Xả nước vụ đông xuân 2019- 2020

Hà Nội phấn đấu hoàn thành lấy nước đổ ải trong ngày 21/2/2020

Thứ sáu, 21/2/2020 | 08:48 GMT+7
Chiều ngày 20/2, Tổng cục Thủy lợi đã kiểm tra việc cấp nước vụ Đông Xuân tại Hà Nội – địa phương lấy nước chậm nhất trong số 12 tỉnh, thành Trung du và đồng bằng Bắc Bộ.
 

Trạm bơm Phù Sa đang vận hành để cấp nước đổ ải cho các diện tích còn lại của TP Hà Nội.
 
Kết quả thống kê của Tổng cục Thủy lợi đến ngày 20/2 cho thấy, dòng chảy hạ du hệ thống sông Hồng được duy trì ở mức đảm bảo cho các trạm bơm dã chiến thuộc TP Hà Nội hoạt động hiệu quả.
 
Tính đến 17h ngày 20/02/2020 diện tích có nước là 529.327 đạt 99,6% diện tích kế hoạch gieo cấy, phần diện tích chưa đủ nước khoảng 1.600 ha thuộc Thành phố Hà Nội (trong đó, phần diện tích phụ thuộc vào việc xả hồ thủy điện là 435 ha, diện tích còn lại được cấp chủ động từ các hồ chứa) và đang tiếp tục vận hành công trình lấy nước. Phần diện tích này thuộc vùng phụ trách cấp nước của Trạm bơm dã chiến Phù Sa và Trạm bơm dã chiến Xuân Phú (Hà Nội). Các trạm bơm này đang tiếp tục vận hành công trình lấy nước.
 
Ông Đào Quang Khải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội, cho biết, do tập tục làm nông nghiệp ở một số địa phương của TP Hà Nội khác nhau nên tiến độ lấy nước có chậm hơn so với các tỉnh/thành khác trong khu vực. Tuy nhiên, với tiến độ lấy nước như hiện nay, khi kết thúc đợt 3 xả nước đổ ải vụ Đông Xuân, TP Hà Nội sẽ lấy đủ nước theo kế hoạch đề ra và sẽ không phải kéo dài hơn so với mọi năm.
 
Ông Nguyễn Quốc Chính – Phó Trưởng ban Kỹ thuật – Sản xuất (EVN) cho biết: Năm nay do có sự phối hợp chặt chẽ giữa EVN, ngành Nông nghiệp và sự chuẩn bị kỹ càng của các địa phương nên theo kế hoạch ban đầu các hồ thủy điện của EVN phải xả 4,4 tỷ m3 nước. Tuy nhiên, theo tính toán, sau khi kết thúc đợt 3 sẽ xả khoảng 2,7 tỷ m3, tiết kiệm được 1,7 tỷ m3 nước. Đây là nguồn nước hết sức quý giá để phục vụ tưới dưỡng cho khu vực sau đợt đổ ải này và đồng thời có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc phục vụ phát điện vào tháng 5,6 năm nay.
 
Để bảo đảm tiến độ lấy nước vụ xuân 2020, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là Hà Nội tiếp tục tổ chức vận hành tối đa công trình thủy lợi hiện có để khẩn trương lấy nước; bảo đảm không phát sinh yêu cầu nguồn nước bổ sung phục vụ gieo cấy sau thời gian lấy nước trong đợt 3.
 
Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường vận động, hướng dẫn người dân phối hợp với đơn vị khai thác công trình thủy lợi tổ chức lấy nước để tích trữ vào hệ thống kênh mương, ao, hồ, vùng trũng... Đồng thời, thực hiện các biện pháp giữ nước trên đồng ruộng, gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát, lãng phí nước và tiết kiệm nước tưới dưỡng.
Kim Thái