PTC2 triển khai ứng phó mưa lớn đảm bảo vận hành an toàn lưới điện

Thứ ba, 14/11/2023 | 08:38 GMT+7
Theo tin từ Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia do ảnh hưởng của không khí lạnh, nên từ ngày 13/11 – 18/11 trên địa bàn các tỉnh miền trung từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa sẽ có mưa to trên diện rộng. Với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 150mm, có nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều địa phương thuộc khu vực Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) quản lý. 

Các đơn vị phủ bạt che chắn tủ bảng.

Đượt mưa lũ lần này được cảnh báo cấp 1 đối với cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy. Để sẵn sàng ứng phó, vận hành an toàn lưới truyền tải điện trên địa bàn, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị triển khai các phương án PCTT&TKCN, bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, nhằm chủ động ứng phó với thiên tai. Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về thiên tai của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia để chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời. Đặc biệt chủ động ứng phó mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất nhằm đảm bảo vận hành an toàn cho các trạm biến áp và đường dây.

Các đơn vị nạo vét mương thoát nước.

Đối với đường dây các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra các vị trí xung yếu trên các đường dây, chặt cây cao trong và ngoài hành lang tuyến đường dây, nạo vét mương thoát nước, che chắn đảm bảo an toàn, chống sạt lở tại các vị trí xung yếu. Các đơn vị cần bố trí lực lượng, vật tư tại những điểm xung yếu sẵn sàng ứng phó. Khi có nguy cơ bị chia cắt (hư hỏng đường giao thông do sạt lở, ngập lụt...) thì triển khai các tổ nhóm trực ứng phó tại những điểm xung yếu trên các đường dây truyền tải điện. 

Các đơn vị tạo dòng chảy không cho nước chảy thẳng vào các vị trí cột.

Đối với trạm biến áp, Tổ Thao tác lưu động các đơn vị thực hiện các biện pháp gia cố chống ẩm, chống nước xâm nhập, phủ bạt che chắn vào các tủ điều khiển bảo vệ, các tủ đấu dây ngoài trời, bộ truyền động, hộp đấu dây, rơ le nội bộ máy biến áp… Kiểm tra hệ thống kè taluy dương, taluy âm bao quanh trạm biến áp kịp thời phát hiện xử lý bất thường; nạo vét toàn bộ mương thoát nước, các hố ga trong và xung quanh trạm, chống nước xâm nhập vào mương cáp, bể thu dầu sự cố; kiểm tra chạy thử hệ thống bơm thoát nước sẵn sàng khi có mưa lớn;

Phát dọn cây cao trong và ngoài hành lang tuyến.

Trong quá trình triển khai thực hiện phương án PCTT&TKCN các đơn vị cần tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động trong quá trình tổ chức ứng phó, khắc phục thiên tai; trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân (quần áo bảo hộ, giày, mũ, găng tay, …); tổ chức tốt công tác hậu cần, phòng chống dịch bệnh…

Phủ bạt che chắn chống sạt lở tại các vị trí xung yếu.

Bên cạnh đó để nâng cao hiệu quả các đơn vị cần chủ động phối hợp với BCH PCTT&TKCN các địa phương, các đơn vị ngành Điện trên địa bàn để hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Quang Thắng