Quản lý năng lượng

Hơn 4.000/11 triệu khách hàng, doanh nghiệp miền Bắc tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) góp phần đảm bảo điện cao điểm mùa khô

Thứ năm, 4/4/2024 | 15:23 GMT+7
Đã có hơn 4.000 trong tổng số 11 triệu khách hàng doanh nghiệp ở khu vực miền Bắc tham gia chương trình điều chỉnh phủ tải điện (DR) phi thương mại, góp phần quan trọng vào công tác quản lý, vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo điện cao điểm mùa khô. 

Tại Hội nghị “Chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả” do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tổ chức tại tỉnh Thanh Hoá hôm nay (04/4/2024), EVNNPC đã vinh danh 70 khách hàng là các Doanh nghiệp điển hình trong công tác điều chỉnh phụ tải điện và 30 khách hàng là các Cơ quan hành chính sự nghiệp sử dụng ngân sách Nhà nước điển hình trong công tác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Với sự tham gia của khoảng 4.000 doanh nghiệp, khách hàng đến từ 27 tỉnh, thành phố miền Bắc, Hội nghị “Chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả” được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. 

Báo cáo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho thấy, năm nay sản lượng điện thương phẩm khu vực 27 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc sẽ đạt hơn 95 tỷ kWh. Ngay trong những tháng đầu năm hoạt động sản xuất tăng cao ở nhiều địa phương, nhu cầu điện cũng tăng cao. Từ thực tế tăng trưởng sản xuất và đầu tư của địa phương, ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho rằng, hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng để Tổng ty Điện lực miền Bắc thông tin tuyên truyền về các chương trình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời là cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng và 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nói chung cùng nhau trao đổi, nêu ý kiến tìm ra các giải pháp hiệu quả để thực hiện chương trình quản lý nhu cầu điện, chương trình điều chỉnh phụ tải hướng tới mục tiêu giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện, giảm áp lực đầu tư cho ngành điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khách hàng.

Trước áp lực về cung ứng điện và trước sự khắc nghiệt của thời tiết, việc chung tay của các doanh nghiệp trong chương trinh điều chỉnh phụ tải điện là một giải pháp thiết thực để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Ông Nguyễn Đức Thiện – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, "có rất nhiều giải pháp nhưng tôi cho rằng, điều chỉnh phụ tải hợp lý, sản xuất bố trí hợp lý và không sử dụng điện có công suất lớn vào giờ cao điểm là chìa khoá để chúng ta cân bằng hệ thống điện trong lúc khó khăn, khi thời tiết cực đoan".

Điều chỉnh phụ tải điện hay dịch chuyển giờ sản xuất ra ngoài giờ cao điểm trong ngày đang chứng minh hiệu quả cho cả doanh nghiệp và ngành điện. Do đó để đảm bảo điện cho năm 2024, tính đến nay, đã có hơn 4.000 doanh nghiệp ký kết thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải với Tổng Công ty điện lực miền Bắc. 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thế Hữu – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương nhấn mạnh về vai trò của công tác tiết kiệm điện và Quản lý nhu cầu điện (DSM) và yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý mọi trường hợp vi phạm quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Hướng dẫn và hỗ trợ các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tại địa phương thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng; thay thế các trang thiết bị có hiệu suất thấp bằng các thiết bị dây chuyền sản xuất có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng; áp dụng hệ thống quản lý năng lượng, lắp đặt tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo như điện năng lượng mặt trời, gió vào hệ thống năng động nội bộ và phối hợp với các Công ty điện lực địa phương tuyên truyền, thuyết phục các doanh nghiệp sử dụng điện lớn tiếp tục tham gia vào chương trình điều chỉnh phi thương mại.
 

Nguyên Long