Tin thế giới

"Kỷ nguyên thiêu đốt toàn cầu" đã tới, tháng 7 nóng nhất trong lịch sử

Thứ sáu, 28/7/2023 | 22:25 GMT+7
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 7 chứng tỏ Trái đất đã chuyển từ giai đoạn ấm lên sang "kỷ nguyên thiêu đốt toàn cầu".

Tháng 7 là tháng nóng nhất trong lịch sử. Ảnh: Guardian

Đợt nắng nóng nghiêm trọng đang quét qua Bắc bán cầu, bao gồm các khu vực ở châu Âu và châu Mỹ, với nhiệt độ cao kỷ lục đã dẫn đến cháy rừng dữ dội tại các nước như Hy Lạp, Ý và Algeria.

Phát biểu tại New York hôm 27-7, Tổng Thư ký Guterres mô tả tình trạng nắng nóng ở Bắc bán cầu là “mùa hè thảm khốc”. “Tất cả những điều này hoàn toàn trùng khớp với những dự đoán và cảnh báo liên tục. Điều bất ngờ duy nhất là tốc độ biến đổi. Thời kỳ ấm lên toàn cầu đã kết thúc, kỷ nguyên nung nóng toàn cầu đã đến”, ông Guterres nhấn mạnh.

Bình luận trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học tại Trung tâm Biến đổi khí hậu Copernicus (châu Âu) xác nhận 3 tuần đầu của tháng 7 là giai đoạn 3 tuần ấm nhất và tháng này cũng sắp trở thành tháng 7 nóng kỷ lục, đồng thời là tháng nóng nhất trong lịch sử.

Cụ thể, Tiến sĩ Karsten Haustein tại Đại học Leipzig (Đức) phát hiện nhiệt độ tháng 7-2023 cao hơn 0,2 độ C so với kỷ lục trước đây được ghi nhận vào tháng 7-2019. Thời tiết cực đoan trong tháng này đã gây ra ảnh hưởng lớn trên khắp thế giới, với nhiệt độ phá kỷ lục ở Trung Quốc, Mỹ và Nam Âu, kéo theo cháy rừng, khan hiếm nước và nhiều người phải nhập viện do nắng nóng.


Cháy rừng hoành hành ở Hy Lạp. Ảnh: AP

Tổng thư ký LHQ đã kêu gọi các chính trị gia gấp rút hành động để chống biến đổi khí hậu. Ông cảnh báo "Không khí không thể thở được. Nắng nóng tới ngưỡng không thể chịu đựng. Trong khi đó, các mức lợi nhuận từ nhiên liệu hóa thạch và hành động chống biến đổi khí hậu hiện không thể chấp nhận được. Các nhà lãnh đạo phải đi đầu. Đừng do dự thêm nữa. Đừng tiếp tục viện thêm cớ. Đừng chờ đợi thêm người khác hành động trước. Đơn giản là không còn thời gian cho việc đó nữa".

Link gốc

 

Theo: VietNamNet/Nhân dân