Tiến độ công trình

Khởi công, đóng điện 7 công trình đường dây và lắp đặt MBA T2 các TBA 110kV

Thứ sáu, 6/8/2021 | 11:10 GMT+7
Vừa qua, tại các tỉnh Quảng Ninh, Điện Biên, Thanh Hóa, Bắc Ninh và Bắc Giang, Ban quản lý dự án lưới điện đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức khởi công, đóng điện thành công 7 công trình đường dây và lắp đặt máy biến áp T2 các trạm biến áp 110kV.

Công trình Lắp MBA T2 TBA 110kV Cái Lân trước giờ đóng điện.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động thi đua những ngày đầu quý 3, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 đã được tập thể lãnh đạo Ban thông qua.
 
Theo đó, các công trình đã được khởi công như: Đường dây 110kV cấp điện Trạm nghiền xi măng Long Sơn, Lắp MBA T2 TBA 110kV Tĩnh Gia, Lắp đặt MBA T2 TBA 110kV Quế Võ 3 và Xuất tuyến 110kV sau TBA 220kV Bắc Quang. Các công trình hoàn thành nghiệm thu đóng điện và đưa vào sử dụng gồm: Lắp đặt MBA T2 TBA 110kV KCN Cái Lân, Lắp MBA T2 TBA 110kV Yên Dũng, Giai đoạn 1 - Đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên.

Đặc biệt công trình Lắp đặt MBA T2 TBA 110kV KCN Cái Lân được thiết kế công nghệ TBA kỹ thuật số với các thiết bị hợp bộ HGIS ngoài trời, gồm các thiết bị máy cắt SF6, dao cách ly, biến dòng điện và thanh dẫn điện đều được lắp đặt trong ống bằng hợp kim và chưa khí SF6 với áp suất cao.
 
Những công trình này sau khi đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao độ ổn định và tin cậy cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải và cải thiện chất lượng điện áp tăng cường liên kết lưới, nâng cao độ ổn định và tin cậy cung cấp điện cho phụ tải tại địa phương có công trình đi qua và các vùng lân cận.
 
Khởi công công trình Lắp MBA T2 TBA 110kV Quế Võ 3.
 
Ông Phạm Kỳ Nam - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Lưới điện cho biết, để hoàn thành khối lượng công việc lớn như vậy trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương và nỗ lực, quyết tâm của toàn thể CBCNV trong Ban. Đặc biệt việc hoàn thành nghiệm thu đóng điện các dự án TBA 110kV Mường Chà, Giai đoạn 1 - Dự án Đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên là một thành công lớn đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói chung và Ban Quản lý Dự án nói riêng, góp phần giải tỏa công suất cho các nhà máy thủy điện và cấp nguồn bổ sung cho lưới điện khu vực tại tỉnh Điện Biên.
 
Cũng theo ông Phạm Kỳ Nam, đây là hai dự án trọng điểm được triển khai trong hoàn cảnh rất khó khăn vất vả do địa hình phức tạp, xa xôi, hẻo lánh, riêng dự án Dự án Đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên có chiều dài hàng chục km đi qua 12 xã, thị trấn thuộc thành phố Điện Biên Phủ, huyện Mường Chà và huyện Điện Biên. Bên cạnh đó, thời tiết khắc nghiệt, mùa mưa kéo dài cùng những vướng mắc trong công tác công tác giải phóng mặt bằng do nhận thức của đồng bào dân tộc còn một số hạn chế cũng là những khó khăn thách thức trong quá trình thực hiện dự án.
 
Để giải phóng hành lang an toàn lưới điện, đơn vị thi công cũng phải chặt, tỉa cành cây khối lượng lớn. Bởi vậy, cũng như công tác giám sát thi công xây lắp, Ban đã bố trí cán bộ chuyên trách đền bù bám trụ thường xuyên trên công trường, có mặt tại mọi điểm trọng yếu, sát cánh cùng đơn vị thi công để xử lý các vấn đề về đền bù, giải phóng hành lang tuyến. Đặc biệt trong giai đoạn hoàn thiện nước rút, Ban đã tổ chức thực hiện các biện pháp tăng cường tại công trường nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn và đưa công trình tiến nhanh về đích trong thời gian sớm nhất.
 
Công trình đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên.
 
Ông Nguyễn Sông Thao - Giám đốc Ban quản lý Dự án lưới điện cho biết: Riêng trong tháng 7/2021, Ban Quản lý Dự án Lưới điện đã khởi công 5 công trình và nghiệm thu đóng điện đưa vào sử dụng 5 dự án. Đây là thành tích đáng khích lệ của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Ban Quản lý Dự án Lưới điện trong bối cảnh vừa phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND Thành phố Hà Nội vừa hoàn thành nhiệm vụ mà Tổng công ty và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao phó.
 
Theo: NPC