Nỗ lực xoá điện "chia hơi"

Thứ năm, 5/1/2023 | 10:39 GMT+7
Dùng cây gỗ thô sơ để kéo điện, đường dây len lỏi băng rừng, dẫn đến nguy cơ chập cháy điện, thậm chí gây thương vong là thực tế hiện nay của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, khi phải sử dụng điện chia hơi từ điện kế chính của hộ dân khác.

Ngành điện nỗ lực lắp điện kế chính cho người dân sử dụng.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng điện, Ðiện lực Ngọc Hiển (PC Cà Mau) phối hợp với các xã, thị trấn kịp thời hỗ trợ lắp đặt điện kế chính cho các trường hợp hộ dân sử dụng điện một dây, hộ chia hơi không đảm bảo an toàn.

Theo báo cáo của Ðiện lực Ngọc Hiển, hiện trên địa bàn còn gần 90 hộ dân chưa có điện sinh hoạt và khoảng 310 hộ sử dụng điện chia hơi phải chịu mức giá gấp 3-4 lần so với giá quy định của Nhà nước. Thêm nữa, điện thường xuyên chập chờn, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Đã qua, nhiều hộ trên địa bàn huyện sử dụng điện chia hơi luôn trong tâm trạng phập phồng lo sợ, bởi đường dây quá dài, khó quản lý khi có sự cố xảy ra. Ông Trần Văn Hiệp, ấp Cây Phước, xã Viên An Ðông, cho biết: “Ở đây có khoảng 10 hộ dân sinh sống bám đất, bám rừng phát triển kinh tế, thời gian qua mọi người phải tự bàn bạc và xin phép ngành chuyên môn kéo nguồn điện từ nhà người thân về sinh hoạt. Trong quá trình sử dụng, chúng tôi rất lo sợ vì đoạn đường quá dài làm cho việc kiểm tra khó khăn, nếu có sự cố xảy ra thì không trở tay kịp, với lại chi phí phải trả rất cao, cộng với các thiết bị xài trong gia đình liên tục bị hư, do nguồn điện không ổn định”.

Vì vậy, khi được hỗ trợ lắp đặt điện kế chính, bà con rất vui mừng. “Hôm nay ngành điện có chính sách hỗ trợ điện kế chính cho người dân chúng tôi sử dụng, đây là việc làm hết sức thiết thực và đáp ứng mong mỏi của người dân nơi đây”, ông Hiệp bày tỏ.

Niềm vui đã đến với 5 hộ dân đang sinh sống dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc ấp Cây Phước, khi được sử dụng điện kế chính thay thế cho điện chia hơi, do Ðiện lực Ngọc Hiển triển khai trong dịp cuối năm 2022 cho người dân.

Gia đình bà Võ Thị Giàu hơn 10 năm nay phải chịu cảnh sử dụng điện chia hơi với mức giá rất cao, cộng với thường xuyên chịu cảnh mất điện do sự cố đường dây, nay gia đình bà được ngành điện lắp đặt điện kế chính để sử dụng, bà rất vui.

“Khi thấy các chú điện lực xuống gắn điện kế khu vực này, tôi mừng lắm, còn gắn đèn chiếu sáng trong nhà nữa, niềm vui tăng lên gấp bội. Tôi cứ nghĩ mình không bao giờ có khả năng gắn điện kế chính được, vì nghe nói mỗi nhà chi phí 3-4 triệu đồng, điều này đối với tôi chỉ là mơ thôi. Không ngờ bây giờ lại được gắn miễn phí luôn, quả thật rất vui. Tối nay mừng lắm chắc không ngủ được chú ơi, đợt này mấy đứa con tôi về tụi nó góp cho tôi mua một tivi cũ nữa, để tôi khỏi phải đi xem nhờ”, bà Giàu chia sẻ.

Anh Lê Văn Ly, ấp Cây Phước, cho biết: “Có điện kế chính sử dụng, gia đình tôi rất phấn khởi, bởi vì kể từ nay không còn phải chịu cảnh đi sửa đường điện chia hơi nữa, có điện kế chính sẽ giúp cho gia đình tiết kiệm một phần chi tiêu trong gia đình”.

Nhờ tập trung đầu tư phát triển hệ thống lưới điện hạ thế, kết hợp với thực hiện tốt chính sách hỗ trợ kéo điện sinh hoạt cho hộ nghèo, đến nay số hộ dân sử dụng điện kế chính trên địa bàn huyện Ngọc Hiển đạt 97,41%.

Trong năm 2022, ngành điện đã đầu tư được 54 tuyến, chiều dài đường dây trung thế 85 km, hạ thế 134,80 km và có 73 trạm biến áp, vốn đầu tư trên 80 tỷ đồng, cấp điện cho gần 1.000 hộ dân sử dụng.

Ông Dương Văn Huynh, cán bộ An toàn chuyên trách, Ðiện lực Ngọc Hiển, chia sẻ: “Dù những hộ cho câu đuôi không tính giá cao hơn giá điện quy định bao nhiêu, nhưng do kéo đường dây xa nên lượng điện hao hụt trong quá trình tải điện và người sử dụng điện chia hơi phải chịu phần hao hụt này; đây là sự lãng phí lớn. Ngành điện lực luôn quyết tâm xoá hộ chia hơi, tuy nhiên việc xoá 100% hộ chia hơi là việc làm xem ra khó khả thi, bởi hàng năm đều có phát sinh nhu cầu xây dựng nhà ở khi tách hộ. Theo thói quen ở khu vực nông thôn, khi cha mẹ cho con cái ra riêng, cho một phần đất canh tác thì họ cất nhà ở đó, cách xa khu dân cư, xa nguồn điện lưới quốc gia, nên phải sử dụng điện chia hơi từ những hộ ở gần và thân quen với giá cao nhưng nguồn điện yếu, lại mất an toàn”.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm và nỗ lực của ngành điện, ánh sáng đã toả sáng rộng khắp vùng quê trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, từ đó đời sống của người dân đã được nâng lên đáng kể. Bên cạnh đem ánh sáng đến từng hộ dân, ngành điện còn làm tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và cách phòng tránh tai nạn điện, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng điện, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do điện gây ra.

Link gốc

 

Theo: Báo Cà Mau