Tin trong nước

Giảm thiệt hại do giông sét

Thứ tư, 17/8/2022 | 15:01 GMT+7
Điện lực Duy Xuyên (PC Quảng Nam) luôn tìm nhiều giải pháp để khắc chế, giảm thiệt hại rủi ro do giông sét gây ra.
Công nhân Điện lực Duy Xuyên gia cố trụ, lắp đặt dây chống sét nhằm ngăn ngừa sự cố giông sét.
 
Điện lực Duy Xuyên hiện đang quản lý lưới điện trải dài gần 60 km, chủ yếu đi qua khu vực đồi núi, có mật độ giông sét cao, với mức độ nguy hiểm và bất ngờ, bởi ngay cả khi lưới điện đã được đầu tư, cải tạo và phát quang hành lang tuyến triệt để vẫn bị sự cố do giông sét, thiệt hại vô cùng lớn. 
 
Trong thời gian qua, Điện lực Duy Xuyên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo phương án phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, tổ chức diễn tập giả định tình huống xử lý hiệu quả nhất. Điện lực đã ưu tiên tập trung toàn bộ nhân lực tại khu Tây Duy Xuyên thực hiện các nhiệm vụ: phát quang hành lang tuyến, dọn sạch sẽ các cây cối có nguy cơ ngã đổ vào đường dây, gia cố lại các nền móng trụ, các điểm sạt lở, bổ sung lắp thu lôi van đường dây, đo đạc và xử lý hệ thống tiếp địa lặp lại đảm bảo trị số theo quy định.
 
Theo ông Cao Thanh Tuấn, Tổ trưởng Quản lý lưới phía Tây Duy Xuyên, cho biết: “Điện lực đã triển khai các giải pháp chống sét và chuẩn bị các phương án phòng chống từ trước; chuẩn bị vật tư thiết bị và nhân lực sẵn sàng xử lý sự cố có thể xảy ra. Vào thời điểm thời tiết chuyển mùa, các buổi chiều trời mây đen, giông sét nổi lên là anh em đội quản lý vận hành luôn sẵn sàng tâm thế, theo dõi chặt chẽ tình hình vận hành của lưới điện để kịp thời có phương án khắc phục. 
 
Nhờ làm tốt công tác ứng phó với thời tiết cực đoan giông sét, nên tháng 7 và 8, mặc dù đã xảy ra 12 lần giông sét nhưng chỉ xảy ra mất điện 02 lần, chủ yếu sự cố do sét đánh với dòng điện quá lớn, quá sức chịu đựng của thu lôi. Sự cố do hiện tượng sét đánh gây ra, đã giảm đáng kể, chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện luôn đảm bảo, được các cấp khen ngợi và đánh giá cao những nỗ lực của Điện lực trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương".
Minh Vinh