Giảm 100 ngàn mỗi tháng nhờ tiết kiệm điện

Thứ năm, 2/8/2012 | 13:50 GMT+7
Bằng cách thay đổi các thiết bị điện tiêu tốn ít điện năng và sử dụng hợp lý, đúng cách, gia đình ông Võ Văn Cường ở TP. Biên Hòa đã tiết kiệm được 100 ngàn tiền điện mỗi tháng.



Sử dụng đèn compact trong mỗi gia đình gíp tiết kiệm điện

Ông Cường cho biết, gia đình ông đã tiến hành thay bóng đèn huỳnh quang trong nhà bằng đèn compact, đặc biệt chỉ bật ti vi, quạt khi có nhu cầu và tắt ngay khi không sử dụng. Cách sử dụng thiết bị sinh hoạt khá phù hợp này đã giảm được điện năng mà gia đình ông sử dụng trước đó. Thực tế, khi mới sử dụng đèn compact, mọi người trong nhà ông đều cảm thấy tối hơn đèn huỳnh quang nên ban đầu ai cũng khó chịu. Thế nhưng, ông Cường vẫn cương quyết dùng loại đèn này và phân tích lợi ích của việc TKĐ, sau đó mọi thành viên trong gia đình đều chấp nhận. Tháng đầu tiên thực hiện TKĐ, gia đình ông Cường vui mừng vì đã giảm được hơn 100 ngàn đồng tiền điện. Đến nay, bình quân mỗi tháng gia đình ông chỉ đóng khoảng 250 ngàn đồng tiền điện. Ngoài việc đổi bóng đèn, gia đình ông cũng cố gắng thực hiện các việc khác, như: ủi quần áo 1 lần/tuần, 3 ngày giặt đồ 1 lần cho đỡ tốn điện và nước. Từ những việc tưởng chừng như nhỏ nhặt, nhưng khá hiệu quả vì đạt được mục đích tiết kiệm trong chi tiêu.

Từ cách làm đơn giản mà hiệu quả của mình, ông Cường bỗng trở thành một tuyên truyền viên tình nguyện trong việc vận động gia đình các con, hàng xóm và cơ quan trong việc hưởng ứng phong trào TKĐ. Ông chỉ nêu điển hình đơn giản từ gia đình ông và dẫn chứng, nếu ai cũng nâng cao ý thức TKĐ và tích cực hưởng ứng thì sẽ tiết kiệm cho xã hội khoản điện năng khá lớn. Không dừng lại ở đó, tại các cuộc họp ở phường, ông Cường thường mang những tờ rơi tuyên truyền về TKĐ phát cho mọi người tham khảo. Ngoài ra, ông vận động anh em trong cơ quan phải TKĐ bằng cách nhớ tắt điện khi ra khỏi phòng, chỉ bật đèn khi thiếu ánh sáng để làm việc. Tận dụng ánh sáng ngoài trời bằng cách mở các cửa sổ. Ông Cường chia sẻ: “Hiện nay gia đình các con tôi đều sử dụng bóng đèn compact chiếu sáng, hàng tháng cũng tiết kiệm được một số tiền chi tiêu cho gia đình”.
 
Phúc An/ EVNNews.vn (tổng hợp)