Tin trong nước

Ngô Quốc Hiền - Người cán bộ an toàn đam mê công việc

Thứ sáu, 2/12/2022 | 09:32 GMT+7
Đồng hành cùng Điện lực Hòa Vang (PC Đà Nẵng) từ những ngày đầu thành lập, vóc dáng cao ráo, nhanh nhẹn, nụ cười chan hòa, cùng câu nói quen thuộc vào buổi sinh hoạt đầu giờ tại các đơn vị sản xuất: “Mọi người đã có mặt đông đủ chưa? Sức khỏe anh em hôm nay thế nào?”. Đó là hình ảnh của anh Ngô Quốc Hiền - người cán bộ an toàn chuyên trách đam mê với công việc.

Anh Ngô Quốc Hiền hăng say làm việc.
 
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu tinh thần hiếu học ở xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, với niềm đam mê kỹ thuật, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung chuyên ngành hệ thống điện, từ năm 2009 đến nay anh Ngô Quốc Hiền nhận công tác và gắn bó tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng.
 
Thời gian đầu công tác tại Điện lực Cẩm Lệ, anh được phân công đảm nhiệm công tác quản lý kỹ thuật, khảo sát, thiết kế, quyết toán các công trình sữa chữa lớn, chống quá tải hệ thống điện. Anh chia sẻ: “Thời gian công tác tại Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật giúp tôi thực hành những kiến thức đã được học từ nhà trường, tích lũy thêm những kinh nghiệm thực tế ”. Trong thời gian ngắn, anh đã tiếp cận công việc và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
 
Tháng 4/2018, anh được điều động công tác về Điện lực Hòa Vang từ những ngày đầu tiên thành lập. Đảm nhiệm chức danh cán bộ an toàn chuyên trách - vị trí đòi hỏi tính kỷ luật, trách nhiệm, cẩn trọng, sát sao trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ (PCCN&CNCH) tại đơn vị. Tiếp xúc với anh, tôi nhận thấy anh hội đủ những đức tính ấy.
 
Với tinh thần cầu tiến “muốn hành nghề, chẳng nề học hỏi”, anh đảm nhận nhiều công việc khác nhau trong giai đoạn Điện lực mới thành lập còn nhiều khó khăn và thách thức. Hệ thống lưới điện mới, địa hình đồi núi, hiểm trở, để nắm bắt và phát hiện kịp thời các “điểm đen” có nguy cơ gây mất an toàn hành lang lưới điện. Hằng ngày, anh sắp xếp thời gian rong ruổi tuần canh trên khắp các xuất tuyến đường dây, phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ và xử lý các trường hợp gây nguy hiểm trên lưới điện. 
 
Cứ như vậy, trung bình hàng năm, anh đã tổ chức kiểm tra hiện trường sản xuất về công tác AT-VSLĐ hơn 450 lần và gửi thông báo an toàn cho các đơn vị liên quan. Mặt khác, định kỳ anh phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra phòng chống cháy nổ, an toàn điện tại các chợ và các khu dân cư trên địa bàn huyện góp phần giảm thiểu sự cố và đảm bảo an toàn điện trong nhân dân. Bên cạnh đó, anh còn tham mưu cho lãnh đạo xây dựng kế hoạch đánh giá rủi ro, ứng cứu khẩn cấp để lưới điện luôn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục. 
 
Trong công tác an toàn anh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kiểm định, cấp phát phương tiện bảo hộ lao động, dụng cụ an toàn cho các CBCNV trong đơn vị; phổ biến chính sách, quy định về an toàn vệ sinh lao động (AT-VSLĐ); đề xuất, hướng dẫn những biện pháp hiệu quả để tuyên truyền, thực hiện phòng tránh tai nạn điện trong nhân dân. 
 
Hàng năm, anh chủ trì thống kê, tập hợp danh sách các nhóm đối tượng tham gia huấn luyện AT-VSLĐ; trực tiếp quản lý sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật an toàn, các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về AT-VSLĐ theo phân cấp; tham mưu lãnh đạo kiện toàn Ban chỉ huy PCCC&CNCH, đội PCCC cơ sở, lập phương án PCCC&CNCH, tổ chức học tập, diễn tập theo qui định của Công ty; phối hợp tốt với Đội cảnh sát PCCC địa phương kiểm tra công tác PCCC, an toàn điện trong nhân dân trên địa bàn quản lý, không để xảy ra sự cố cháy nổ. 
 

