PC Quảng Ninh: Thúc đẩy chương trình điều chỉnh phụ tải điện

Thứ năm, 9/6/2022 | 10:55 GMT+7
Để giảm nhu cầu sử dụng điện từ hệ thống điện quốc gia, đặc biệt trong những giờ cao điểm, từ năm 2019, Công ty Điện lực (PC) Quảng Ninh đã khuyến khích khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). 

Công ty Điện lực Quảng Ninh khảo sát dây chuyền công nghệ cũng như tiềm năng điều chỉnh phụ tải của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, chương trình đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp trọng điểm về sử dụng năng lượng trên địa bàn.
 
Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện nhằm khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia theo các tín hiệu về giá điện hoặc các cơ chế khuyến khích khi có yêu cầu của đơn vị thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Qua đó, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải hoặc cần nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện.
 
Để xây dựng phương án điều chỉnh phụ tải hợp lý và nhận được sự ủng hộ của các khách hàng, ngay từ đầu năm nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và các khách hàng lớn về việc tham gia chương trình DR. Trong đó tập trung vào việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thời gian ca kíp để ưu tiên cho các phụ tải loại 1 (các phụ tải có khả năng tiết giảm khẩn cấp, không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, có khả năng tiết giảm khẩn cấp sau hai giờ kể từ khi nhận được thông báo của điện lực) và phụ tải sinh hoạt.

Ngoài ra, Công ty cũng tiến hành chương trình khảo sát các dây chuyền công nghệ, tiềm năng điều chỉnh phụ tải của các doanh nghiệp lớn để vận động tham gia ký kết thỏa thuận điều chỉnh phụ tải công nghiệp và đề nghị khách hàng đăng ký kế hoạch sử dụng điện. Toàn bộ chương trình được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và đối tượng tham gia là các doanh nghiệp có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên.
 
Vừa qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp gỡ gần 100 doanh nghiệp lớn để thông tin về các giải pháp cung cấp điện trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải.
 
Nhận thấy việc tham gia chương trình mang lại “lợi ích kép” nên nhiều doanh nghiệp đã ngày càng hưởng ứng mạnh mẽ. Từ 90 doanh nghiệp tham gia năm 2019, đến nay Công ty đã làm việc với khách hàng và thỏa thuận, ký hợp đồng điều chỉnh phụ tải với 148 khách hàng lớn, tổng công suất tiết giảm dự kiến là gần 57MW.
 
Theo dự báo, tình hình cung cấp điện trong những tháng mùa khô năm 2022 và các năm tiếp theo sẽ tiếp tục khó khăn và thách thức. Riêng trong năm nay, sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp có sự phục hồi nhanh về sản xuất, nên nhu cầu sử dụng điện của cả nước nói chung và của tỉnh Quảng Ninh nói riêng dự báo sẽ tăng mạnh hơn so với trước.

Dự kiến, công suất phụ tải toàn tỉnh tăng trưởng khoảng 11% với công suất cực đại (Pmax) đạt khoảng 1.050MW. Trong khi đó, một số dự án nguồn điện bổ sung cho hệ thống điện đi vào vận hành chậm hơn so với kế hoạch vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Do vậy, việc các doanh nghiệp tích cực tham gia vào chương trình DR góp phần quan trọng giúp hệ thống điện luôn được vận hành ổn định, an toàn trong mùa hè 2022. Qua đây cũng thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp hướng đến lợi ích chung toàn xã hội và sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Link gốc
Theo: Báo Quảng Ninh