Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương công tác đưa thị trường phát điện cạnh tranh vào vận hành đúng tiến độ

Thứ năm, 26/7/2012 | 08:37 GMT+7
Đó là một nội dung trong ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải qua thông báo số 261/TB-VPCP ngày 19/7/2012 kết luận về tình hình thực hiện Thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam.
 

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, sau 15 ngày vận hành chính thức, Thị trường phát điện cạnh tranh đã thể hiện các mặt tích cực như về cơ bản thị trường đã được vận hành theo đúng các quy định, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện vận hành ổn định, đáp ứng được yêu cầu. Các nhà máy điện rút ngắn thời gian sửa chữa, góp phần nâng cao công suất khả dụng và an ninh cho hệ thống điện. Thị trường điện có sự cạnh tranh giữa các nhà máy, giảm tổng chi phí mua điện. Tuy nhiên, thị trường điện cũng đã bộc lộ một số mặt hạn chế, cần có lộ trình, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng biểu dương Bộ Công Thương, các tập đoàn: Điện lực VN, Dầu khí VN, Công nghiệp Than – Khoáng sản VN và các cơ quan liên quan trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng trong công tác chuẩn bị, đưa thị trường phát điện cạnh tranh vào vận hành chính thức, đúng tiến độ yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương phải chủ trì, chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Cục Điều tiết Điện lực rà soát lại các cơ sở pháp lý trong các quá trình điều độ, thanh toán... để bảo đảm các hoạt động thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật; ban hành cơ chế can thiệp của đơn vị vận hành hệ thống và vận hành thị trường điện vào thị trường trong các trường hợp cần thiết nhằm bảo đảm an ninh cung cấp điện; đồng thời, xem xét, ban hành quy chế xử lý các khiếu nại của các đơn vị tham gia thị trường.

Riêng với các đơn vị có liên quan cần phân công người có trách nhiệm cung cấp thông tin đến hoạt động của thị trường và chỉ người có trách nhiệm mới được phép cung cấp thông tin cũng như chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin cung cấp.

EVN được giao nhiệm vụ tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng thông tin. Phát triển kênh thông tin liên hệ giữa ERAV, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (Ao), các nhà máy điện… bảo đảm nhanh, chính xác. Quy định các hình thức trao đổi thông qua thư điện tử, sử dụng chữ ký điện tử… được sử dụng chính thức trong quá trình điều hành thị trường, cùng với các hình thức khác theo quy định.
 
Theo: Năng lượng Việt Nam