Năm 2022: Sản lượng điện thương phẩm của EVNCPC tăng 5,64% so với năm 2021

Thứ hai, 9/1/2023 | 15:15 GMT+7
Tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023 của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), ông Ngô Tấn Cư –  Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, năm 2022 EVNCPC đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện cho các hoạt động văn hóa xã hội, sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. 

Ông Trần Đình Nhân- Tổng Giám đốc EVN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Năm qua, sản lượng điện thương phẩm của EVNCPC thực hiện đạt 21.476 triệu kWh, đạt 100,4% so với kế hoạch EVN giao, tăng 5,64% so với năm 2021; doanh thu tiền điện năm 2022 đạt 41.365 tỷ đồng, tăng 7,84% so với cùng kỳ 2021; tổn thất điện năng thực hiện 3,99%, giảm 0,41% so với kế hoạch năm.

Công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2022 của EVNCPC có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, tỷ lệ thu tiền điện thực hiện toàn EVNCPC là 100,33%, vượt 0,63% so với kế hoạch; tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 94,88% vượt 20,53% so với kế hoạch; tỷ lệ khách hàng trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money đạt 32,48% vượt 13,08% so với kế hoạch; tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ điện có thu phí đạt 100%, vượt 48,66% so với kế hoạch. Kết quả này đã cho thấy sự nỗ lực của các đơn vị Điện lực, sự chỉ đạo và điều hành linh hoạt của các cấp lãnh đạo trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh và đặc biệt đây cũng là thành quả của quá trình chuyển đổi số trong công tác thu tiền điện với định hướng đa dạng hình thức thanh toán theo hướng không sử dụng tiền mặt.

Trong công tác đầu tư xây dựng, năm 2022 mặc dù gặp nhiều khó khăn do giá nguyên vật liệu, vật tư thiết bị leo thang, biến động mạnh; thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài do quy trình… tuy nhiên các đơn vị của EVNCPC đã có nhiều nỗ lực vượt khó, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy cho các phụ tải, khách hàng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đến cuối năm 2022, toàn EVNCPC hoàn thành đưa vào sử dụng 471/689 dự án, đạt 68,36% kế hoạch giao; hoàn thành 749/771 công trình sửa chữa lớn (đạt 97,15% kế hoạch), với giá trị quyết toán 575,66 tỷ đồng đạt 74,9% kế hoạch EVN. Các công trình sửa chữa lớn đều tuân thủ quy định của EVN, khắc phục kịp thời các tồn tại của nguồn và lưới điện, đảm bảo ngăn ngừa sự cố xảy ra, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Năm 2022, thực hiện chủ đề của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, các đơn vị trong EVNCPC đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật và an toàn EVN giao, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật, an toàn ứng dụng chuyển đổi số và giảm thiểu sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng. SAIDI phân phối đã giảm từ 531,95 phút năm 2020 xuống còn 243,39 phút vào năm 2022, tương ứng giảm 54,2%; suất sự cố lưới điện 110kV giảm 43 vụ so với 2021.

Từ những kết quả đã đạt được, trong năm 2022 EVNCPC vinh dự được EVN xếp hạng vị thứ Nhì trong khối các Tổng công ty Điện lực và được EVN tặng Cờ thi đua xuất sắc; vinh dự được tặng Cờ thi đua của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Bằng khen của UBND TP Đà Nẵng, Bộ Công thương và của EVN.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN đã ghi nhận, biểu dương những kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) toàn diện mà CBCNV EVNCPC đã đạt được, qua đó góp phần vào thành công chung của EVN trong năm 2022. Lãnh đạo EVN chỉ đạo, năm 2023 EVNCPC cần tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được và bứt phá hoàn thành kế hoạch EVN giao. Tổng giám đốc EVN thống nhất cao với các nhiệm vụ EVNCPC đã đề ra trong năm 2023. Cùng với nhiệm vụ đảm bảo điện khu vực miền Trung – Tây Nguyên, EVNCPC cần tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào mọi hoạt động SXKD; tiếp tục củng cố nguồn lưới điện đảm bảo bảo cấp điện an toàn liên tục hiệu quả; giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; tiếp tục thực hiện công tác tiết kiệm trong công tác sản xuất kinh doanh; công tác thoái vốn chú trọng hoàn thành trong năm 2023.

Tổng giám đốc EVN cho biết thêm, hiện nay hệ thống điện Việt Nam đã có nhiều thay đổi về mặt cơ cấu, đặc biệt so với năm 2018, năm 2022 đã có nhiều thay đổi lớn với ngày càng nhiều hệ thống điện mới như điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), điện gió… do đó công tác vận hành an toàn ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức. Năm 2022, tình hình nguyên vật liệu than cho sản xuất điện gặp rất nhiều khó khăn sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện. Liên quan đến công tác ĐMTMN thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, do đó trong thời gian tới các đơn vị tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoàn thiện hồ sơ; các đơn vị giám sát chặt chẽ, chủ động báo cáo với các sở, ban, ngành tại địa bàn đóng chân về các công trình ĐMTMN có dấu hiệu vi phạm.

Trước các nhiệm vụ được giao, ông Trương Thiết Hùng – Chủ tịch HĐTV EVNCPC cho biết, toàn thể CBCNV EVNCPC sẽ đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đưa ra các giải pháp cụ thể, đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, ra sức thực hiện hiệu quả mục tiêu kế hoạch 2023 EVN giao. Định hướng kế hoạch trong năm 2023 dự báo sẽ tiếp tục còn gặp rất nhiều khó khăn, lãnh đạo EVNCPC yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện chủ đề 2023 của EVN; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó chủ yếu nâng cao và thay đổi nhận thức về chuyển đổi số từ mỗi CBCNV; duy trì công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào hoạt động sản xuất - kinh doanh; tiếp tục quan tâm công tác đầu tư xây dựng, đấu thầu…

Các tập thể và cá nhân nhận Cờ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Cờ của EVN.

Ông Ngô Tấn Cư - Tổng giám đốc EVNCPC khẳng định năm 2023, CBCNV của EVNCPC sẽ ra sức thực hiện tốt chủ đề năm 2023 của EVN, quyết tâm hoàn thành 07 nhóm mục tiêu đã đề ra, hoàn thành mọi nhiệm vụ EVN giao. Ông Cư cũng đề nghị các đơn vị thành viên khắc phục tình trạng an toàn lao động, an toàn giao thông; giảm tình trạng sự cố lưới điện 110kV trong đó cần đưa ra các giải pháp phấn đấu không để xảy ra sự số. Liên quan đến công tác ĐMTMN, các đơn vị cần giám sát chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới; chú trọng công tác dịch vụ khách hàng đặc biệt là vấn đề nợ tiền điện khó đòi; cần khắc phục công tác đấu thầu, mua sắm tuân thủ đúng luật. Trong bối cảnh chung, năm 2023 một số đơn vị sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do đó cần phát huy hết thế mạnh tiềm năng để nâng cao hiệu quả SXKD… quản lý công tác nhân sự, các đơn vị sắp xếp bố trí giao đúng việc cho từng bộ phận, từng CBCNV người lao động...

Dịp này, nhiều tập thể và cá nhân cũng đã vinh dự nhận Cờ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; nhận Cờ, Bằng khen của EVN, EVNCPC vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, lĩnh vực công tác, chuyên đề công tác, nhiệm vụ chuyển đổi số trong năm 2022. 

 

Theo: CPC