Tin trong nước

Giải pháp để hoàn thành tiến độ thay bánh xe công tác tổ máy H5 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình

Thứ bảy, 4/2/2023 | 12:57 GMT+7
Lần đầu tiên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiến hành thay bánh xe công tác tổ máy H5 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

Các kỹ sư EVNPSC thực hiện nhiệm vụ thay thế bánh xe công tác H5 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình ngay từ mùng 4 Tết Nguyên đán 2023.

Nhiệm vụ này được EVN giao Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (EVNPSC) thực hiện, Công ty Thủy điện Hòa Bình tư vấn giám sát. Với tầm quan trọng của dự án, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phát động thi đua liên kết trên công trình với mục tiêu hoàn thành tiến độ, chất lượng dự án. PV có cuộc trao đổi với ông Từ Nguyễn Khiêm – Trưởng phòng Kỹ thuật và an toàn (EVNPSC), Chỉ huy trưởng công trường xoay quanh vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết vì sao thời điểm này EVNPSC triển khai thay bánh xe công tác H5 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình?

Ông Từ Nguyễn Khiêm: Nhà máy Thủy điện Hòa Bình là công trình thủy điện chiến lược đa mục tiêu với các nhiệm vụ chính: Chống lũ cho đồng bằng Bắc Bộ; Cung cấp nguồn điện phục vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân; Cung cấp nước chống hạn cho một số tỉnh phía Bắc; Tạo điều kiện cho việc phát triển giao thông đường thủy.

Trong hệ thống điện quốc gia, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình còn đảm nhận vai trò chính trong việc điều chỉnh tần số và điện áp của hệ thống điện, góp phần duy trì ổn định chất lượng điện năng cho cả hệ thống.

Tổ máy H5 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được đưa vào vận hành từ năm 1992 đến nay vận hành đã hơn 30 năm. Trong các đợt tiểu tu và sữa chữa lớn khi thực hiện kiểm tra tình trạng làm việc của bánh xe công tác phát hiện xâm thực và có vết nứt ở cánh. Như vậy tổ máy vận hành ở chế độ rủi ro cao và có nguy cơ dừng sự cố vào bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, nhu cầu điện mùa nắng nóng năm 2023 ở khu vực phía Bắc sẽ rất cao, đòi hỏi vận hành an toàn, ổn định, phát tối đa công suất các tổ máy. Chính vì vậy Tập đoàn giao EVNPSC phối hợp với Công ty Thủy điện Hòa Bình thay thế bánh xe công tác từ ngày 10/1/2023 (có thiết kế cải tạo biên dạng và số lượng cánh bánh xe công tác) và được Công đoàn Điện lực Việt Nam phát động thi đua ngày 27/1/2023 nhằm đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/5/2023.

Ông Từ Nguyễn Khiêm – Trưởng phòng Kỹ thuật và an toàn (EVNPSC), Chỉ huy trưởng công trường theo dõi các thông số kỹ thuật thay thế bánh xe công tác H5 tại hiện trường.

PV: Đây là lần đầu tiên đơn vị tổ chức thay thế bánh xe công tác, đâu là những khó khăn thách thức đơn vị gặp phải thưa ông?

Ông Từ Nguyễn Khiêm: Có rất nhiều thách thức do đây là lần đầu tiên một đơn vị thuộc EVN thay bánh xe công tác. Trong đó, công tác cung ứng vật tư thiết bị của nhà cung cấp bị chậm do ảnh hưởng xung đột chính trị trên thế giới, có khả năng ảnh hưởng đến kế hoạch sửa chữa của EVNPSC.

Thách thức về tiến độ thi công với thời gian ngắn, do phải hoàn thành trước mùa nắng nóng năm 2023 nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc cũng như huy động hết công suất tổ máy trước mùa lũ. Thời gian thi công dự kiến khoảng 130 ngày, ít hơn nhiều so với một đơn vị trước đó thực hiện thay thế bánh xe công tác H6 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình (180 ngày) vào năm 2017.

Công tác thay thế bánh xe công tác sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với lắp thiết bị mới. Ví dụ như phải tháo các mối liên kết siêu trường đã được cố định với nhau trên 30 năm như trục tuabin và rotor, trục tuabin và bánh xe công tác... Cùng với đó các tổ máy khác củaa Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vẫn đang hoạt động tối đa công suất nhằm đảm bảo cấp nước đổ ải nên cầm đảm bảo an toàn cho các tổ máy đang hoạt động.

