Đầu tư xây dựng

Nét đẹp "vần công" ở PC Gia Lai

Thứ năm, 7/12/2023 | 10:42 GMT+7
Bắt đầu cho một ngày thi công công trình điện ở Mang Yang là hàng chục chiếc xe nâng, xe cẩu, xe tải chở vật tư thiết bị và hàng trăm chiếc áo vàng nhanh nhẹn trồng trụ xen, leo trụ lắp xà, thu hồi dây, kéo dây mới …

Tăng cường nhân lực qua lại giữa các đơn vị thi công công trình lắp dây chống sét tại Điện lực Đak Đoa.

Tất cả trăm người đều hối hả, nhanh tay để đảm bảo tiến độ công việc, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện cho nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, chỉ với hình thức vần công (một kiểu làm việc luân phiên cho nhau), các anh thợ điện của các đơn vị Điện lực trực thuộc PC Gia Lai, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực thuộc Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung luôn giúp nhau thi công công trình.

Điện lực Mang Yang đang quản lý vận hành 162 TBA công cộng với tổng công suất 21.517 kVA và 163 TBA chuyên dùng khách hàng với tổng công suất 71.426 kVA, tổng khối lượng chiều dài đường dây 22 kV của ngành điện là 240.865 km và 86.450 km của khách hàng, tổng khối lượng chiều dài đường dây 0,4 kV của ngành điện là 246.235 km và 16.490 km của khách hàng, 01 trạm trung gian 4.000 kVA và nhiều thiết bị bù, đóng cắt trên đường dây trung hạ áp hiện nay.

Hàng năm, Điện lực Mang Yang được PC Gia Lai phân bổ các nguồn vốn để đơn vị đầu tư và cải tạo lưới điện với mục tiêu xây dựng lưới điện vận hành an toàn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng trên lưới điện, như: xây dựng cơ bản đường dây trung hạ áp và trạm biến áp, lắp dây chống sét trên đường dây 22kV đang vận hành, sửa chữa tụ bù, thay sứ, thay dây trung hạ áp, thay thế thùng công tơ cũ nát xuống cấp đảm bảo an toàn hệ thống đo đếm…. Đối với những việc làm có quy mô lớn, dàn trải nhiều trên lưới điện và phạm vi mất điện khi công tác diện rộng, đòi hỏi phải có số lượng người tham gia công tác cực kỳ nhiều và khi đơn vị tính toán phương án thi công nhân lực phải đầy đủ đồng thời đảm bảo an toàn cho người lao động.

Theo đó, trước ngày thi công, Điện lực chủ nhà sẽ chuẩn bị các phương án thi công, phiếu công tác, phiếu thao tác theo quy định, đồng thời tất bật chuẩn bị vật tư, phương tiện liên quan; thống nhất, bố trí khối lượng, phạm vi thi công để các đơn vị bạn đến giúp. Hôm nay tập trung triển khai nhiệm vụ ở đơn vị này, hôm khác lại cùng tập trung hỗ trợ thi công ở các đơn vị khác, cứ thế giúp nhau xoay vòng để các đơn vị cùng hoàn thành nhiệm vụ sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng, cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tăng cường nhân lực qua lại giữa các đơn vị thi công công trình lắp dây chống sét tại Điện lực Mang Yang.

Ông Hồ Đức Huấn - Giám đốc Điện lực Mang Yang cho biết: “Trong những năm trở lại đây, đối với những công tác lớn như thay dây trung hạ áp, lắp dây chống sét, thay sứ…, do công tác cắt điện diện rộng, thời gian công tác trong ngày và hạn chế cắt điện nhiều lần trên cùng một xuất tuyến buộc Điện lực Mang Yang phải báo cáo Giám đốc PC Gia Lai xin tăng cường nhân lực các đơn vị Điện lực khác để đảm bảo khối lượng công việc, tiến độ thi công và đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện theo tính toán như kế hoạch đã đề ra”.

Trong năm 2023, Điện lực Mang Yang thực hiện lắp hơn 23,7 km đường dây chống sét, thay 3.760 quả sứ vận hành lâu năm với tổng chiều dài 84 km, xây dựng mới 3 TBA với tổng công suất là 760 kVA và 6,64 km đường dây hạ áp, lắp chụp nón chống bò sát 60 vị trí, thay 16,5 km dây trần bằng dây bọc toàn phần đường dây trung thế, lắp chụp đỉnh sứ đứng sứ treo 196 vị trí, chụp cực thiết bị tại TBA được 123 vị trí, di dời 300 công tơ về vị trí đường dây hạ áp mới đảm bảo an toàn đường dây sau công tơ, thay thế hơn 200 thùng công tơ 1 pha 3 pha các loại để đảm bảo an toàn cho hệ thống đo đếm. Với khối lượng công việc lớn nên từ đầu năm tới nay, đơn vị thường xuyên tăng cường qua lại giữa các đơn vị điện lực cũng như rút ngắn thời gian cắt điện.

Ông Nguyễn Trường Duy - Đội trưởng Đội Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp cho biết: “Đơn vị thường tăng cường nhân lực với các đơn vị điện lực và Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Gia Lai khi có công tác lớn, mất điện diện rộng như lắp dây công sét, thay sứ, thay dây trung áp. Khi có nhân lực, đơn vị chủ trì thực hiện lên phương án thi công đảm bảo an toàn cho người lao động. Nhờ đó, tới thời điểm hiện tại, Điện lực Mang Yang đã hoàn thành gần như khối lượng công việc trong năm 2023 được PC Gia Lai giao”.

Việc vần công - thực hiện việc đổi công giữ các đơn vị - nhằm tăng cường nhân lực để thực hiện thi công công trình giữa các đơn vị điện lực là một nét đẹp cần được lan tỏa. Việc phối hợp này vừa giúp cho đơn vị hoàn thành khối lượng công việc nói chung và giúp cho người lao động giữa các đơn vị tạo được mối giao lưu đoàn kết gắn bó, trao đổi học hỏi những kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao tay nghề. Ngoài ra, chỉ có thực hiện việc vần công mới có thể giúp các đơn vị tối ưu độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện khi thi công.

Theo: CPC