Sự kiện

Kỷ niệm 41 năm ngày thành lập EVNICT: Khẳng định vai trò, vị thế trên hành trình số hóa doanh nghiệp

Thứ hai, 10/10/2022 | 09:30 GMT+7
EVNICT ở tuổi 41 đang dần khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình phát triển ngành điện lực Việt Nam.
 

Ông Nguyễn Minh Khiêm- Giám đốc EVNICT nhận Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của EVN.
 
Lịch sử nhiều thăng trầm
 
Cách đây vừa tròn 41 năm – ngày 10/10/1981, Trung tâm máy tính trực thuộc Công ty điện lực 1 - tiền thân của EVNICT được thành lập đã đi vào lịch sử EVNICT như một dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự ra đời của một đơn vị đầu mối hoạt động chuyên về công nghệ thông tin của ngành Điện Việt Nam. Sự ra đời của Trung tâm máy tính, trước mắt, để nâng cao hiệu quả sử dụng máy tính hiện có của các đơn vị thuộc Bộ Điện lực ở khu vực phía Bắc, đồng thời, cũng là một quyết định mang tính chất bước ngoặt đánh dấu sự ra đời cũng như những bước phát triển của đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin vào quản lý ngành Điện lực Việt Nam.
 
Trải qua những tên gọi khác nhau gắn với những nhiệm vụ khác nhau của từng thời kỳ phát triển ngành Điện Việt Nam: Trung tâm Máy tính (1981 - 1995); Trung tâm Nghiên cứu khoa học Công nghệ Môi trường và Máy tính (từ năm 1995 - 2002); Trung tâm Công nghệ thông tin- EVNIT  (2002 - 2015); Trung tâm Viễn thông và Công nghệ thông tin - EVNICT (2015 - 2017); Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (2017 - nay). Có thể nói, ở giai đoạn nào, tên gọi nào, EVNICT cũng luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được EVN giao và khẳng định được vị trí là đơn vị đầu mối và nòng cốt trong công tác xây dựng, triển khai, vận hành ổn định, tin cậy hệ thống phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng và tự động hóa của EVN. 
 

 
EVNICT đã khẳng định được vai trò chủ đạo trên lĩnh vực công nghệ thông tin với các ứng dụng đặc thù phục vụ hoạt động sản xuất, truyền tải, phân phối và kinh doanh mua bán điện năng. Các phần mềm dùng chung do EVNICT xây dựng và phát triển đã góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho công cuộc hiện đại hóa ngành Điện Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp, các phần mềm quản trị đã cho thấy vai trò to lớn không thể thiếu, đó là hỗ trợ công tác phòng chống dịch, đảm bảo công tác điều hành của EVN và các đơn vị thông suốt, hiệu quả, chuyển tải được các chỉ đạo từ cấp cao nhất đến thấp nhất, xuyên suốt. Đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực, tài chính, góp phần cải cách hành chính...Hệ thống viễn thông dùng riêng cũng được EVNICT vận hành thông suốt, liên tục, phục vụ công tác điều hành, vận hành hệ thống điện của EVN.
 
Hướng tới mục tiêu trở thành Công ty số vào năm 2025
 
5 năm gần đây, EVNICT đã có sự thay đổi về chất, phát huy truyền thống, tạo những yếu tố đột phá trên nhiều phương diện, trong đó, đặc biệt là xây dựng và vận hành hệ thống phần mềm dùng chung, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng viễn thông dùng riêng cho thị trường phát điện cạnh tranh; làm chủ công nghệ và hoàn thành xây dựng, triển khai hệ thống phần mềm điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu tại các trạm biến áp và nhà máy điện.
 
Kế hoạch chuyển đổi số của EVN giai đoạn 2021 - 2022, EVN có 45 nhiệm vụ lớn và 100 mục tiêu cần đạt được, với mục tiêu tổng quát là cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong năm 2022 và tạo tiền đề để hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025. Trong đó, EVN tập trung thực hiện chuyển đổi số trong 05 lĩnh vực trọng tâm trong chuyển đổi số: Lĩnh vực Quản trị, Lĩnh vực Đầu tư xây dựng, Lĩnh vực sản xuất, Lĩnh vực Kinh doanh và dịch vụ khách hàng và lĩnh vực Viễn thông và Công nghệ thông tin. 