Tuy nhiên, mỗi thách thức cũng đồng nghĩa với một cơ hội và thời cơ để EVNPSC tập trung nguồn nhân lực và thiết bị, thực hiện nghiên cứu, đào tạo và phát triển đội ngũ CBCNV để đáp ứng và hoàn thành tốt những nhiệm vụ do EVN giao.

Các kỹ sư EVNPSC thực hiện nhiệm vụ thay thế bánh xe công tác H5 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

PV: Trước những thách thức trên, EVNPSC đề ra những giải pháp gì để đáp ứng yêu cầu Tập đoàn đặt ra thưa ông?

Ông Từ Nguyễn Khiêm: Để chuẩn bị tốt cho công tác thay thế bánh xe công tác H5 - NMTĐ Hòa Bình đảm bảo an toàn – chất lượng – tiến độ từ khi được Tập đoàn giao nhiệm vụ, EVNPSC đã tập trung nghiên cứu và tổ chức nhiều cuộc hội thảo để xây dựng được phương án thi công tối ưu nhất.
Công tác chuẩn bị thi công của EVNPSC rất chi tiết và tỉ mỉ từ phương án thi công, các biện pháp tháo lắp thiết bị, vận chuyển vật tư thiết bị, công tác huy động chuyên gia, phương án bố trí nhân lực... đã nhận được sự thống nhất cao từ chuyên gia và các đơn vị liên quan.

Trước khi thi công 01 tháng, EVNPSC đã cử 01 đoàn công tác sang Liên bang Nga làm việc trực tiếp với các chuyên gia của Nhà sản xuất Power Machines để trao đổi và thống nhất các phương án thi công tối ưu nhằm rút ngắn tiến độ sửa chữa và đảm bảo chất lượng công trình.

Nhân lực EVNPSC lựa chọn để thi công bánh xe công tác là 56 người cốt lõi, có nhiều kinh nghiệm đã trực tiếp thực hiện tư vấn giám sát, thi công lắp đặt, sửa chữa các Nhà máy điện trên cả nước như Hòa Bình, Ialy, Sê San 3, Sê San 4, Sê San 4A, Sê San 3A, Pleikrông, Sơn La, Lai Châu, Hòa Phú, Ngòi Phát, Hủa Na, Nậm Củn, Thác Bà, Cần Đơn, Thái Bình… Đặc biệt trong tổ chức thi công, EVNPSC phân công Giám đốc Trung tâm trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo trực tiếp theo dõi, bám sát mọi diễn biến tại công trình để có những phương án chỉ đạo điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ và chất lượng sửa chữa. Trưởng phòng Kỹ thuật và An toàn làm Chỉ huy trưởng công trình để trực tiếp chỉ đạo, điều hành và tổ chức thi công trên công trường. Bố trí 02 đội công tác đi 02 ca liên tục để đảm bảo tiến độ, rút ngắn thời gian sửa chữa.

Đặc biệt, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo EVN, Công đoàn Điện lực Việt Nam, các Ban của Tập đoàn và hợp tác của các đơn vị bạn, cùng với sự nỗ lực của toàn thể CBCNV của EVNPSC. Chúng tôi tin chắc rằng công tác thay thế bánh xe công tác tổ máy H5 sẽ thành công, đảm bảo tiến độ, chất lượng và đưa vào vận hành ổn định, an toàn, tin cậy và hiệu quả.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ông Phạm Văn Vương – Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết, Công ty cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung công tác giám sát và quy trình phối hợp giữa 2 đơn vị; tuyệt đối chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường; đảm bảo thay thế sửa chữa bảo dưỡng đúng theo hướng dẫn của nhà chế tạo; tích cực đôn đốc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án, để tổ máy sẵn sàng được huy động cao trước mùa mưa lũ năm 2023.

Ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam: Công đoàn Điện lực Việt Nam phát động phong trào thi đua với mong muốn toàn công trường vượt qua khó khăn, đảm bảo tiến độ, an toàn và chất lượng công trình. Đồng thời, trong quá trình lao động sẽ có thêm những sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần vào thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “10 nghìn sáng kiến” do Công đoàn Điện lực Việt Nam phát động.

Một số thông tin về bánh xe công tác H5 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được thay thế

+ Số cánh của bánh xe công tác: 13 cánh;

+ Chiều cao bánh xe công tác: 3048 mm;

+ Đường kính: 5.672 mm;

+ Cột áp tính toán: 88 m;
    
+ Hiệu suất tối đa ở cột áp định mức: 95%

+ Trọng lượng: 82,81 tấn.

Kim Thái