Ngày 23/6 vừa qua, chính phủ Malaysia đã công bố điều chỉnh biểu giá điện như một phần của cơ chế Chuyển tiếp chi phí mất cân bằng (ICPT) cho nửa cuối năm 2023.
Thay đổi lớn nhất là khoản phụ phí 10 sen cho mỗi kWh đối với người dùng trong nước tiêu thụ hơn 1.500 kWh mỗi tháng, tương đương với hóa đơn RM708. Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường và Biến đổi khí hậu Nik Nazmi Nik Ahmad cho rằng, những người sử dụng trên 1.500 kWh vào khoảng 83.000 hộ gia đình (1% tổng số hộ gia đình) - sẽ thấy hóa đơn của họ tăng ít nhất 187 RM (25%).
Điều này là do phụ phí sẽ được áp dụng cho toàn bộ hóa đơn, không chỉ bất kỳ mức sử dụng nào trên 1.500 kWh đầu tiên. Họ cũng sẽ mất khoản giảm giá 2 sen cho mỗi kWh mà họ đã được hưởng kể từ tháng 1/2021.
Phụ phí sẽ chỉ áp dụng cho những tháng mà mức tiêu thụ điện năng của một hộ gia đình vượt quá 1.500 kWh. Những người giảm mức tiêu thụ của họ xuống dưới con số đó sẽ không chỉ được miễn phụ phí mà còn nhận lại khoản giảm giá 2 sen cho mỗi kWh, mà những người tiêu thụ dưới 1.500 kWh sẽ tiếp tục được hưởng. Bộ trưởng Nik Nazmi cho biết Chính phủ Malaysia đang áp dụng chính xác khoản phụ phí này đối với các hộ gia đình có mức tiêu dùng cao mặc dù giá nhiên liệu trung bình giảm nhẹ từ 224 USD (khoảng 1.048 RM)/tấn trong nửa cuối năm 2023 xuống còn 173,50 USD (khoảng 811 RM)/tấn trong nửa đầu năm nay.
Giá than trung bình vẫn ở mức cao, vượt quá chi phí nhiên liệu dự kiến là 79 USD (khoảng RM369) mỗi tấn được đặt ra trong Giai đoạn Quy định 3 (RP3). Đối tượng hưởng lợi chính từ việc điều chỉnh ICPT là các công ty vận hành hệ thống cấp thoát nước, được giảm phụ phí từ 20 sen/kWh xuống 3,7 sen/kWh cùng mức với người tiêu dùng điện áp thấp không phải trong nước như các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Câu hỏi lớn nhất được đặt ra cho các chủ sở hữu xe điện là liệu lượng điện bổ sung cần thiết để sạc ô tô có vượt quá giới hạn 1.500 kWh hay không. Đó là một mối quan tâm hợp lý, nhưng trước tiên cần xác định mức tiêu thụ điện trung bình của hộ gia đình trong cả nước. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Tạp chí Kỹ thuật, Khoa học và Công nghệ (JESTEC) tại Trường Kỹ thuật Đại học Taylor, mức tiêu thụ trung bình hàng ngày của 384 hộ gia đình được thăm dò là 21,9 kWh mỗi ngày vào các ngày trong tuần và 25,8 kWh mỗi ngày vào cuối tuần. Giả sử rằng một tháng bao gồm 31 ngày và 4 ngày cuối tuần, thì con số này lên tới 710,1 kWh mỗi tháng. Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng mức tiêu thụ trung bình của một ngôi nhà hai tầng là 920 kWh mỗi tháng.
Có hai cảnh báo cho nghiên cứu. Đầu tiên là nghiên cứu này được thực hiện vào năm 2017 và mức trung bình thực tế có thể sẽ tăng lên kể từ đó, do người tiêu dùng mua các thiết bị và dụng cụ mới và mạnh hơn. Nó cũng chỉ thăm dò các hộ gia đình ở Kajang và Putrajaya; người tiêu dùng ở các khu vực như Petaling Jaya và trung tâm Kuala Lumpur có lẽ đã ghi nhận mức tiêu thụ điện năng cao hơn.
Tuy nhiên, ngay cả khi cân nhắc những cảnh báo này, vẫn còn rất nhiều khoảng trống trước khi chạm tới mức trần 1.500 kWh bằng cách sạc xe điện. Giả sử, nếu đi du lịch khoảng 1.000km mỗi tháng và ô tô có mức tiêu thụ điện năng trung bình là 20 kWh trên 100km, thì sẽ tiêu tốn thêm 200 kWh mỗi tháng. Ngay cả khi hộ gia đình tiêu thụ tới 1.000 kWh mỗi tháng thì vẫn sẽ đi dưới mức giới hạn.
Link gốc
Theo: Báo Công thương