Tin trong nước

Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 

Thứ bảy, 16/12/2023 | 16:12 GMT+7
Với phương châm “lấy phòng ngừa là chính, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy”, trong nhiều năm qua Công ty Điện lực Quảng Trị luôn thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của cán bộ, người lao động và đơn vị, đảm bảo tốt nhất các hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng cũng như nâng cao hiệu quả chấp hành các quy định pháp luật về PCCC và CNCH.

Tăng cường huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng PCCC và CNCH cơ sở.

Để thực hiện một cách hiệu quả công tác PCCC và CNCH, hàng năm Công ty Điện lực Quảng Trị luôn chú trọng và tăng cường công tác phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, người lao động để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. 

Đặc biệt là định kỳ mỗi năm, đơn vị phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Trị để tổ chức các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng PCCC và CNCH cơ sở. Việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành đã giúp cho mỗi cán bộ, người lao động tham gia lớp học nâng cao kiến thức và nắm chắc các quy trình, kỹ thuật, chiến thuật, sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy đã được trang bị để chủ động xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ xảy ra ở đơn vị và ngoài hiện trường. Trong năm 2023, Công ty Điện lực Quảng Trị đã huấn luyện, kiểm tra cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 221 học viên là cán bộ quản lý và lực lượng PCCC & CNCH cơ sở của các đơn vị trực thuộc Công ty.

Công ty cũng đã chỉ đạo các Điện lực địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức cho khách hàng, doanh nghiệp hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn trong sử dụng điện để đảm bảo an toàn về PCCC. Ngoài ra, đơn vị còn gửi văn bản tuyên truyền đến các tổ chức cá nhân sử dụng các loại phương tiện xe cẩu, xe ben, xe nâng, các doanh nghiệp có xe phun bê tông tươi… trên địa bàn nhằm cảnh báo các nguy cơ có thể xảy ra khi vận hành các loại phương tiện trên gần đường dây, thiết bị điện.

Cảnh sát PCCC &CNCH hướng dẫn sử dụng thiết bị chữa cháy và các động tác cứu nạn cứu hộ.

Trong năm 2023, ngành điện Quảng Trị cũng đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành gồm các đơn vị Công an tỉnh, Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, phòng Quản lý Đầu tư, ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố Đông Hà, UBND các phường, xã để tổng kiểm tra, rà soát về công tác PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh, kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini, các trường học có bán trú, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao và loại hình tương tư trên phạm vi thành phố Đông Hà và các huyện lỵ. Đồng thời kiểm tra hệ thống, hạ tầng mạng lưới điện tại các khu, cụm công nghiệp, các cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy từ hệ thống điện, thiết bị điện.

Để công tác PCCC và CNCH hoạt động một cách có hiệu quả và thiết thực, tại trụ sở Công ty và các đơn vị trực thuộc đều được trang cấp đồng bộ, đầy đủ các thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH như: niêm yết nội quy và tiêu lệnh chữa cháy, lắp đặt chuông báo động, đèn chiếu sáng sự cố và sơ đồ bố trí lực lượng, phương tiện để chữa cháy tại các tầng, tòa nhà phù hợp với quy mô, tính chất của từng đơn vị nhưng luôn đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Tại các phòng làm việc và kho bãi, máy móc, thiết bị được bố trí ngăn nắp, khoa học, hệ thống điện được thiết kế đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

Nhận thức rõ vị trí vai trò quan trọng trong công tác PCCC và CNCH bên cạnh đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh bán điện trên địa bàn, Công ty Điện lực Quảng Trị luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về PCCC và CNCH đảm bảo máy móc, thiết bị phương tiện sản xuất được vận hành an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt mang tính đặc thù của tỉnh Quảng Trị. Chủ động lập kế hoạch chi tiết từ khâu kiểm tra, giám sát và việc thực hiện khắc phục các tồn tại sau kiểm tra. Theo dõi việc khắc phục các tồn tại trong kiểm tra thực tế và các tồn tại khác trong kiểm tra hồ sơ, các tồn tại liên quan đến thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu các giai đoạn cho đến khi hoàn thành. 

Ông Nguyễn Thắng - Giám đốc Điện lực Đông Hà khẳng định : “Phòng cháy chữa cháy và nâng cao nhận thức về PCCC và CHCN là nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi cán bộ, người lao động trong toàn đơn vị, trước hết là đặt sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của mình là trên hết, bảo vệ sự an toàn cho chính mình., cho gia đình và toàn xã hội”
 

Hà Hương