Khách hàng hưởng lợi từ số hóa dịch vụ điện

Thứ tư, 20/7/2022 | 16:37 GMT+7
Thời gian qua, khi thực hiện công tác chuyển đổi số, EVN đã luôn hướng đến việc số hóa dịch vụ điện để khách hàng thuận tiện trong quá trình sử dụng. 

Điện lực Tuy An hướng dẫn khách hàng cài đặt App CSKH tại chương trình tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân.
 
Trên địa bàn Phú Yên, nhờ truyền thông rộng rãi, đại bộ phận khách hàng đã sử dụng và hưởng lợi từ các dịch vụ tiện ích của ngành điện triển khai. 
 
Trong tháng đầu mùa khô năm nay, khi nhận thông báo thanh toán tiền điện, chị Trần Thị Tâm – Thôn Bình Chính, xã An Dân, huyện Tuy An rất hoang mang vì chỉ số tháng này tăng đột biến. Trong một lần đến UBND xã An Dân để nghe tuyên truyền về an toàn điện, chị Tâm được giới thiệu và hướng dẫn tải App CSKH EVNCPC về điện thoại để theo dõi. Với hỗ trợ của App, chị Tâm dễ dàng kiểm tra chỉ số điện hàng ngày của gia đình, so sánh lượng điện sử dụng tháng này so với tháng liền kề và cùng kỳ năm trước. Qua đó, chị phát hiện, chiếc máy lạnh không được vệ sinh sau thời gian dài nghỉ đông khiến lượng điện của gia đình tăng vọt. 
 

Khách hàng thôn Bình Chính, xã An Dân, huyện Tuy An đang được PC Phú Yên hướng dẫn ký lại hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử.
 
Còn chú Trần Sinh - Xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa cho hay, chú được Điện lực Tây Hòa hướng dẫn cài đặt cả App và Zalo CSKH, ngoài việc nhận  thông báo tiền điện, thông báo cắt điện do sửa chữa đường dây, các yêu cầu của chú qua ứng dụng trên cũng được điện lực cử người giải quyết nhanh chóng. 
 
Hiện nay, EVNCPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên các nền tảng số. Trong số các dịch vụ này, ông Nguyễn Văn Sơn – Xã Hòa Kiến, TP. Tuy Hòa tâm đắc nhất là việc thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, 24/7 trên điện thoại di động/máy tính có kết nối internet. Chỉ cần vài thao tác, ông đã có thể gửi yêu cầu đến ngành điện và được giải quyết kịp thời. Theo ông, các dịch vụ này không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại mà còn giám sát được quá trình thực hiện của Điện lực. 
 
Một lần lang thang trên web của PC Phú Yên, ông Lê Sự - Phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa tình cờ biết được công cụ ước tính điện năng của EVN https://uoctinhdiennang.evn.com.vn/. Từ các thiết bị điện trong gia đình, ông đã tính toán được sản lượng gia đình sẽ dùng dựa vào việc nhập thông tin về số lượng, chủng loại, tần suất,… Theo đó, gia đình ông đã điều chỉnh được lượng điện tiêu thụ hàng tháng. Những người hàng xóm của ông cũng nhờ đó mà kiểm soát được lượng điện tiêu thụ nhà mình.

PC Phú Yên hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua dịch vụ Mobile Money.
 
Tính đến tháng 7/2022, PC Phú Yên đang cung cấp điện cho hơn 297.000 khách hàng. Trong đó, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt 99,92%; tỷ lệ khách hàng giao dịch qua Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt 82,64%; tỷ lệ điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đạt 99,97%; tỷ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ điện qua App CSKH/Zalo đạt gần 95,48% (qua môi trường mạng). Cùng thời gian trên, Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNCPC nhận được 39.863 yêu cầu của khách hàng Phú Yên, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, có 19.859 yêu cầu khách hàng thực hiện qua cuộc gọi đến tổng đài 19001909; 43 yêu cầu gửi qua email và 1.520 yêu cầu truy cập trang web chăm sóc khách hàng.
 
Hiện PC Phú Yên đang tiến hành số hóa hợp đồng mua bán điện, áp dụng chữ ký số và xác nhận qua mã OTP nhằm quản lý hiện đại hóa, giảm bớt các chi phí in ấn hợp đồng, không cần lưu trữ hồ sơ nhiều và giảm nhân lực. Khách hàng có thể xem, kiểm tra hồ sơ online và đề xuất cập nhật sửa đổi qua các dịch vụ trực tuyến. Chỉ trong hai tháng triển khai, PC Phú Yên đã kí lại được 55.000 hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, đạt gần 20% kế hoạch. Dự kiến đến tháng 12/2022, PC Phú Yên sẽ hoàn thành kí lại 100% hợp đồng mua bán điện điện tử.
 
Ông Phạm Văn Tây - Phó giám đốc PC Phú Yên cho biết, thực hiện chủ trương chuyển đổi số, EVNCPC có một sự thay đổi lớn là từ cung cấp điện đơn thuần sang nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng. Việc số hóa các dịch vụ điện đã và đang góp phần từng bước thay đổi thói quen của người dân, giúp người dân tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ trên môi trường số của ngành điện nói chung, các dịch vụ công trực tuyến khác nói chung. 
Hoa Hồng