Tin thế giới

Đức cảnh báo về việc cắt điện

Thứ tư, 8/3/2023 | 10:53 GMT+7
Đức có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trong hai năm tới do nguồn năng lượng của nước này ngày càng không đủ, trong khi nhu cầu sử dụng tăng cao.

Ảnh minh họa: Getty Images.

Theo kết quả nghiên cứu, đến năm 2025, Đức sẽ thiếu khoảng 4 gigawatt công suất điện, trong khi đến năm 2030, mức thiếu hụt sẽ tăng lên 30 gigawatt: "Vì vậy, chúng ta đang tiến đến tình trạng thiếu điện đáng kể: 30 GW tương ứng với công suất của khoảng 30 nhà máy nhiệt điện lớn".

Các nhà phân tích cho rằng quốc gia này sẽ không thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình bằng nguồn tài nguyên của chính mình ở mức tải cao nhất và đến năm 2030 có thể xảy ra tới 100 lần cắt điện, với thời gian mất điện dài nhất vào khoảng 21 giờ. Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng Berlin sẽ không thể chấm dứt sử dụng khí đốt trong mười năm tới.

"Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng khí đốt tự nhiên sẽ đóng một vai trò quan trọng kết hợp với năng lượng điện trong tương lai. Do đó, điều quan trọng là giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu bằng cách đa dạng hóa các nhà cung cấp. Một phần của chiến lược cũng phải là tạo ra nhiều hydro xanh hơn để phát điện", các nhà phân tích cho biết thêm rằng Đức cũng phải đảm bảo có thể lấy điện từ các nước láng giềng châu Âu, điều này đòi hỏi phải đổi mới và mở rộng mạng lưới.

Nghiên cứu của McKinsey mâu thuẫn với một báo cáo gần đây của Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức, trong đó cho biết nguồn cung cấp điện sẽ được đảm bảo trong thập kỷ tới ngay cả khi mức tiêu thụ điện tăng đáng kể.

Tuy nhiên, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức cũng nhận định, Đức cần thực hiện nhiều bước khác nhau để đảm bảo cung cấp đủ điện, bao gồm mở rộng công suất của các nguồn năng lượng tái tạo và lập ra các nhà máy điện dự phòng, chủ yếu chạy bằng khí đốt tự nhiên.

Trước đó, Bloomberg đưa tin, đến năm 2030, Đức sẽ phải chi ít nhất 1.000 tỷ USD để tăng cường sản xuất năng lượng từ các nguồn tái tạo. Agora Energiewende, cơ quan quản lý lưới điện của Đức, ước tính, nước này sẽ phải đối mặt với nhu cầu tăng hơn 30% vào năm 2030. Điều này đồng nghĩa các nhà máy điện của Đức sẽ cần tạo ra thêm khoảng 250 gigawatt điện vào thời điểm đó.

Link gốc

 

Theo: VTV