Khi điện mặt trời từng bước đi vào đời sống

Thứ năm, 13/8/2020 | 14:48 GMT+7
Từ những bước triển khai đầu tiên vào đầu năm 2018, đến nay hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tại Điện lực Liên Chiểu (PC Đà Nẵng) nói riêng đã có nhiều bước phát triển nhanh chóng, từng bước được ứng dụng rộng rãi vào đời sống.

Công nhân Điện lực Liên Chiểu lắp đặt công tơ 2 chiều tại công trình ĐMTMN của trường Mầm non Mặt trời hồng.
 
Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2020, Điện lực Liên Chiểu đã có 85 khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTMN với tổng cộng suất 3.877 kWp, chi trả gần 2 tỷ tiền điện cho những khách hàng bán điện cho điện lực.
 
Nhờ vào việc mặt trời chiếu sáng gần như quanh năm với khoảng từ 2000 – 2600 giờ nắng tại thành phố Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung, trừ những ngày có mưa rào, có thể nói trên 90% số ngày trong năm đều có thể sử dụng năng lượng mặt trời cho sinh hoạt. Với ưu điểm vĩnh cửu, không lo cạn kiệt, điện mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo sạch, thân thiện với môi trường bởi trong quá trình vận hành không gây ra tiếng ồn, khói bụi.
 
Quan trọng nhất, việc người dân, doanh nghiệp, cơ quan lắp đặt hệ thống điện mặt trời nối lưới sẽ giúp tiết kiệm chi phí tiền điện do không phải sử dụng điện lưới, đồng thời còn có thể bán phần điện không sử dụng hết cho ngành điện. Phát triển điện mặt trời áp mái góp phần giảm áp lực lên phụ tải lưới điện, tiết kiệm chi phí phát triển đường dây truyền tải cho ngành điện.
 
So với năm 2019, số lượng khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTMN tại Điện lực Liên Chiểu đã có sự tăng vọt. Cuối năm trước, đơn vị chỉ có 116 khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTMN thì đến nay con số này đã lên 201 khách hàng chỉ trong những tháng đầu năm. Sản lượng điện hệ thống ĐMTMN của khách hàng phát lên lưới trong 7 tháng đầu năm nay đạt 445.717 kWh, trong khi cả năm 2019 con số này chỉ có 428.697 kWh. Có thể khẳng định rằng, ĐMTMN đã từng bước được ứng dụng rộng rãi, đi vào đời sống người dân.
 
Đơn cử như hộ gia đình ông Nguyễn Sự (trú tại 77 đường Âu Cơ) từ ngày lắp đặt hệ thống ĐMTMN đến nay đều phấn khởi bởi mỗi tháng không phải trả tiền điện mà ngược lại còn nhận hơn 3 triệu đồng tiền bán điện cho ngành điện. Ông cũng cho biết thêm, từ ngày lắp đặt hệ thống ĐMTMN, phần mái được cách nhiệt bằng hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời đã giúp giảm nhiệt cho ngôi nhà của ông. Tương tự, bà Trần Thị Ka Ly ở kiệt 97 Nguyễn Lương Bằng cho biết gia đình lắp đặt ĐMTMN từ tháng 8/2019 và đến này tháng nào bà cũng đều đặn nhận tiền bán điện cho điện lực; riêng tháng 5 vừa rồi, gia đình bà đã nhận hơn 800.000 đồng tiền bán điện.
 
Không chỉ có các hộ gia đình, theo xu hướng phát triển nhanh chóng của ĐMTMN, một số doanh nghiệp đã tìm điểm có vị trí thuận lợi để thuê hoặc có các hình thức hợp tác để kinh doanh bán điện lại cho ngành điện. Hai khu công nghiệp Liên Chiểu và Hòa Khánh vốn là nơi tập trung nhiều nhà máy, xưởng sản xuất công nghiệp lớn của thành phố nay đã trở thành địa điểm hấp dẫn của các nhà đầu tư khi tận dụng diện tích mái nhà xưởng để lắp đặt ĐMTMN. Trong tháng 7/2020, hai công trình ĐMTMN lớn của công ty Cổ phần Phoenix Energy & Automation và công ty TNHH Đầu Tư và Thương mại Tuấn Phong SOLAR hòa lưới điện Điện lực Liên Chiểu với tổng công suất tương đương 1.500 kWp, sản lượng điện bán cho Ngành điện đã đạt 25.280 kWh chỉ chưa đầy một tháng lắp đặt.
 
Các tấm pin mặt trời lắp đặt tại công trình ĐMTMN của Công ty Cổ phần Phoenix Energy & Automation trong tháng 7.
 
Bà Trịnh Thị Tình – Phó Giám đốc Điện lực Liên Chiểu chia sẻ, quy trình ký kết hợp đồng mua bán điện đã được đơn giản hóa, từ khâu ký hợp đồng điện tử đến bước cuối cùng là tiền bán điện hàng tháng, khách hàng đã được điện lực thực hiện trên mạng Internet. Đây là điều kiện thuận lợi để khách hàng có nhu cầu nhanh chóng quyết định lắp đặt hệ thống ĐMTMN nhằm tận dụng phần mái công trình “nhàn rỗi”. “Bên cạnh đó, tất cả hệ thống điện mặt trời áp mái sau khi lắp đặt, kết nối với lưới điện đều được tích hợp với hệ thống đo đếm hiện đại, giúp khách hàng có thể quản lý, theo dõi sản lượng, công suất phát thông qua các ứng dụng được cài đặt trên smartphone, máy tính” – bà Trịnh Thị Tình cho biết.
 
ĐMTMN đang là xu hướng phát triển năng lượng bền vững được Chính phủ khuyến khích sử dụng. Với lợi ích kép khi vừa giúp hộ gia đình, doanh nghiệp giảm chi phí tiền điện vừa tự chủ được nguồn điện sử dụng, ĐMTMN thời gian tới hứa hẹn không chỉ là kênh đầu tư hấp dẫn, mà nguồn năng lượng sạch này sẽ từng bước được ứng dụng rộng rãi vào đời sống sản xuất, sinh hoạt của các hộ gia đình, doanh nghiệp trong tương lai gần.
Theo: CPC