Nắng nóng cực đoan, PC Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống hỏa hoạn, cháy nổ do chập điện

Thứ hai, 13/6/2022 | 09:50 GMT+7
Hà Tĩnh đang ở giai đoạn nắng nóng cao điểm, nền nhiệt cao, kéo theo nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến. Điều này không chỉ làm tăng sản lượng điện tiêu thụ, đẩy hóa đơn tiền điện tăng cao… mà còn rất dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn nếu hệ thống điện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
 

CBCNV PC Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân và khuyến cáo các biện pháp an toàn điện trong mùa nắng nóng.
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ, hỏa hoạn trong dân gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong đó, nhiều vụ được xác định nguyên nhân là do chập điện. 
 
Ông Bùi Quang Nhiệm, Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) cho biết: “Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ do chập điện như: tiết diện dây dẫn sau công tơ không phù hợp với công suất sử dụng; các mối nối dây dẫn không đảm bảo kỹ thuật; sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm; để vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt dẫn đến nguy cơ chạm chập, cháy nổ… Ngoài ra, tình trạng luồn dây điện qua mái nhà làm bằng chất liệu dễ cháy như lá, rơm rạ, hoặc dây dẫn điện đi trên mái tôn gây ra hiện tượng phát nhiệt làm hư hỏng vỏ cách điện… cũng dễ gây nguy cơ chạm chậm, cháy nổ. Đó là chưa kể nhiều người có thói quen không rút các thiết bị điện khi không sử dụng. Điều này tưởng chừng như vô hại nhưng dễ dẫn tới những hậu quả khôn lường bởi thiết bị cắm lâu ngày có thể dẫn tới chập, cháy nếu không được phát hiện kịp thời”. 
 
Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu các vụ cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy, nổ gây ra, thời gian qua, ngoài việc phổ biến, quán triệt đến CBCNV các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy chữa cháy; chỉ đạo các đơn vị chủ động trong việc xây dựng kịch bản phòng, chống cháy nổ, PC Hà Tĩnh đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng điện, đặc biệt là phòng chống chạm chập, cháy nổ do điện.
 
Ông Trần Xuân Thông, Giám đốc Điện lực thành phố Hà Tĩnh cho biết: Là địa bàn có nhiều trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh buôn bán sầm uất, nguy cơ xảy ra các vụ cháy nổ là rất cao do vậy việc tư vấn, khuyến cáo khách hàng các biện pháp sử dụng điện an toàn càng phải được đơn vị đẩy mạnh. 
 
“Qua theo dõi nắm bắt những khu vực có nguy cơ chạm chập, cháy nổ, đơn vị lập tức bố trí công nhân xuống hiện trường kiểm tra, xác minh xử lý dứt điểm các trường hợp thiếu sót, mất an toàn. Trong giai đoạn nắng nóng như hiện nay, chúng tôi kiến nghị người dân nên lắp aptomat cho hệ thống điện chung toàn nhà, các nhánh và các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn; khi sử dụng bàn là, bếp điện, máy sấy… phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người bị tàn tật sử dụng các thiết bị điện; lưu ý không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm… Sau quá trình sử dụng, cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện, sửa chữa và thay thế kịp thời thiết bị điện và mạng điện có nguy cơ hư hỏng”- Giám đốc Điện lực thành phố Hà Tĩnh cho biết.
 
Để công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến người dân, bên cạnh hình thức nhắn tin hay trực tiếp đến nhà khách hàng tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh, PC Hà Tĩnh  đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như loa, đài phát thanh các xã, phường đồng thời tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội như facebook, zalo; hợp tác với cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn chia sẻ những thông tin, trường hợp bị hỏa hoạn đã xảy ra trên địa bàn nhằm cảnh báo, nhắc nhở người dân cẩn trọng trong việc sử dụng điện ngày hè, hạn chế xảy ra chạm chập cháy nổ do điện … nhằm thay đổi và nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện công việc trên lưới, những trường hợp như cáp viễn thông, biển quảng cáo đi chung trên cột điện hay các công trình, nhà ở lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, có nguy cơ gây mất an toàn, gây cháy, nổ… đơn vị cũng đã chủ động làm việc với các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp liên quan để phối hợp khắc phục, xử lý.
 
Tư vấn, hướng dẫn, thông tin tuyên truyền về an toàn điện và phòng, chống chạm chập, cháy nổ về điện là những hoạt động mà PC Hà Tĩnh đang triển khai trong giai đoạn nắng nóng cao điểm hiện nay.
 
Với nhiều giải pháp tuyên truyền đồng bộ, PC Hà Tĩnh quyết tâm ngăn chặn nguy cơ chạm chập, cháy nổ, kịp thời phát hiện xử lý các hạn chế, không để xảy ra cháy nổ do những nguyên nhân chủ quan, đảm bảo an toàn cho con người và tài sản của khách hàng.
Thu Phương