Diễn đàn năng lượng

Mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ

Thứ hai, 2/3/2009 | 14:26 GMT+7

Cổ phiếu quỹ là cổ phiếu do công ty đại chúng đã phát hành và được chính công ty mua lại bằng nguồn vốn hợp pháp.

Điều kiện mua lại cổ phiếu

Công ty đại chúng mua lại cổ phiếu của chính mình để làm cổ phiếu quỹ phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có nghị quyết của đại hội đồng cổ đông thông qua đối với trường hợp mua lại trên 10% nhưng không quá 30% tổng số cổ phần đã phát hành, hoặc nghị quyết của hội đồng quản trị thông qua đối với trường hợp mua lại không quá 10% tổng số cổ phần đã phát hành trong mỗi 12 tháng.

Trường hợp công ty đại chúng mua lại cổ phiếu của chính mình dẫn đến số lượng cổ phiếu quỹ đạt 25% trở lên trong tổng số cổ phiếu đang lưu hành, phải thực hiện chào mua công khai theo quy định.

- Có đủ vốn để mua lại cổ phiếu quỹ từ các nguồn: nguồn thặng dư vốn, lợi nhuận để lại, các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

- Có phương án mua lại, trong đó nêu rõ thời gian thực hiện, nguyên tắc xác định giá.
 
Một số trường hợp không được thực hiện việc mua lại cổ phiếu của chính mình

- Công ty không được thực hiện việc mua lại cổ phiếu của chính mình trong trường hợp đang kinh doanh thua lỗ hoặc có nợ quá hạn; đang trong quá trình chào bán cổ phiếu để huy động thêm vốn; đang thực hiện tách, gộp cổ phiếu; cổ phiếu của công ty đang là đối tượng chào mua công khai.

- Công ty không được mua cổ phần làm cổ phiếu quỹ của các đối tượng là người quản lý công ty; vợ, chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh chị em ruột của cá nhân đó; người sở hữu cổ phần có hạn chế chuyển nhượng theo quy định của pháp luật và điều lệ công ty; cổ đông có cổ phần chi phối (trừ trường hợp Nhà nước thực hiện bán bớt cổ phần để giảm tỷ lệ sở hữu).
 
Bán cổ phiếu quỹ

Công ty đại chúng chỉ được bán cổ phiếu quỹ khi có phương án bán cụ thể (nêu rõ thời gian thực hiện, nguyên tắc xác định giá), đồng thời chỉ được bán sau 6 tháng kể từ ngày kết thúc đợt mua lại gần nhất (trừ trường hợp phân phối cho người lao động trong công ty hoặc dùng làm cổ phiếu thưởng). Trường hợp dùng làm cổ phiếu thưởng cho người lao động phải đảm bảo có đủ nguồn thanh toán từ quỹ phúc lợi, khen thưởng.  
 

Theo: ĐTCKO