Hành trình 17 năm thắp sáng niềm tin của PC Đắk Nông

Thứ năm, 9/12/2021 | 09:26 GMT+7
Trải qua 17 năm chung sức, đồng lòng, Đảng uỷ, Ban Giám đốc cùng tập thể cán bộ và công nhân viên Công ty Điện lực Đắk Nông đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tạo dựng được uy tín đối với khách hàng và góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh.
 
Công nhân PC Đắk Nông sữa chữa hệ thống điện cho đồng bào thiểu số ở bon Bu Sóp, xã Đắk Nia.
 
Buổi đầu thành lập Công ty Điện lực Đắk Nông có thể nói “khó chồng lên khó”. Cùng với sự ra đời của tỉnh, ngày 20/02/2004, Hội đồng Quản trị Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam) đã ra Quyết định số 48/QĐ-EVN-HĐQT thành lập Công ty Điện lực Đắk Nông (được chia tách từ Điện lực Đắk Lắk cũ), với chức năng, nhiệm vụ: Sản xuất, kinh doanh điện năng; xây dựng và cải tạo mạng lưới điện đến cấp điện áp 35kV; quản lý, vận hành hệ thống thiết bị viễn thông và công nghệ thông tin; tư vấn lập dự án đầu tư, khảo sát, thiết kế đường dây và trạm biến áp đến cấp điện áp 35kV; tư vấn đầu tư xây dựng các dự án viễn thông công cộng; giám sát thi công công trình lưới điện đến 35kV; sửa chữa, thí nghiệm các thiết bị điện đến cấp điện áp 35kV, đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ theo phân cấp của Công ty Điện lực 3 lúc bấy giờ, nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung giao.
 
Buổi đầu thành lập, Công ty chỉ có 02 nhà làm việc tạm của 2 chi nhánh điện (Chi nhánh điện Cư Jút và Chi nhánh điện Gia Nghĩa), 03 chiếc xe ô tô; nhà điều hành sản xuất của Công ty phải đi thuê, đường xá đi lại khó khăn, phương tiện và điều kiện làm việc thiếu thốn. Toàn đơn vị lúc bấy giờ chỉ có 86 cán bộ, công nhân viên, trong đó đa phần là cán bộ mới, non trẻ về kinh nghiệm công tác, hoạt động. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ sản xuất và công tác quản lý khác vô cùng thiếu thốn, trong khi đó, tỷ lệ số thô, buôn, xã, số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia còn rất thấp, hầu như chỉ khu vực thị trấn, trung tâm huyện, xã mới có điện lưới mà lưới điện tại trung tâm các huyện vẫn chưa đáp ứng được phụ tải… Địa hình của tỉnh nằm trên khu vực cao nguyên đồi núi bị chia cắt mạnh mẽ khiến cho vốn đầu tư của ngành điện vốn đã lớn lại càng lớn hơn. Khối lượng quản lý của Công ty khi đó là 1.021,49 km đường dây trung hạ áp, 359 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng quản lý là 40.351 kVA; sản lượng điện thương phẩm chỉ đạt 39,34 triệu kWh, 23.650 khách hàng; doanh thu là 24.362 triệu đồng; tỷ lệ có điện mới đạt 68%; lưới điện cũ nát, xuống cấp trầm trọng, tỷ điện dùng để truyền tải và phân phối điện là 11,27%.
 
Ngành điện Đắk Nông nỗ lực bao phủ điện đến 100% thôn bon vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
 
Xác định “khó khăn là tất yếu, nhiệm vụ phải hoàn thành”, bằng sự đoàn kết, sáng tạo và tâm huyết, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty hạ quyết tâm: vượt khó, bằng mọi giá hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng tốt nhu cầu điện cho công cuộc kiến thiết, xây dựng tỉnh, vừa kiện toàn bộ máy, vừa khắc phục khó khăn, vừa “dàn quân” trên khắp các “mặt trận” để ánh sáng văn minh, sức mạnh điện khí hóa chiến thắng cái u tối và nghèo nàn.
 
Bằng những bước đi vững chắc, Công ty Điện lực Đắk Nông đã có một vị thế mới, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh. Sự lớn mạnh ấy đầu tiên phải kể đến kết cấu hạ tầng lưới điện được đầu tư xây dựng với tiến độ nhanh. Đến hết tháng 10 năm 2021, PC Đắk Nông đang quản lý hơn 1.921.56 km đường dây trung thế, 06 trạm biến áp 110kV, gần 1500 trạm biến áp phân phối và hơn 2.500 km đường dây hạ thế, phục vụ hơn 172 nghìn khách hàng. Về cơ sở vật chất phục vụ chỉ đạo điều hành của đơn vị cũng được trang bị đầy đủ, hiện đại. Nguồn nhân lực của đơn vị đã nâng lên tổng số 545 người, đơn vị đã có trụ sở khang trang tọa lạc tại vị trí đắc địa tại trung tâm tỉnh lỵ; trụ sở điện lực các huyện, thành phố cũng được đầu tư xây dựng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Công ty đã đưa điện lưới quốc gia về 724/724 thôn buôn chiếm tỉ lệ 100%; 71 xã, phường và thị trấn; tỉ lệ số hộ dân có điện đạt 99%. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Ánh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty cho biết: “Đơn vị xác định được nhiệm vụ trọng tâm để định hướng phát triển đơn vị là yếu tố cần; quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, công nhân, lao động là yếu tố đủ để Công ty phát triển. Bên cạnh đó, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của Tổng công ty Điện lực miền Trung, sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân các dân tộc và nhất là sự lao động hăng say của mỗi cán bộ, công nhân trong toàn đơn vị chính là những nhân tố đắc lực giúp Công ty có được kết quả như ngày hôm nay”.
 
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong thời gian tới, tập thể CBCNV Công ty Điện lực Đắk Nông không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được giao, thực hiện cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, đẩy mạnh công nghệ chuyển đổi số vào kinh doanh điện; tiếp tục đầu tư phát triển và củng cố cơ sở hạ tầng lưới điện, đảm bảo cho phát triển ổn định lâu dài.
Theo: CPC