Công nhân kỹ thuật Điện lực Phan Rang - Tháp Chàm bảo trì lưới điện.
Nhờ đó, đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh đề ra và được đông đảo khách hàng sử dụng điện hài lòng, tin tưởng.
Ông Trần Quốc Danh, Giám đốc Điện lực Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết, đơn vị đang quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn rộng lớn, đi qua một số vùng có địa hình không thuận lợi; dân cư sinh sống rải rác, tự phát trên các vùng đất nông nghiệp nên khó khăn trong việc phát triển, mở rộng lưới điện để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho khách hàng.
Bên cạnh đó, nguồn vốn còn khó khăn nên cũng gặp trở ngại trong đầu tư và cải tạo, thay đổi công nghệ vận hành lưới điện. Mặt khác, do nguồn năng lượng tái tạo tăng trưởng nhanh chóng, trong năm 2019 và 2020 đã gây áp lực rất lớn đến công tác quản lý vận hành lưới điện.
Ông Trần Quốc Danh chia sẻ thêm, nhờ hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực điện của các cấp phù hợp cùng với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nên đã tạo nền tảng phát triển thiết bị công nghệ mới, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ. Đơn cử như: Đơn vị đã triển khai dịch vụ trực tuyến cấp độ 4, đạt 98,81%; 12 dịch vụ cung cấp điện qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng và dịch vụ công quốc gia đạt 100%; dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 99,8%; tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện qua môi trường mạng: Email, App, Zalo đạt 65,57%. Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,95%... Nhờ đó, đơn vị đã quản lý, vận hành an toàn 268,95 km đường dây trung áp, 753 trạm biến áp và 263,717 km đường dây hạ áp. Đồng thời, tiến hành mua điện mặt trời của 1.754 khách hàng, trong đó: 1.657 khách hàng từ trạm biến áp công cộng và 97 khách hàng từ trạm biến áp chuyên dùng, với tổng công suất 97.748,56 kWp...
Với những khó khăn, thách thức, cơ hội, phát triển trên, đơn vị đã từng bước hiện đại hóa lưới điện, tối ưu trong quản lý vận hành, tiết kiệm nhân lực trong quản lý nâng cao hiệu suất lao động, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, giảm thiểu được sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng ngày càng được cải thiện. Qua đó, thực hiện tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh - tài chính, đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và chăm sóc chu đáo cho 57.080 khách hàng sử dụng điện.
Để vận hành lưới điện an toàn và cung cấp điện ổn định cho khách hàng trong mùa hè nắng nóng, Điện lực Phan Rang - Tháp Chàm tăng cường công tác kiểm tra kỹ thuật, theo dõi thường xuyên chế độ vận hành để xử lý kịp thời các tồn tại lưới điện; Áp dụng công nghệ mới vào việc quản lý vận hành như: Chụp ảnh nhiệt mối nối trên lưới điện, vệ sinh hotline bằng nước áp lực cao, theo dõi thông số vận hành qua các chương trình đo xa như: MDAS, IFC, chương trình vận hành sơ đồ lưới điện 22 kV, chương trình quản lý kỹ thuật PMIS; Phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn lưới điện; Phối hợp với các cơ quan truyền thông để cung cấp thông tin cho khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời cũng khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp theo Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26-2-2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện; Sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.
Link gốc