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu chúc mừng người lao động EVNICT nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Công ty (10/10/1981- 10/10/2021).
 
Trong hành trình này, có thể nói EVNICT đóng một vai trò vô cùng quan trọng, chủ chốt.
 
Nghị quyết số 04-NQ/ĐU ngày 28/1/2021 của Đảng ủy EVNICT về việc thực hiện chuyển đổi số trong Công ty viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin đã xác định rõ "Xây dựng Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin trở thành Công ty số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022. Chuyển đổi số các hoạt động chưa được số hóa trở thành số hóa; các hoạt động thủ công chuyển thành tự động, áp dụng công nghệ mới thay thế công nghệ cũ lạc hậu, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số để gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động trong Công ty nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong Tập đoàn".
 
EVNICT đã và đang nỗ lực tham gia vào các đề án tổng thể của EVN với 6 nội dung trọng tâm trong giai đoạn từ năm 2020-2021 đến năm 2025, trong đó đặc biệt về lĩnh vực nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông, ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong khai thác và triển khai các dịch vụ ứng dụng Công nghệ thông tin nhằm thực hiện Nghị quyết 63/2020 của Hội đồng thành viên EVN về việc ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
 

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân tại buổi làm việc với EVNICT về chuyển đổi số năm 2022.
 
Tính đến hết 8/2022, toàn Tập đoàn đã hoàn thành 86,5% khối lượng công việc đề ra. Trong đó chuyển đổi số ở lĩnh vực Quản trị nội bộ hoàn thành 98,98% khối lượng, lĩnh vực Đầu tư xây dựng hoàn thành 89,8% khối lượng, lĩnh vực Sản xuất hoàn thành 85% khối lượng, lĩnh vực Kinh doanh và dịch vụ khách hàng hoàn thành 97,6% khối lượng. Với kết quả nêu trên, EVN sẽ cố gắng để hết năm 2022, sẽ cơ bản hoàn thành chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2022. EVNICT cũng đang nỗ lực hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ chuyển đổi số mà EVN đã giao trong giai đoạn 2021- 2022.
 
Trong giai đoạn phát triển mới, EVNICT xác định nhiệm vụ trọng tâm là cung cấp các dịch vụ, sản phẩm trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, tự động hóa với chất lượng và hiệu quả ngày càng cao theo nguyên tắc công nghệ đi trước một bước, lấy con người dùng làm trung tâm, nhằm đưa EVNICT là đơn vị dẫn đầu về nghiên cứu, xây dựng, tổ chức triển khai các giải pháp công nghệ công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng và tự động hóa trong lĩnh vực điện, đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại hóa ngành Điện lực Việt Nam và tiếp cận với trình độ ngành Điện lực của các nước phát triển trên thế giới, góp phần xây dựng thành công thương hiệu, hình ảnh EVN – Tập đoàn kinh tế phát triển bền vững và thân thiện, lấy lợi ích và hài lòng của khách hàng làm thước đo cho mọi hoạt động của mình.
 

EVNICT ra mắt bộ phận hỗ trợ dịch vụ và chăm sóc khách hàng vào tháng 4/2022.
 
EVNICT cần chủ động và sáng tạo trong huy động nguồn lực triển khai Chuyển đổi số để đi tắt, đón đầu xu thế công nghệ, vận dụng và ứng dụng có hiệu quả và hoạt động của EVN; chủ động tìm hiểu, đề xuất cơ chế phối hợp, hợp tác với các đối tác có thế mạnh về nhân sự, có khả năng dẫn dắt, đối tác có thế mạnh về giải pháp công nghệ, hạ tầng thiết bị,… để đẩy nhanh và tăng tính hiệu quả của quá trình chuyển đổi số trong EVN.
 
