EVNNPT và NPMB làm việc với UBND huyện Ninh Giang về Dự án đường dây 500kV mạch 3

Thứ ba, 14/11/2023 | 13:41 GMT+7
Ngày 14/11/2023, tại Ninh Giang (Hải Dương), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) đã có buổi làm việc với UBND huyện Ninh Giang về Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Phố Nối.

Đại diện NPMB báo cáo tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Xuân Tưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang, cùng lãnh đạo các phòng chức năng của huyện, lãnh đạo UBND các xã có liên quan.

Về phía EVNNPT có ông Lê Văn Cường – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đường dây 500kV mạch 3 của EVNNPT, Phó trưởng Ban Quản lý xây dựng EVNNPT; ông Lê Văn Khải - Phó giám đốc NPMB, cùng đại diện các phòng, ban chuyên môn.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện EVNNPT cho biết: Dự án NMNĐ Nam Định I – Phố Nối là dự án trọng điểm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm. Dự án sau khi hoàn thành sẽ tăng cường đảm bảo điện cho miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói chung, trong đó có huyện Ninh Giang.

Ông Lê Văn Cường – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đường dây 500kV mạch 3 của EVNNPT, Phó trưởng Ban Quản lý xây dựng EVNNPT nêu các kiến nghị tại buổi làm việc.

Dự án đi qua địa bàn 3 xã của huyện gồm: Hưng Long, Văn Hội, Tân Quang, với 16 vị trí chân móng cột và một phần vị trí móng vị trí 215 giáp ranh với tỉnh Thái Bình, chiều dài tuyến khoảng 7 km, diện tích thu hồi đất cho phần móng cột là khoảng 1,8 ha (phần hành lang các đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị liên quan đang tổng hợp và sẽ trình duyệt trong tháng 11/2023), 48 hộ bị thu hồi đất.

Hiện Chủ đầu tư đã hoàn thành công tác biên tập bản đồ, đã triển khai công tác ký dân, xác nhận kết quả đo đạc. Dự kiến trình phê duyệt bản đồ từ ngày 15/11/2023.

Tại buổi làm việc, EVNNPT kiến nghị UBND huyên quan tâm, đôn đốc Sở TN&MT Hải Dương để sớm, trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất bổ sung cho dự án.

Đối với phần chân móng cột, kiến nghị UBND huyện và đơn vị liên quan trong huyện hỗ trợ các thủ tục về giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 01/2024.

Ông Nguyễn Xuân Tưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Để hoàn thành theo tiến độ nêu trên, EVNNPT/NPMB đề xuất với UBND huyện Ninh Giang căn cứ kết quả đo đạc bản đồ, kiểm kê, xác định nguồn gốc sử dụng đất, xác định nhân hộ khẩu… đề nghị cho phép thực hiện đồng thời. Lập phương án sơ bộ, họp dân vận động các hộ đồng thuận nhận tiền tạm ứng trước để bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư đảm bảo phù hợp với từng mốc tiến độ như nêu ở trên;

Đẩy nhanh công tác xác định giá đất, lập, công khai phương án bồi thường, thẩm định, phê duyệt Phương án theo trình tự, thủ tục quy định đảm bảo phù hợp với mốc tiến độ cuối cùng như nêu ở trên; Tập trung tối đa lực lượng của huyện để phối hợp với Chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án, đáp ứng tiến độ với các mốc thời gian cụ thể nêu trên. Phối hợp với chủ đầu tư rà soát nhu cầu tái định cư của các hộ dân, ưu tiên tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện phương án tái định cư tự lo.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các huyện Ninh Giang và các địa phương cùng thảo luận, thống nhất cách thức làm việc, phối hợp để đạt được hiệu quả cao trong công việc. Lãnh đạo UBND huyện Ninh Giang khẳng định đây là dự án trọng điểm, cấp bách, được Chính phủ, các bộ ngành và lãnh đạo UBND các tỉnh đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thường xuyên liên tục. Chính vì vậy địa phương đều nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án và khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa EVNNPT/NPMB trong quá trình triển khai dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang - Nguyễn Xuân Tưởng đề nghị chủ đầu tư chủ động triển khai sớm đối với các vị trí chân cột, hoàn thiện thủ tục thu hồi móng cột theo kế hoạch. Các xã phối hợp đơn vị tư vấn, chủ đầu tư rà soát lại kết quả đo đạc, rà soát nguồn gốc sử dụng đất, biến động sử dụng đất của các hộ dân liên quan trên địa bàn xã, để vận dụng đầy đủ các cơ chế, chính sách hộ trỡ cho các hộ dân, tránh tình trạng thiếu sót, dẫn đến sự không đồng thuận của các hộ dân.

Yêu cầu các xã tích cực tuyên truyền để các hộ dân đồng thuận, đồng thời rà soát chính xác ảnh hưởng hành lang an toàn tuyến đường dây 500kV qua địa bàn các xã.  Bố trí triển khai song song, đồng thời các thủ tục liên quan và công tác GPMB, đảm bảo tiến độ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ đúng đủ quy định pháp luật.

Yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn 03 địa phương trong quá trình làm việc, phối hợp chủ đầu tư, tư vấn của chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ, tuân thủ trong quá trình thực hiện. 

Các cơ quan chuyên môn của huyện, đồng thời cũng là thành viên hội đồng bồi thường khẩn trương bắt nhịp vào công việc để khi có phê duyệt bản đồ đo vẽ của Sở TN&MT sẽ triển khai thực hiện ngay công tác GPMB, đáp ứng tiến độ đề ra. Các địa phương theo chức năng nhiệm vụ sắp xếp công việc của địa phương, bố trí các bộ phối hợp, triển khai đồng bộ từ huyện xuống xã, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Kim Thái