Các đơn vị nhập hồ sơ lên chương trình.
Công tác sửa chữa lớn (SCL) lưới điện hiện nay đang thực hiện thủ công trong toàn bộ quá trình từ lập kế hoạch, thẩm định, phê duyệt đến mua sắm, gây mất nhiều thời gian, dễ xảy ra sai sót và khó lưu trữ. Đồng thời, việc tổ chức các cuộc họp thẩm định trực tiếp các công trình này tốn kém thời gian và nhân lực của các đơn vị... dẫn đến hiệu quả công việc thấp do việc tổng hợp dữ liệu thủ công dễ gây sai sót và khó truy xuất thông tin, ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định và khó quản lý trong việc lưu trữ hồ sơ giấy, tìm kiếm thông tin và theo dõi quá trình thực hiện dự án.
Nguyên nhân chính của những hạn chế trên là do Công ty đang thiếu hệ thống quản lý thống nhất các dự án sửa chữa lưới điện chuyên nghiệp, dẫn đến các công việc được thực hiện rời rạc và thiếu tính kết nối. Bên cạnh đó, công tác SCL này quá phụ thuộc vào con người trong việc xử lý thông tin và ra quyết định chủ yếu dựa vào con người, dẫn đến sai sót và chậm trễ.
Việc triển khai ứng dụng “Chương trình Sửa chữa lớn” thời gian qua tại PC Đà Nẵng đã từng bước khắc phục những hạn chế trên, góp phần nâng cao chất lượng các dự án sửa chữa lớn; góp phần tăng hiệu quả trong công tác thẩm tra phương án kỹ thuật - dự toán và tổng hợp mua sắm vật tư thiết bị. Từ tháng 10/2023, PC Đà Nẵng đã hoàn thành chương trình quản lý công tác sửa chữa lớn và đặt tại địa chỉ web https://qlscl.cpc.vn với các chức năng chính như: Đăng ký danh mục; Thẩm tra danh mục; Tổng hợp và phê duyệt danh mục; thống kê công trình…
PC Đà Nẵng đã phối hợp với Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung hoàn thành thử nghiệm một vòng quy trình từ bước: Đăng ký công trình đến bước cuối cùng là điều chỉnh danh mục và hiện đang áp dụng cho công tác Sửa chữa lớn 2025 của đơn vị và đã báo cáo Tổng công ty Điện lực miền Trung việc triển khai chương trình. Trên cơ sở đó, EVNCPC đã yêu cầu Công ty tiếp tục hoàn thiện phần mềm quản lý công tác SCL lưới điện, bổ sung chức năng nghiệm thu và quyết toán (giai đoạn 2) để áp dụng rộng rãi chương trình này cho các đơn vị trong toàn EVNCPC, tiến tới việc xem xét thay thế phần mềm SCL hiện đang áp dụng.
Cụ thể, thông qua chương trình, các cán bộ ở Điện lực sẽ cập nhật các hồ sơ, dữ liệu trực tiếp, dự toán, chọn vật tư lên chương trình đối với các dự án sửa chữa lớn. Đối với cấp Công ty, các trưởng/phó đơn vị phân công thẩm định các dự án cho các cán bộ liên quan. Sau đó, các cán bộ xem và góp ý các hồ sơ, dữ liệu do đơn vị cấp dưới cung cấp và góp ý/xét duyệt trực tiếp ngay trên chương trình. Sau khi các thành viên đồng ý phê duyệt hồ sơ các dự án, các cán bộ thuộc Phòng Kế hoạch và Vật tư dựa trên số liệu từ chương trình để tiến hành thống kê và mua sắm thiết bị vật tư cho dự án.
Chương trình đã chuyển đổi toàn bộ các bước công tác thẩm tra, phê duyệt danh mục, bóc tách số liệu, tổng hợp mua sắm trên môi trường số thay vì thao tác thủ công như hiện nay. Đồng thời, chương trình tận dụng, khai thác các dữ liệu từ các kho hiện có như ERP, MMIS… ở bước lập thiết kế - dự toán, tổng hợp mua sắm được chính xác. Đặc biệt, toàn bộ dữ liệu được lưu trữ trên không gian Data center đảm bảo tính an toàn, dễ dàng tìm kiếm và theo dõi quá trình thực hiện.
So với phương pháp thủ công truyền thống, việc áp dụng chương trình sửa chữa lưới điện dựa trên công nghệ thông tin đã chứng minh được những ưu điểm vượt trội. Hệ thống không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực mà còn đảm bảo tính chính xác cao cho dữ liệu. Đồng thời, khả năng lưu trữ và truy xuất thông tin linh hoạt giúp cho việc quản lý và ra quyết định trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, tính năng tự động hóa quá trình đấu thầu đã góp phần nâng cao hiệu quả và tính minh bạch trong công tác mua sắm vật tư.