Tích cực trên hiện trường công tác.
 
Công việc khó khăn, vất vả là vậy nhưng ở anh toát lên sự nhiệt huyết, năng động của người cán bộ trẻ không quản ngại khó khăn. Vào mùa mưa bão hàng năm, các công trình điện trên địa bàn các xã thuộc huyện Hòa Vang thường xuyên xảy ra sự cố hư hỏng, anh đồng hành ngày đêm cùng với anh em công nhân, thống kê thực trạng ảnh hưởng của lưới điện, phối hợp xử lý khôi phục công trình cấp điện lại cho nhân dân trong thời gian nhanh nhất. 
 
Không chỉ làm tốt công tác an toàn, anh đã nghiên cứu, tìm tòi và đưa ra nhiều ý tưởng, sáng kiến; trong đó có 4 sáng kiến được ghi nhận mang lại hiệu quả cao cho đơn vị. Với sáng kiến “Trích nguồn ắc quy xe ô-tô sử dụng dự phòng cho máy ép đầu cosse cầm tay REC-6510” của anh đã hỗ trợ việc sử dụng máy ép đầu cosse cầm tay REC-6510 không bị gián đoạn khi hết nguồn pin giúp nâng cao hiệu quả trong công việc. 
 
Năm 2020, anh “trình làng” 2 sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác an toàn. Sáng kiến “Sử dụng mã QR Code để quản lý các dụng cụ an toàn, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và trang bị phương tiện cá nhân” giúp các bộ phận quản lý và người sử dụng trang cụ dụng cụ dễ dàng kiểm tra được thông tin của thiết bị, trang cụ tại hiện trường nơi không có máy tính. Sáng kiến “Tăng cường khoảng cách an toàn sào tiếp địa trong quá trình thao tác” tận dụng đoạn sào thao tác 110kV sử dụng được, tạo khớp nối ren bằng nhựa cách điện loại POM để tạo ren nối phần đuôi sào tiếp địa và 1 đoạn sào thao tác 110kV giúp nâng cao an toàn, hiệu quả công việc, giảm thời gian công tác, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. 
 
Năm 2022, sáng kiến “Thiết kế túi đựng dụng cụ thi công theo tiêu chuẩn 5S” - giải pháp thiết kế túi đựng dụng cụ theo tiêu chuẩn 5S giúp các bộ phận cấp điện mới, quản lý đo đếm và người lao động trực tiếp có thể sắp xếp dụng cụ thi công trong túi đựng một cách khoa học giúp người công nhân thuận lợi, nhanh chóng hơn trong quá trình công tác. 
 
Với sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tất cả các công việc được giao, luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc, đến nay qua 4 năm đảm nhiệm công tác an toàn vệ sinh lao động, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đảm bảo an toàn tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động trong đơn vị. Ngoài ra, anh liên tiếp 3 năm liền 2019 - 2021 là lao động tiên tiến tại đơn vị, đạt được nhiều giấy khen từ PC Đà Nẵng, Tổng công ty Điện lực miền Trung và bằng khen Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 
 
Anh tâm sự: “Quả ngọt tôi đạt được trong thời gian qua là kết quả của sự cố gắng không ngừng của bản thân, bên cạnh đó được sự quan tâm, động viên, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo các cấp trong Công ty, sự phối hợp, hỗ trợ của tập thể công nhân viên trong đơn vị giúp tôi ngày càng trưởng thành”.
 
Ghi nhận về sự nỗ lực không ngừng của người cán bộ an toàn chuyên trách, ông Hồ Văn An – Phó giám đốc Điện lực Hòa Vang cho biết:  “Anh Ngô Quốc Hiền là một cán bộ an toàn chuyên trách điển hình, giỏi chuyên môn, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác sáng kiến - chuyển đổi số. Anh thể hiện được tinh thần nhiệt huyết không ngại khó khăn của người cán bộ trẻ, phát huy được tinh thần đoàn kết, kết nối giữa các đồng nghiệp với nhau, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được cấp trên giao phó, là tấm gương để cán bộ công nhân viên trong đơn vị học tập và phát huy”.
 
Yên Bình