Tiến độ công trình

Hạnh phúc sau mỗi công trình

Thứ hai, 14/10/2013 | 10:42 GMT+7
Sau nửa tháng khởi công chiến dịch 55 ngày đêm cắt điện để thi công  ĐZ 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông (mạch 3) trên địa bàn huyện Củ Chi (TP HCM), tiến độ đang trong tầm kiểm soát. Hiện đã có 16/18 vị trí đã dựng và nghiệm thu xong, 2/26 dây đã được kéo, các đơn vị thi công đang phấn đấu rút ngắn tiến độ đảm bảo đưa công trình vận hành vào đầu quý 2/2014.  Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Tuyển, giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (AMT).

Công trường hối hả

Có mặt tại Củ Chi từ ngày đầu ra quân ĐZ 500kV mạch 3, tôi thực sự xúc động khi chứng kiến nhịp độ thi công hết sức hối hả, khẩn trương của Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 (XL Điện 2). Cứ tưởng chỉ có buổi ra quân đầu tiên, anh em mới đến sớm nhưng hóa ra ngày nào họ cũng làm việc 12h/ngày (chia làm 2 ca). Ông Nguyễn Hữu Ý, Phó giám đốc XL Điện 2 cho biết: đây là dự án đặc biệt quan trọng, trong đó XL Điện 2 đảm nhận thi công trên 30km với 2 gói thầu 15, 16 trên địa bàn huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) và một phần tỉnh Bình Dương. Để đảm bảo tiến độ thi công trong chiến dịch 55 ngày đêm, XL Điện 2 đã huy động trên 500  cán bộ kỹ sư, công nhân, tổ chức thi công đồng loạt, liên tục trên 17 vị trí từ điểm 1A01 đến 2A09, kể cả ngày lễ hay chủ nhật. Đang giữa mùa mưa, khí hậu ở đây rất thất thường, trời đang nắng chang chang, bỗng nhiên mây đen ùn ùn kéo đến, chỉ làm cố một tý là bị trận mưa xối xả, chưa kịp chạy mưa xong thì trời lại bật nắng chói chang. Lưng áo ai cũng đẫm mồ hôi nhưng không khí công trường vẫn vô cùng khẩn trương. Theo ông Ý, khó khăn nhất của việc thi công lần này là sức ép về tiến độ, mọi công việc bắt buộc phải hoàn thành trong thời gian cắt điện. Mặt khác, 2 mạch 500 kV chỉ cách nhau 60 m, chỉ có 1 mạch cắt điện để tháo dỡ, mạch bên cạnh vẫn đang mang điện nên việc đảm bảo an toàn thi công là đặc biệt quan trọng.

Còn nhớ, tháng trước chúng tôi vừa gặp ông Nguyễn Như Ý ở Bình Thuận khi ông đang chỉ đạo thi công tại vị trí cột 0801, điểm nút cuối cùng của dự án ĐZ 500 kV Vĩnh Tân- Sông Mây để đóng điện giai đoạn 1, nay lại gặp ông ở ĐZ 500 kV mạch 3 khi ông vừa hoàn thành đóng điện công trình ĐZ 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây. Ông cho biết, hầu hết anh em thợ đều từ công trình ĐZ 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây về thẳng đây. Có anh em gia đình ở xa, sức ép tiến độ lại quá căng thẳng nên  đã gần năm trời chưa về thăm gia đình.  Mục tiêu của các anh là huy động tối đa lực lượng để trả lưới đúng tiến độ.

Hạnh phúc là gì?

Là Giám đốc Ban AMT, ông Nguyễn Đức Tuyển từng có mặt trên rất nhiều dự án lưới điện quan trọng. Liên miên hết dự án này sang dự án khác, ông có rất ít thời gian dành cho gia đình. Ngay sau khi đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây đóng điện thành công, ông lập tức có mặt tại công trình ĐZ 500kV  mạch 3. Nghe nói anh mới nhận được  tin nhắn của “bà xã” bằng 1 câu ngắn gọn “hạnh phúc là gì”?, anh trả lời thế nào?  chúng tôi hỏi. Anh cười: đành “lờ đi” chứ  biết trả lời thế nào. Mình đã vất vả, anh em còn phải trèo cột, đu dây, kéo tời vất vả hơn nhiều. Giọng anh bỗng chùng xuống: hôm qua, tôi vừa đến thăm anh Lê Ngọc Liêm- trưởng phòng kỹ thuật của Ban AMN đã mất vì đột quỵ tại công trường. Rất thương vợ con nhưng so với anh em, so với anh Liêm thì mình vẫn là người may mắn và hạnh phúc lắm rồi.

Còn anh Thuận, thợ giám sát công trình, cho biết, công việc rất vất vả nhưng mỗi khi ngắm nhìn những đường dây hùng vĩ vận hành an toàn, trong đó có mồ hôi, nước mắt của mình đóng góp là lại thấy thật hạnh phúc vì công việc của mình có ý nghĩa biết bao.

Chúng tôi thực sự chia sẻ với các anh, những người luôn lăn lộn trên các công trình đường dây, thậm chí những bữa ăn, giấc ngủ cũng luôn phải tranh thủ để tận dụng thời gian làm việc tại công trường. Không riêng các Ban quản lý dự án mà hầu như tất cả lãnh đạo EVN NPT cũng luôn rong ruổi trên từng cây số đến từng vị trí thi công tại các công trường để kiểm tra giám sát, nắm bắt tình hình, cùng với các bên liên quan tháo gỡ những khó khăn, gặp gỡ ngân hàng để thu xếp vay vốn, kêu gọi địa phương hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thúc giục bên cung cấp thiết bị, động viên bên thi công xây lắp… Bên cạnh nỗi lo tiến độ, mối quan tâm lớn nhất của các anh là sự an toàn của người lao động.  Còn nhớ, trong Lễ mừng công ĐZ 220 Đắc Nông-Phước Long- Bình Long, khi được chúc mừng về sự thành công của dự án đạt kỷ lục về  tiến độ, cứ tưởng anh sẽ khoe ngay về những “chiến tích” thu xếp vốn, giải phóng mặt bằng, kéo dây dựng cột, nào ngờ, câu nói đầu tiên của anh là: thành công nhất của dự án đảm bảo an toàn lao động tuyệt đối, không xảy ra thiệt hại gì về người. Tôi hiểu, với các anh, niềm hạnh phúc lớn nhất là giữ gìn được niềm hạnh phúc cho mỗi gia đình người thợ.

Hiện nay, ĐZ 500 kV mạch 3 đang được triển khai khá thuận lợi: 900/926 móng của toàn công trình đã được thi công cơ bản.

Các gói vật tư thiết bị từ cột thép, dây dẫn, sứ phụ kiện… đã và đang được các đơn vị cấp hàng đúng tiến độ, đảm bảo cho công tác thi công. 
Ngọc Loan / ICON.com.vn