Ra đời trong bối cảnh tách tỉnh Nghệ Tĩnh năm 1991, cơ sở vật chất của Điện lực Hà Tĩnh khi ấy rất ít ỏi, sơ sài, độ an toàn không cao, khả năng cấp điện hạn chế. Đến nay, Điện lực Hà Tĩnh đã có những bước tiến vượt bậc, lưới điện đã vươn tới tất cả các ngõ xóm, đến từng hộ dân trong tỉnh, khối lượng trên 2.100 km đường dây trung thế, 8 trạm biến áp trung gian, tốc độ tăng trưởng binh quân 15% năm, gấp 17 lần năm tách tỉnh. Sản lượng điện thương phẩm năm 2008 đạt 340 triệu kWh, dự kiến năm 2009 sẽ đạt 408 triệu kWh (nếu nhà máy Thép Hà Tĩnh kịp đưa vào sản xuất).
Ông Nguyễn Hải Khoát, Giám đốc Điện lực cho biết: Từ năm 2003 đến nay, sự tăng trưởng đột biến của các phụ tải công nghiệp kéo theo hàng loạt các dịch vụ phụ tải phát triển, nhu cầu điện sinh hoạt cũng không ngừng tăng, khiến lưới điện trên địa bàn có những thời điểm bị quá tải nặng nề. Vì thế, một trong nhiệm vụ trọng tâm của Điện lực Hà Tĩnh là nỗ lực đầu tư nâng cấp lưới điện chống quá tải với tốc độ tăng trưởng đường dây là 5% và trạm biến áp phân phối 1.439 trạm, từng bước đầu tư nâng cấp thiết bị. Điện lực hiện đã chủ động đưa ra các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý SX – KD, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý. Đồng thời động viên CBCNV đẩy mạnh nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhiều sáng kiến cải tiến hợp lý hoá sản xuất được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế.
Tốc độ phụ tải tăng, Điện lực Hà Tĩnh đã mạnh dạn áp dụng nhiều giải pháp phù hợp với thực tế, được khách hàng ủng hộ, nhất là công tác giảm tổn thất từ trên 10% ở các năm đầu tách tỉnh nay về xuống còn 6,3% năm, phục vụ yêu cầu cho 72.600 khách hàng dùng điện, có chất lượng ổn định. Đồng thời, đơn vị còn quan tâm đến công tác dịch vụ khách hàng, cải tiến quy trình, giảm bớt thủ tục, thời gian cấp điện cho khách hàng mới. Đơn vị bố trí đủ cán bộ có năng lực và điện thoại nóng có ở tất cả các chi nhánh và trụ sở điện lực, kịp thời xử lý sự cố và thắc mắc của khách hàng. Đơn vị cũng chủ động phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, bảo đảm hành lang lưới điện. Thường xuyên báo cáo các vấn đề liên quan đến mua bán điện với thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và đoàn đại biểu quốc hội tỉnh. Thành lập các đoàn công tác và vận động khách hàng sử dụng địên tiết kiệm, hiệu quả, tránh giờ cao điểm, lắp công tơ điện tử, công tơ 3 giá. Lập kế hoạch chi tiết về tiết giảm điện khi thiếu điện theo thứ tự ưu tiên. Thực hiện biện pháp giảm bớt đỉnh nhọn của biểu đồ phụ tải, kiểm tra khách hàng thực hiện đúng biểu đồ phụ tải như đã cam kết đăng ký trong hợp đồng. Điện phục vụ sản xuất công nghiệp hàng năm khoảng từ 15 – 17%, còn lại là sản lượng điện phục vụ cho sinh hoạt nông thôn cũng chiếm tới hơn 60% nên phấn đấu nâng giá bán bình quân là vấn đề Điện lực Hà Tĩnh quan tâm. Để thực hiện được việc này, năm 2009 và những năm tiếp theo, Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục triển khai quyết liệt công tác áp giá điện, kiên quyết chống thất thu về giá. Đồng thời, đẩy nhanh công tác bàn giao để tiếp nhận bán lẻ đến tận hộ dân nông thôn.
Nhiệm vụ năm 2009 của Điện lực Hà Tĩnh là rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới tác động mạnh, các dự án công nghiệp của tỉnh triển khai chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả sản xuất – kinh doanh. Tiến độ tiếp nhận, bàn giao, quản lý, bán điện đến tận hộ theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn, Điện lực rất cần sự đồng thuận của các câp chính quyền. Đặc biệt năm 2009 này, Điện lực Hà Tĩnh động viên CBCNV sôi nổi thi đua lao động sản xuất, vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đã đăng ký để thiết thực đóng góp thành tích cùng công ty kỷ niệm 40 năm thành lập.