Quản lý năng lượng

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện tại các cơ quan, đơn vị

Thứ ba, 6/8/2024 | 08:57 GMT+7
Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của cán bộ, đảng viên, các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh việc nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện đúng mục đích, hiệu quả.

Nhân viên Trung tâm Viễn thông thành phố Vĩnh Yên (VNPT Vĩnh Phúc) tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng làm việc để tiết kiệm điện. Ảnh: Trà Hương

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn, khuyến cáo của ngành điện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã phổ biến, quán triệt việc thực hiện tiết kiệm điện tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng; xây dựng, ban hành và giám sát việc thực hiện nội quy về tiết kiệm điện, các quy định về sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị tiêu thụ điện tại cơ quan, đơn vị.

Nhiều đơn vị đã cài đặt ứng dụng Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để theo dõi sản lượng điện tiêu thụ và kịp thời điều chỉnh việc sử dụng điện.

Tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lập Thạch, thực hành tiết kiệm điện đã trở thành thói quen của cán bộ, người lao động trong toàn đơn vị.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lập Thạch Hoàng Văn Thiết cho biết: “Để nâng cao ý thức của cán bộ, nhân viên trong sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, chi cục thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp giao ban. Chi cục cũng theo dõi sản lượng điện tiêu thụ và lập biểu đồ so sánh để giám sát và kịp thời điều chỉnh việc sử dụng điện.

Trung tâm GDNN - GDTX huyện Yên Lạc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cung cấp điện cho dãy nhà điều hành. Ảnh: Thùy Linh

Việc tiết kiệm điện được cán bộ, người lao động của chi cục thực hiện từ những hành động nhỏ nhất như tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng, tận dụng các nguồn năng lượng tự nhiên như gió, ánh sáng…”.

Cùng với việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên, người lao động trong sử dụng điện tại công sở, một số cơ quan, đơn vị đã chủ động lắp đặt, sử dụng năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện từ hệ thống điện quốc gia.

Từ sau đợt cao điểm nắng nóng năm 2021, năm 2022, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Yên Lạc đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho dãy nhà điều hành.

Với 40 tấm pin năng lượng mặt trời và bộ chuyển đổi, hiện mỗi ngày, hệ thống này cho sản lượng điện là 8kW, đáp ứng được từ 60 - 70% lượng điện sử dụng của dãy nhà điều hành.

Ngoài hệ thống điện mặt trời của dãy nhà điều hành, hệ thống đèn cao áp gồm 10 bóng trong khuôn viên nhà trường cũng đang sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời và được hẹn giờ bật - tắt. Nhiều cán bộ, giáo viên của trung tâm sau khi thấy hiệu quả cũng đã lắp đặt, sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời tại gia đình.

Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Lạc Nguyễn Văn Việt cho biết: “Để tiết kiệm điện, ngoài việc sử dụng năng lượng mặt trời, thực hiện các khuyến cáo của ngành điện, trung tâm chú trọng thực hiện nhiều giải pháp khác như chủ động kiểm tra, thay thế những đường điện cũ, nhiều điểm đấu nối bằng dây có tiết diện lớn hơn để giảm tiêu hao điện năng.

Đồng thời, sử dụng 100% bóng đèn LED tại các phòng học thay cho đèn sợi đốt như trước đây; màn hình LED lớn tại cổng trung tâm được cài đặt bật trong giờ hành chính và chỉ chạy chữ, không chạy màu toàn nền để giảm lượng điện tiêu thụ…”.

Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả không chỉ mang lại lợi ích cho người sử dụng là giảm chi phí sản xuất, sinh hoạt, tăng tuổi thọ các thiết bị điện mà còn chung tay cùng với ngành điện đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng quốc gia.

Việc tiết kiệm điện nói chung và tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở nói riêng cần được thực hiện lâu dài trong suốt quá trình tiêu thụ điện chứ không phải chỉ trong mùa cao điểm như mùa hè.

Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên trong sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng các nguồn năng lượng thay thế để góp phần giảm áp lực thiếu điện vào mùa cao điểm, giảm lượng tiêu thụ điện từ hệ thống điện quốc gia.

Link gốc

 

Theo: Báo Vĩnh Phúc