Trưởng Chi nhánh điện Việt Trì - Phùng Văn Lợi đón chúng tôi vào lúc 9 giờ sáng tại Trụ sở Chi nhánh. Ðây là lần đầu tiên chúng tôi gặp nhau sau gần 3 năm quen qua…điện thoại. Theo trí tưởng tượng của tôi, Phùng Văn Lợi cũng na ná như tôi vẫn hình dung, nhưng anh có dáng vẻ của một thư sinh hơn là một cán bộ quản lý thuộc ngành Ðiện. Ðôi mắt với cái nhìn của anh dễ gây thiện cảm với người đối diện. Ðặc biệt là giọng nói có sức truyền cảm, ngay cả khi Phùng Văn Lợi “báo cáo” các hoạt động của Chi nhánh. Anh cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2008, Chi nhánh điện Việt Trì đã đạt tổng sản lượng điện là 363 triệu kWh, bình quân trên 40 triệu kWh/tháng. Với con số này, Chi nhánh điện Việt Trì luôn là đơn vị đứng đầu của các chi nhánh có sản lượng điện tiêu thụ cao trong toàn Công ty Ðiện lực1. Nói tới đây, anh chợt dừng như muốn đề nghị tôi có hỏi gì về vấn đề này. Nghe những con số khá ấn tượng như vậy nhưng lại rất đối nghịch với cơ sở vật chất hiện tại của Chi nhánh, tôi quay qua hỏi về tình hình CBCNV và một số hoạt động liên quan đến sản lượng điện đã đạt được của Chi nhánh. Với chất gịọng trầm ấm, truyền cảm, anh chậm rãi nói: Chi nhánh điện Việt Trì hiện có 76 CBCNV, 31 ngàn khách hàng sử dụng điện, 6 ngàn khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông. Doanh thu tiền điện mỗi tháng đạt bình quân 38 tỷ đồng…Tôi nhẩm tính, mỗi tháng, sản lượng của Chi nhánh đạt trên 40 triệu kWh, một năm đạt nửa tỷ kWh, doanh thu trên 430 tỷ đồng. Như thế, có lẽ doanh thu lớn gấp đôi, gấp ba một số Ðiện lực miền núi. Vậy mà số CBCNV chỉ có trên 70 người, cơ sở vật chất để phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của Chi nhánh cũng chỉ ở tầm… dưới Chi nhánh, vẫn còn rất thiếu thốn. Khi được hỏi vấn đề này, anh Lợi trả lời: Doanh thu thì lớn như thế, nhưng số lượng CBCNV rất thiếu, nhiều anh em phải kiêm nhiệm công việc, rất vất vả trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, mọi người đều tự giác, cố gắng phấn đấu nên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Khi được biết qua mục sở thị của các phóng viên,“Thượng đế” sử dụng điện trên đường Hùng Vương và đường Hai Bà Trưng (Việt Trì) có ý kiến tốt về công tác phục vụ của đơn vị, Trưởng Chi nhánh sôi nổi hẳn lên và cho biết: Chi nhánh điện Việt Trì luôn quan tâm đến công tác quản lý khách hàng, luôn coi khách hàng là “Thượng đế” để phục vụ. Việc chăm sóc và phát triển khách hàng được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị. Ðồng thời, Chi nhánh thường xuyên tổ chức học tập bằng nhiều hình thức để mỗi CBCNV, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nhằm giúp họ nâng cao trình độ và kỹ năng giao tiếp… Ðể phục vụ tốt các yêu cầu của khách hàng, Chi nhánh còn tổ chức các tổ hạ áp để quản lý hộ sử dụng điện, các tổ trung áp để quản lý điện năng và 3 chốt trực sửa chữa nằm tại các khu vực thuận tiện để đáp ứng kịp thời về yêu cầu sửa chữa khi sự cố xảy ra đối với lưới điện và phục vụ khách hàng. Chi nhánh cũng thường xuyên quan tâm đến sự hài lòng của khách hàng khi họ yêu cầu cán bộ kỹ thuật đến tư vấn, sửa chữa hệ thống điện, các vật dụng tiêu điện của gia đình hoặc khi khách hàng đến nộp tiền điện tại quầy. Hình thức lấy phiếu nhận xét sau khi tư vấn, sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra khi khách hàng sử dụng điện đã tạo cho đội ngũ những người phục vụ ngày càng tự tin và có trách nhiệm hơn đối với công tác chuyên môn. Chính vì vậy, trong những năm qua, nhiều thư góp ý của khách hàng gửi về Chi nhánh đều tỏ rõ sự hài lòng khi được CBCNV Chi nhánh phục vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu của họ. Có thể nói, từ công tác quản lý, chăm sóc khách hàng tốt, hình ảnh CBCNV Chi nhánh điện Việt Trì đã dần có ấn tượng tốt hơn trong mỗi “Thượng đế”, họ luôn thấy rằng, sự phục vụ của ngành Ðiện là rất chu đáo, chuyên nghiệp và đầy uy tín.
