EVNNPC đảm bảo điện an toàn, tin cậy phục vụ phục hồi kinh tế sau COVID-19

Thứ tư, 13/7/2022 | 22:16 GMT+7
6 tháng đầu năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều thách thức nhưng với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, đáp ứng nhu cầu phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19 và các sự kiện chính trị - văn hóa quan trọng trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc.
 
 
Hội nghị sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 được EVNNPC tổ chức sáng ngày 13/7, tại Quảng Ninh.
 
Thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu
 
6 tháng đầu năm, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, EVNNPC đã hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng trong các lĩnh vực: Quản trị, kinh doanh dịch vụ khách hàng, kỹ thuật, đầu tư xây dựng, chuyển đổi số, truyền thông…
 
Sản lượng điện thương phẩm toàn EVNNPC đạt 40,58 tỷ kWh, tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ và đứng thứ 2 trong toàn EVN (sau Tổng công ty Điện lực miền Nam).
 
Số vụ sự cố lưới điện 110kV giảm 50% so với cùng kỳ năm 2021; tổng thời gian khắc phục sự cố là 444.787 phút, giảm 53% so với cùng kỳ năm 2021; tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện 5,8 %, giảm 0,46% so với cùng kỳ 2021.
 
Độ tin cậy cung cấp điện chỉ tiêu SAIDI đạt và vượt kế hoạch, trong đó SAIDI thực hiện 896 phút, giảm 25,41% so với cùng kỳ năm 2021. 

 
Song song đó, EVNNPC cũng đã thực hiện nhiều giải pháp cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng như: Thống nhất hồ sơ thủ tục giải quyết cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp; đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa liên thông; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng dễ tiếp cận và sử dụng dịch vụ cấp điện… Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, toàn tổng công ty đã tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 1.256 khách hàng trung áp, với thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành Điện là 3,86 ngày, giảm 3,14 ngày so với quy định của EVN, giảm 1,14 ngày so với quy định của EVNNPC; giảm 0,27 ngày so với cùng kỳ 2021. 
 
Tất các các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng đều đạt so với quy định của EVN. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng 6/2022 đạt 79,11%, vượt 7,71% so với chỉ tiêu EVN giao; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 94,65%. Tỷ lệ khách hàng đăng ký dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt 99,27%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 đạt 99,38%. 
 
Đặc biệt, xác định việc cung ứng điện gặp nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm 2022, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng kế hoạch vận hành, tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng tiết kiệm và hiệu quả, xây dựng phương án điều chỉnh phụ tải điện (DR). Trong 6 tháng, tổng công ty đã ký thỏa thuận DR với 3.556 khách hàng, có sản lượng điện tiêu thụ từ 1-3 triệu kWh, chiếm tỷ lệ trên 97,3%. Tuy việc triển khai công tác điều chỉnh phụ tải cơ bản nhận được sự đồng tình của khách hàng nhưng quá trình triển khai thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do cơ chế hỗ trợ, ưu đãi chưa đủ hấp dẫn... 
 
6 tháng đầu năm, EVNNPC đã khởi công 42 dự án 110kV, đạt 66,7% kế hoạch; đóng điện 16 dự án, đạt 38,1%. Dù vậy, vẫn còn một số dự án lưới điện trọng điểm vẫn còn chậm tiến độ, do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thỏa thuận hướng tuyến… 
 
EVNNPC cũng đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực hoạt động như tài chính kế toán, kinh doanh dịch vụ khách hàng, kỹ thuật an toàn, tự động hóa lưới điện… Đối với các nhiệm vụ chuyển đổi số Tập đoàn giao, tổng công ty đã hoàn thành 10/11 nhiệm vụ, còn 01 nhiệm vụ trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đang tiếp tục triển khai thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022.
 
Chủ động, quyết liệt

Bà Đỗ Nguyệt Ánh- Chủ tịch HĐTV EVNNPC phát biểu.
 
Bà Đỗ Nguyệt Ánh – Chủ tịch HĐTV EVNNPC cho biết, xác định những khó khăn, thách thức trong 6 tháng cuối năm là rất lớn, nhất là những bất ổn của tình hình thế giới khiến chi phí đầu vào của sản xuất điện tăng cao, toàn thể lãnh đạo và CBCNV tổng công ty và các đơn vị sẽ nỗ lực gấp bội, quyết liệt hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
 
Bà Đỗ Nguyệt Ánh cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục tối ưu hóa chi phí trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, với các dự án có vướng mắc, cần báo cáo ngay tổng công ty để có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ trong chiến lược phát triển tổng công ty, trong đó triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; chiến lược chuyển đổi số; xây dựng Đề án, chuyển đổi, với mục tiêu đưa Trường cao Đẳng Điện lực miền Bắc; Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc và Công ty Tư vấn điện trở thành những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực hoạt động.
 
Ngoài ra, EVNNPC cũng tiếp tục nỗ lực cấp điện an toàn, tin cậy trong những ngày nắng nóng; chủ động triển khai DR có hiệu quả. Đồng thời, sẵn sàng các phương án, nguồn lực, đảm bảo vận hành lưới điện mùa mưa bão; Tập trung sà soát, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện, vận hành hiệu quả, giảm các sự cố trên lưới điện trung, hạ áp; chú trọng công tác giám sát, đảm bảo an toàn lao động.
 
EVNNPC cũng tiếp tục tập trung, đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển đổi số được EVN giao và các nhiệm vụ tổng công ty đăng kí thực hiện;  
 
Minh Tuấn