Quản lý năng lượng

Nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm 

Thứ ba, 23/5/2023 | 15:16 GMT+7
Từ đầu tháng 4/2023 đến nay, nắng nóng kéo dài đã làm tiêu thụ điện tăng lên cao. Nhiều đường dây, trạm biến áp phải vận hành liên tục gây nên quá tải, dẫn đến xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện.

Điện lực Đông Hòa (Công ty Điện lực Phú Yên) hướng dẫn bà Nguyễn Thị Thoa – Phường Hòa Vinh, TX. Đông Hòa sử dụng điện an toàn mùa nắng nóng.

Cùng với nỗ lực đảm bảo cung cấp điện, công tác tuyên truyền về các giải pháp tiết kiệm điện đang được Công ty Điện lực Phú Yên đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn trong mùa nắng nóng. 

Ý thức tiết kiệm điện

Như đa phần các gia đình sống ở khu vực đô thị, gia đình bà Nguyễn Thị Thoa – Phường Hòa Vinh, TX. Đông Hòa phải sử dụng khá nhiều thiết bị gia dụng phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Vào những thời điểm nắng nóng, khi nhu cầu sử dụng điện tăng hơn, tiền điện là một khoản chi không nhỏ với gia đình bà. Làm thế nào để vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình vừa tiết kiệm điện là việc bà Thoa luôn tính đến. Bà Nguyễn Thị Thoa cho hay, gia đình chọn cách làm mát bằng quạt máy vì sử dụng máy điều hòa, lượng điện tiêu thụ sẽ tăng cao hơn. Để tiết kiệm điện, bà luôn dặn các thành viên trong nhà tắt giảm các thiết bị không cần thiết.

Vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt trong gia đình, song số tiền điện mỗi tháng của gia đình ông Nguyễn Thanh Việt - Phường Hòa Vinh, TX. Đông Hòa giảm gần một nửa so với trước đây. Ngoài việc ưu tiên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, sự thay đổi trong thói quen sử dụng điện của từng thành viên trong gia đình đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Ông Nguyễn Thanh Việt cho biết: “Mình dùng bóng điện led nên giảm số kWh xuống. Đồng thời, khi mua các thiết bị điện, mình chú trọng đến các sản phẩm có dán nhãn năng lượng xanh. Nhờ đó, lúc trước, mình dùng khoảng 60kWh, nay còn khoảng 40kWh”.

Theo thống kê, lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình chiếm khoảng 35 - 40% tổng lượng điện tiêu thụ hằng ngày. Vì vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả của mỗi người dân, gia đình góp phần quan trọng trong việc giảm mức tiêu thụ điện. 

Tăng cường tuyên truyền

Điện lực Tuy An (Công ty Điện lực Phú Yên) tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân.

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng cao trong hai tháng qua. Theo thống kê, công suất cực đại tháng 4/2023 trên địa bàn tỉnh là 168,4MW, tăng 17,44% so với cùng kỳ. Tháng 5/2023, sản lượng cực đại ghi nhận đến thời điểm này là 164,7MW, tăng 15,29% so với cùng kỳ. Dự báo trong các ngày nắng nóng sắp tới, công suất cực đại còn tiếp tục tăng cao, tình trạng quá tải cục bộ ở một số đường dây, trạm biến áp có thể xảy ra. 

Hiện Công ty Điện lực Phú Yên đang nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng. Công ty đã chỉ đạo các Điện lực tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị. 

Điện lực Tuy An (Công ty Điện lực Phú Yên) phát tờ rơi tuyên truyền về tiết kiệm điện tại xã An Dân, huyện Tuy An.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Điện lực Tuy An cho hay, đơn vị đã gửi công văn và tuyên truyền đến chính quyền địa phương, các cơ quan để thông tin đến người dân. Đặc biệt, đơn vị đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ người dân để hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng và giới thiệu các tiện ích miễn phí cho khách hàng như cài đặt App EVNCPC CSKH, Zalo OA, vận động thanh toán qua các ví điện tử. 

“Công ty Điện lực Phú Yên thường xuyên tổ chức các hoạt động kiểm tra an toàn sử dụng điện kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, an toàn. Mỗi người dân sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, lại tiếp tục trở thành những tuyên truyền viên, hướng dẫn thêm nhiều người khác thực hiện các giải pháp an toàn, tiết kiệm điện”, ông Nguyễn Khoa Trình - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết. 

“Tiết kiệm điện – Thành thói quen”, “Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng điện”, “Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”,... đó là những thông điệp mà Công ty Điện lực Phú Yên đã và đang tích cực tuyên truyền để ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong cộng đồng. Những hành động của mỗi gia đình, người dân tuy nhỏ, nhưng đóng vai trò, ý nghĩa quan trọng góp phần giúp đảm bảo an toàn cấp điện trong mùa nắng nóng còn kéo dài thời gian tới.

Hoa Hồng