Hiện tại, còn 12 xã, phường thuộc Thành phố Việt Trì đang sử dụng điện qua các hợp tác xã dịch vụ mua bán điện năng. Theo chủ trương gần đây nhất của tỉnh Phú Thọ về công tác bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn thì đã có 3/12 xã nhất trí bàn giao nguyên trạng lưới điện cho Chi nhánh điện Việt Trì quản lý. Khi thông báo cho chúng tôi về vấn đề này, Trưởng Chi nhánh điện Việt Trì không giấu hết niềm vui trên gương mặt, song anh cũng bày tỏ những khó khăn khi tiếp nhận thêm hàng ngàn “Thượng đế”. Ðó là nhân lực để thực hiện công tác quản lý khách hàng cùng vốn đầu tư, cải tạo lưới điện và hàng loạt vấn đề cần đặt ra sau khi tiếp nhận như công tác quản lý, vận hành, sửa chữa, thu ngân… trước hết là 3 xã và sau đó là 9 xã tiếp theo.
Nỗi lo của Trưởng Chi nhánh điện Việt Trì phần nào được giải tỏa khi người dân rất tán thành, hào hứng với chủ trương tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Chúng tôi đã “xuống” tận thôn Lang Ðài (Phường Bạch Hạc) cách trung tâm Việt Trì khoảng 5 km, là địa bàn đang trong giai đoạn chuẩn bị bàn giao lưới điện cho Chi nhánh quản lý. Tại đây, khách hành sử dụng điện rất quan tâm đến vấn đề được chuyển từ Hợp tác xã sang Chi nhánh điện. Chị Lê Thị Tịch - tổ 23, thôn Lang Ðài (Phường Bạch Hạc) tâm sự: Gia đình chị có hệ thống xay xát nông sản và không riêng gì gia đình chị, mà các hộ dân ở đây đều muốn “về” Chi nhánh. Bởi vì, hiện nay chất lượng điện của Hợp tác xã rất kém, dây điện lằng nhằng, nhiều hôm trời mưa gió, dây chập, mất điện liên miên. Những gia đình ở cuối nguồn hầu như không sử dụng được điện trong những thời gian cần thiết như bữa cơm trưa, chiều tối, vì bóng tuýp không “lên”, còn bóng tròn thì đỏ như đom đóm. Chị chỉ cho chúng tôi xem một số cột điện dọc con đường trung tâm của thôn ngay cạnh nhà chị. Những cột điện bằng sắt, xi măng với chiều cao khác nhau, có cột chỉ cao chừng trên 2 m, được mắc các loại dây dẫn với nhiều chủng loại, có khoảng cột chỉ ba chục mét mà nối đến mấy chỗ. Chị bảo rằng, chị và một số hộ dân đã khảo sát trong Phường, những khu nào thuộc Chi nhánh quản lý thì điện rất tốt, thợ điện rất nhiệt tình…
Bí thư Chi bộ khu Lang Ðài - ông Nguyễn Hải Vân, cho biết: Nhân dân trong khu rất phấn khởi khi nghe tin, sắp tới Chi nhánh điện sẽ quản lý và bán điện trực tiếp đến hộ dân. Ngoài việc hộ dân được hưởng lợi từ giá bán điện theo quy định của Chính phủ, các dịch vụ khác phục vụ cho khách hàng trong việc sử dụng điện chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều vì người của Chi nhánh chuyên nghiệp về điện. Ông Vân khoát tay, chỉ dọc hành lang của “trục” lưới điện đan xen vào những tán cây bàng, cành xoan, tay tre… rồi nói: Không thể để lưới điện như thế kia được. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Chi nhánh tiếp nhận lưới điện, Chi bộ sẽ chỉ đạo, hướng dẫn, động viên hộ dân thực hiện tốt các yêu cầu của Chi nhánh.
Nghe Bí thư Chi bộ Nguyễn Hải Vân trình bày các ý kiến, Trưởng Chi nhánh điện Việt Trì thực sự phấn khởi như được thêm động lực: Lãnh đạo và nhân dân Lang Ðài ủng hộ Chi nhánh là rất tốt. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để đáp ứng mọi yêu cầu của người sử dụng điện. Bởi, đối với Chi nhánh, khách hàng luôn là “Thượng đế”.