Tuổi 42: Đoàn kết, nỗ lực và không ngừng sáng tạo
 

11 chi bộ thuộc Đảng bộ EVNICT đã tổ chức Đại hội chi bộ thành công. Trong ảnh: Đại hội chi bộ điểm Phòng Vận hành miền Trung.
 
Trong năm 2022, Đảng bộ EVNICT đã tổ chức thành công Đại hội tại 11 Chi bộ trực thuộc, hướng tới tổ chức Đại hội Đảng bộ Công ty. Đây là một sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa to lớn đối với toàn thể đảng viên và CBCNV Công ty.
 
Trải qua 41 năm xây dựng và phát triển, EVNICT đã lớn mạnh không ngừng cả về số lượng và chất lượng. Từ một Trung tâm máy tính có những nhiệm vụ và quyền hạn chủ yếu trong việc đảm nhiệm toàn bộ công tác tính toán để phục vụ cho công tác kinh doanh, phân phối điện ở 27 tỉnh khu vực phía Bắc do Công ty Điện lực 1 quản lý, với những thiết bị thô sơ, lạc hậu, đến nay đội ngũ CBCNV của EVNICT đã trở thành một lực lượng quan trọng góp phần quyết định đến sự phát triển của ngành Điện lực Việt Nam và có khả năng tiếp cận với những xu hướng mới nhất trên thế giới.
 

EVNICT đạt giải thưởng Top 10 doanh nghiệp Công nghệ thông tin Việt Nam năm 2022. Trong ảnh: Phó Giám đốc EVNICT- Nguyễn Trường Giang nhận giải thưởng Top 10 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao tặng.
 
Quá trình 41 năm xây dựng, phát triển của EVNICT là chặng đường đầy gian nan thử thách nhưng cũng đã khẳng định vai trò quan trọng của EVNICT trong sự phát triển của ngành Điện lực Việt Nam. Trong vòng 15 năm trở lại đây, EVNICT đã được nhận được nhiều giải thưởng cao quý cho các sản phẩm, dịch vụ, trong đó có 12 lần đạt giải Sao Khuê và 5 lần đạt Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam do VINASA trao tặng, cùng hàng loạt giải thưởng về chuyển đổi số do Bộ Thông tin và truyền thông, các Hiệp hội khác trao tặng...
 

Kỹ sư làm việc tại Trung tâm phát triển phần mềm.
 
Sự ghi nhận này là kết quả của sự không ngừng phấn đấu của tập thể CBCNV EVNICT, đồng thời là động lực mạnh mẽ để EVNICT tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của ngành Điện lực và nền kinh tế Việt Nam.
 
Khó khăn, thách thức còn nhiều, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão ngày nay, không gian mạng kết nối toàn cầu với đặc tính không biên giới cũng đặt ra nhiều thách thức rất lớn cho những đơn vị công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, thách thức càng cao, quyết tâm càng lớn. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà EVN đề ra, EVNICT đã định hướng phát triển giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030 đưa Công ty trở thành đơn vị đầu mối về nghiên cứu, cung cấp giải pháp Công nghệ thông tin, dịch vụ viễn thông, Tự động hóa cho EVN và các đơn vị, đặc biệt là các giải pháp công nghệ số và công nghệ lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên cơ sở liên kết chặt chẽ với nghiệp vụ sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng và đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng. Từ đó, tiếp tục tạo được những bứt phá ngoạn mục, trên hành trình số hóa doanh nghiệp, từng bước vươn xa ra “biển lớn”.
 

Các kỹ sư điều hành viễn thông toàn quốc thuộc Trung tâm Hạ tầng viễn thông và Công nghệ thông tin.
 
Bước sang tuổi 42, EVNICT sẽ tiếp tục kế thừa truyền thống, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy sức mạnh nội lực, lan tỏa tinh thần lao động đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo nhiều hơn mỗi ngày, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cho tương lai; xây dựng văn hóa doanh nghiệp để "mái nhà EVNICT" ngày càng phát triển bền vững.
VH