Tiến độ công trình

Công trình 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Thứ năm, 3/10/2013 | 16:35 GMT+7
Công trình đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông (500 kV mạch 3) dài 437,514 km với 926 trụ móng,  đi qua 21 huyện thuộc 6 tỉnh, thành phố là Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, dự án sẽ phải hoàn thành vào 28/4/2014. Một trong những khâu quan trọng góp phần đảm bảo tiến độ dự án là giải quyết được các vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB).
 


 
 
Đường dây 500 kV mạch 1,2 đi qua huyện Củ Chi, nơi sẽ phải GPMB để xây dựng đường dây 500 kV mạch 3. Ảnh: N.Loan

Cuối năm nay phải hoàn tất công tác đền bù

Ông Nguyễn Đức Tuyển- Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (Ban AMT) cho biết, đến nay cả 21 huyện có đường dây (ĐZ) đi qua đều đã thành lập Hội đồng bồi thường, xây dựng hồ sơ đo đạc, kiểm kê và có thông báo thu hồi đất toàn bộ phần móng. Tuy nhiên, đến nay mới bàn giao được  911/926 vị trí móng cột. Phần hành lang tuyến: Đã kiểm kê 4.371, trong đó phê duyệt phương án bối thường cho 2.224 hộ, chi trả tiền 1.248 hộ.

Theo ông Tuyển, khó khăn hiện nay là chính sách bồi thường hỗ trợ tại các địa phương còn bất cập, đơn giá bồi thường về đất, các loại cây: cao su, cà phê, điều, sầu riêng… rất thấp so với lợi ích kinh tế của các loại cây này. Vì vậy, các hộ dân không nhận tiền và không bàn giao mặt bằng, cản trở thi công. Nhiều hộ dân tự ý xây dựng mới nhà cửa, công trình kiến trúc trên diện tích đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm tại các vị trí móng và trong phạm vi hành lang an toàn đường điện nhằm trục lợi tiền đền bù từ dự án. Thậm chí, phần đền bù diện tích mượn tạm phục vụ thi công cũng bị người dân đòi giá rất cao. Điều này đã gây không ít khó khăn cho công tác GPMB, chậm tiến độ thi công và làm thiệt hại, thất thoát lớn vốn đầu tư của Nhà nước.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, Ban AMT đang tăng cường cán bộ có năng lực, trách nhiệm thường xuyên bám sát hiện trường, khắc phục mọi khó khăn, kê kiểm, lập, trình và đôn đốc phê duyệt phương án đền bù để trả tiền cho dân, đảm bảo bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến cho các nhà thầu thi công. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi có tuyến đường dây đi qua, có biện pháp tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện đúng chế độ chính sách về đền bù GPMB của Nhà nước. Trường hợp đã thực hiện đúng các quy định của Nhà nước nhưng các hộ dân không chấp hành thì cương quyết bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế thi công, đảm bảo tiến độ. Mục tiêu đến tháng 11 sẽ hoàn tất công tác đền bù và sang tháng 12/2013 chỉ giải quyết các tồn tại liên quan đến giải phóng hành lang và nhà ở trên tuyến.

Chính quyền vào cuộc

Huyện Củ Chi (TP.HCM) là một trong những tâm điểm của chiến dịch 55 ngày đêm cắt điện thi công mạch 3 và phải hoàn thành đóng điện trước ngày 30/11/2013. Đây là địa bàn đang có 14,7 km của ĐZ 500 kV Bắc Nam mạch 1 và 2  đi qua, nay lại xây dựng thêm mạch 3 đi song song với 19.487 m2 của 110 hộ phải thu hồi để xây dựng 54 móng trụ. Ngoài ra còn 689 hộ dân bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến (không thu hồi) là 672.000 m2. Đến nay, huyện đã lên phương án bồi thường hỗ trợ và sẽ chi trả đợt 1cho 308 hộ dân trước 15/10/2013. Các hộ còn lại sẽ chi trả đợt 2 vào cuối tháng 10 này và đợt 3 sẽ dứt điểm chi trả trước 15/11/2013. Riêng phần móng trụ còn 3 vị trí chưa bàn giao được cho chủ đầu tư do người dân không nhất trí đơn giá bồi thường. Ông Huỳnh Văn Liêm – Trưởng ban bồi thường GPMB huyện cho biết, huyện đã tổ chức nhiều đợt giải thích, vận động bà con, chắc chắn trong tháng 10 này sẽ bàn giao dứt điểm 3 trụ móng còn lại cho chủ đầu tư đúng thời hạn.

Riêng xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi) có khoảng 26 trụ móng và 38 hộ bị ảnh hưởng phải thu hồi đất. Phần hành lang tuyến có 220 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp. Hầu hết bà con đều sẵn sàng nhường đất cho công trình. Gia đình bác Lâm Minh Đức (ấp 6, xã Tân Thạnh Đông) là một trong những hộ đã từng bị di dời khi xây dựng hai ĐZ 500kV Bắc Nam mạch 1 và 2. Nay xây dựng ĐZ 500kV mạch 3, nhà bác tiếp tục bị ảnh hưởng trên diện tích 1.832m2 đất nông nghiệp. Gia đình bác được hỗ trợ 70% của giá bồi thường 375.000 đồng/m2 với tổng số tiền được đền bù là 328 triệu đồng. Gia đình bác đã sẵn sàng nhận tiền đền bù và bàn giao đất cho dự án. Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa – Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông, để có được sự ủng hộ của người dân là nhờ công tác tuyên truyền của xã đến từng ấp và hộ dân từ đó người dân về chủ trương của Chính phủ và tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia đến tận từng hộ dân. Vì vây, bà con rất đồng tình theo quyết định thu hồi đất để bàn giao cho đơn vị thi công đúng tiến độ.

ĐZ 500 kV Pleiku- Mỹ Phước – Cầu Bông  là công trình đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam giai đoạn 2014 - 2015. Tạo tiền đề cho việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam và liên kết lưới điện 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia sau năm 2015; tăng cường liên kết lưới điện truyền tải cấp 500kV, góp phần đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, chất lượng.
 
Ngọc Loan / ICON.com.vn