Tin trong nước

Kỹ sư Ngô Văn Tiến - Chuyên gia xử lý sự cố cáp ngầm xuyên biển

Thứ bảy, 18/2/2023 | 17:10 GMT+7
Kỹ sư Ngô Văn Tiến là chuyên gia trong lĩnh vực dây cáp điện, tốt nghiệp ngành Hệ thống điện tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và hơn 15 năm kinh nghiệm làm tại Công ty Điện lực Quảng Ninh.


Kỹ sư Ngô Văn Tiến cùng các chuyên gia tham gia xử lý sự cố cáp ngầm.

Ông đã từng bước vận dụng những kiến thức quý báu có được để phát triển hơn.

Năm 2018, sự cố sét đánh ngày 18/6 đã gây hư hỏng đường dây cáp ngầm 22kV cấp điện cho huyện Cô Tô và 5 xã đảo của huyện Vân Đồn. Đây là việc hy hữu, lần đầu xảy ra đối với các tuyến cáp ngầm trong cả nước.

Nhằm đảm bảo nhanh chóng cấp điện trở lại cho các hộ dân huyện đảo Cô Tô, Kỹ sư Ngô Văn Tiến cùng các chuyên gia đầu ngành từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tập trung kiểm tra, khoanh vùng, xác định chính xác vị trí đường điện bị hư hỏng nằm cách đảo Ba Mùn 600m về phía Cô Tô.

Hơn 10 ngày khắc phục sự cố khi tuyến cáp ngầm được sửa chữa thành công, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, các ban chức năng Tổng công ty, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã trao phần quà để động viên, khích lệ Kỹ sư Ngô Văn Tiến cùng các chuyên gia đã hoàn thành nhiệm vụ khắc phục sự cố cáp ngầm cấp điện cho Cô Tô.

Kỹ sư Ngô Văn Tiến - Hành trình bén duyên với ngành điện

Kỹ sư Ngô Văn Tiến - Chuyên gia điện Công ty TNHH ETINCO khi được hỏi về hành trình bén duyên cùng ngành điện, ông mỉm cười và tự hào khi kể về nó.

Với ông, có lẽ đây chính là con đường đúng đắn nhất và cũng là quyết định khiến ông tự hào nhất. Bởi không chỉ được sống và làm việc cùng đam mê, mà ông còn có thể tiếp nối được truyền thống của gia đình. Bố ông ông Ngô Đức Rân cũng là công nhân điện bậc 7/7 trẻ nhất toàn Nhà máy nhiệt điện Uông Bí. Đi công nhân từ năm 16 tuổi, ông Rân đã từng bước học hỏi để trở thành thợ điện nổi tiếng toàn nhà máy.

Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống về ngành điện, ông đã được làm quen và tiếp xúc với các thiết bị điện ngay từ khi còn nhỏ. Có lẽ, đây cũng là một cái duyên để sau này lớn lên, ông quyết định theo học ngành Hệ thống điện tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Đam mê với thiết bị điện chính là động lực để ông ngày đêm nghiên cứu, học tập. Hơn nữa, ông mang trong mình một hoài bão lớn, làm sao để có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới, học hỏi thêm nhiều công nghệ mới từ nước ngoài để có thể khắc phục được những thiếu sót của ngành điện Việt Nam lúc đó. Khi có cơ hội, ông luôn sẵn sàng chinh phục. Chính điều này giúp ông gặt hái được khá nhiều thành tựu ngay sau khi tốt nghiệp.

Những mốc son ấn tượng trên con đường sự nghiệp


Một số thành tích của Kỹ sư ngành điện - Ngô Văn Tiến.

Năm 2000, ông tốt nghiệp và tham gia thi tuyển công nhân viên chức do Công ty Điện lực Quảng Ninh tổ chức. Ông đã tham gia và là người đỗ có điểm cao nhất lần thi tuyển đó và bắt đầu sự nghiệp của mình từ vị trí một nhân viên thí nghiệm điện tại Công ty Điện lực Quảng Ninh - một đơn vị thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam. Tuy chỉ là một sinh viên vừa mới tốt nghiệp và được nhận vào Công ty chỉ trong thời gian ngắn, nhưng chính tài năng của mình, ông đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình tại Công ty Điện lực Quảng Ninh.

Ông đã được công ty tín nhiệm, cử đi học và trở thành một trong những người đầu tiên tại Việt Nam được đào tạo về Relay kỹ thuật số. Quay trở về với khối kiến thức đã học được, ông cùng các cộng sự của mình bắt đầu vận dụng kiến thức, mở đầu cho thời kỳ hiện đại hóa cho hệ thống điện của EVN.

Một số giải thưởng đánh dấu những mốc son trong sự nghiệp của Chuyên gia ngành điện Ngô Văn Tiến: Năm 2009: Đạt giải điểm giỏi lý thuyết của Hội thi thợ giỏi Công ty Điện lực I (nay là Tổng công ty Điện lực miền Bắc); Năm 2011: Đạt Giải Nhất thợ giỏi cuộc thi thợ giỏi cấp Tổng công ty Điện lực miền Bắc; Năm 2013: Tham gia tìm kiếm và khắc phục sự cố cáp ngầm xuyên biển ra đảo Cô Tô đầu tiên ở Việt Nam; 10 năm liền nhận Bằng khen chiến sĩ thi đua; ...

Các đối tác của chuyên gia điện Ngô Văn Tiến

Là chuyên gia kỹ thuật điện tại Công ty TNHH Etinco, ông luôn mong muốn đưa những thiết bị điện an toàn nhất, tốt nhất và hữu dụng nhất ra thị trường. Ông cũng là một trong những cái tên tiêu biểu, uy tín nhất khi cần xử lý sự cố hay cung cấp các giải pháp chất lượng điện cho các nhà máy tại Việt Nam.

Chuyên gia điện Ngô Văn Tiến đang là đối tác của một số nhà máy khi gặp vấn đề xử lý chất lượng điện như: Công ty Cổ phần Thành Ngân - Cụm Công nghiệp Cầu 16, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam; Nhà máy Bumjin Electronics - Khu công nghiệp Đông Mai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh; Montessori & Dewey Schools - Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây, Bắc Từ Liêm, Hà Nội; Công ty Cổ phần Cáp điện và hệ thống LS VINA - Phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, ...


Ngô Văn Tiến - Cái tên sáng giá và tin cậy trong ngành điện.

Sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật hiện đại sẽ là tiền đề để ngành điện cũng như những lĩnh vực khác ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Ông hiểu rằng: “Nếu không muốn lỗi thời với những kiến thức hạn hẹp của bản thân. Nếu không muốn bị bỏ lại phía sau với những công nghệ cũ. Thì điều quan trọng nhất vẫn luôn là học hỏi, tiếp thu và mạnh dạn thay đổi”.

Link gốc

Theo: Báo Xây Dựng