Hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện

Thứ tư, 21/11/2012 | 13:36 GMT+7
Công ty Thủy điện IaLy cho biết, đã triển khai hệ thống thu thập số liệu từ xa công tơ đo đếm điện năng theo công nghệ mới thông qua mạng LAN, WAN phục vụ thị trường điện.
 


Ảnh minh họa.
 
Từ tháng 10/2012, Công ty Thủy điện IaLy đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin (EVNIT) lắp đặt thêm các các router, đấu nối lại thiết bị hệ thống mạng LAN theo đúng thiết kế của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0); định tuyến kết nối truyền số liệu về EVN theo luồng 2Mbps riêng biệt cho từng nhà máy; quy hoạch các dải địa chỉ IP mới tại 20 điểm đo đếm cho các nhà máy (Ialy, Sê San 3 và Pleikrông). Đến nay, Công ty đã thử nghiệm xong và vận hành chính thức ổn định, sẵn sàng truyền, nhận số liệu báo cáo sản xuất ngày về EVN và lệnh điều độ hệ thống lưới điện từ A0.

Hiện Công ty đang vận hành hệ thống quản lý quản lý thông tin điều độ DIM, thu thập số liệu công tơ đo đếm điện năng từ xa và kết nối mạng để trao đổi cung cấp thông tin cho thị trường điện như công bố công suất vận hành ngày tới, tình trạng sẵn sàng của các tổ máy… để giúp A0 tính toán công suất và cân bằng hệ thống lưới điện đảm bảo cho hoạt động của thị trường.

Sau 1 tháng thử nghiệm, hệ thống đã vận hành chính thức, ổn định, dự phòng cao, cải thiện đáng kể về tốc độ đường truyền báo cáo số liệu sản xuất từ Công ty và các nhà máy về EVN và lệnh điều độ hệ thống điện từ A0 khi có 1 hoặc 2 trong 3 đường truyền luồng 2Mbps của 03 nhà máy bị sự cố mất kết nối thì vẫn đảm bảo hỗ trợ cho nhau, duy trì kết nối liên tục. Thiết bị cơ sở hạ tầng CNTT được lắp đặt hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của thị trường phát điện trong thời gian dài. Ngoài ra, có thể nâng cấp mở rộng khi cần thiết; hệ thống được thiết kế dựa trên cơ sở các tiêu chuẩn công nghệ tiên tiến…đảm bảo cho hoạt động thị trường phát điện cạnh tranh chính thức.
 
PV