhờ toàn đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số vào công tác quản lý, vận hành như: Điều khiển xa, TBA không người trực, sửa chữa điện holine, phần mềm quản lý mất điện và tính toán độ tin cậy lưới điện (OMS), quản lý lưới điện trên bản đồ hành chính (GIS), quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện (PMIS), quản lý thông tin khách hàng (CMIS 3.0),...
Giai đoạn 2021-2025, EVNNPC phấn đấu, chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối sau miễn trừ: MAIFI bằng hoặc dưới 2,55 lần, SAIDI bằng hoặc dưới 300 phút, SAIFI bằng hoặc dưới 3,76 lần.
Năm 2022, EVNNPC phấn đấu đạt tỷ lệ tổn thất điện năng ≤4,40%; chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện SAIDI ≤ 422 phút; nâng cao công tác quản lý vận hành lưới điện, không để xảy ra tai nạn chủ quan, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục cho các khách hàng tại 27 tỉnh/thành phố ở miền Bắc.
Để đạt được mục tiêu này, hiện tổng công ty và các đơn vị đã và đang triển khai nhiều giải pháp với nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nâng cao hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện, hạn chế tối đa sự cố, giảm tổn thất điện năng; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất.
Trong tháng 2 vừa qua, hầu hết các công ty điện lực thuộc EVNNPC đã tổ chức hội nghị chuyên đề tổng kết công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, an toàn vệ sinh lao động và công nghệ thông tin năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Theo đó, các công ty đánh giá nghiêm túc kết quả đã triển khai, chỉ rõ những nguyên nhân, tồn tại; đúc rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp thực hiện về công tác này.
Về cơ bản, các công ty sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của EVNNPC về đẩy mạnh số hóa các dữ liệu phục vụ công tác quản lý kỹ thuật, vận hành; số hóa công tác quản lý nghiệp vụ; số hóa kiểm tra hiện trường lưới điện đã đặt ra trong cả giai đoạn 2021-2025.
Các công ty điện lực sẽ đẩy mạnh công tác thi công, sửa chữa đường dây nóng (hotline), vệ sinh cách điện đang mang điện với các chỉ tiêu cụ thể; tăng cường sử dụng các thiết bị công nghệ (camera nhiệt, thiết bị bay không người lái...) để nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật vận hành; xây dựng phương án xử lý nhanh sự cố, rút ngắn tối đa thời gian sự lý sự cố trong từng khâu nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Trong công tác an toàn vệ sinh lao động, các đơn vị cam kết duy trì đảm bảo an toàn hành lang lưới điện; tiếp tục đẩy mạnh phát động phong trào phát quang và bảo vệ hành lang lưới điện; tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra tại nạn lao động. Nâng cao chất lượng công tác bồi huấn sát hạch quy trình, quy phạm. Thực hiện tốt các giải pháp trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, giảm thiểu ảnh hưởng các yếu tố thiên tai, thời tiết cực đoan đối với lưới điện.
Link gốc