Thông tin đầu tư

Khánh thành Thủy điện Sông Mực công suất 7,1 triệu KW/giờ theo công nghệ phát triển sạch (CDM)

Thứ sáu, 2/5/2008 | 09:50 GMT+7

Sau 26 ngày tiến hành an toàn, Ngày 28-4, Tổng Công ty Cơ điện Xây dựng Nông nghiệp và Thủy lợi tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy thủy điện Sông Mực nằm trên địa bàn xã Hải Vân, huyện Như Thanh (Thanh Hóa).

Hồ chứa nước Sông Mực là công trình thủy lợi đa chức năng được xây dựng từ năm 1977 hoàn thành năm 1981, có sức chứa 200 triệu m3 nước, với nhiệm vụ chính là cấp nước tưới cho 11.500 ha đất canh tác của ba huyện Nông Cống, Như Thanh và Như Xuân. Công trình còn kết hợp cắt lũ cho vùng hạ du, nuôi trồng thủy sản, tạo cảnh quan môi trường cho du lịch sinh thái và kết hợp phát triển.

Ngay sau khi hồ chứa nước Sông Mực hoàn thành, Nhà máy thủy điện Sông Mực cũng được khởi công xây dựng, với công suất thiết kế là 1.800 KW. Năm 1987, Nhà máy thủy điện Sông Mực hoàn thành, nhưng chỉ hoạt động được một thời gian, do nguyên nhân về kỹ thuật, thiết bị kém chất lượng, cho nên phải ngừng hoạt động.

Tổng Công ty Cơ điện xây dựng Nông nghiệp và Thủy điện đã đề ra phương án phục hồi, nâng cấp công suất nhà máy lên 2.000 KW, với sản lượng điện hằng năm là 7,1 triệu KW/giờ.

Tổng Công ty đã ký hợp đồng liên doanh với Tập đoàn điện lực Tohoku (Nhật Bản) đầu tư và vận hành dự án theo cơ chế phát triển sạch (CDM), đúng như cam kết của Chính phủ ta tại Nghị định thư Kyoto về bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Tháng 7-2006, dự án cải tạo, nâng cấp Nhà máy thủy điện Sông Mực được khởi công xây dựng. Ngày 6-4-2008, sau gần hai năm xây dựng, dòng điện của nhà máy đã hòa vào lưới điện quốc gia.

Đây là hướng đi đúng đắn trong việc khai thác tổng hợp nguồn tài nguyên nước từ các công trình hồ chứa, phát triển nguồn năng lượng sạch trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội cho sự phát triển bền vững trước hiểm họa biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo Nhân dân