Hướng tới ĐH thi đua yêu nước EVN lần thứ III

Người cán bộ kỹ thuật có nhiều sáng kiến

Thứ ba, 18/8/2015 | 11:10 GMT+7
Anh Ngô Mạnh Trung, cán bộ kỹ thuật Phòng Kỹ thuật thuộc Công ty Truyền tải điện 4 là một trong 15 cá nhân đạt giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2015. 

 
Anh là một người có nhiều sáng kiến cải tiến đem lại lợi ích cho Công ty và ngành điện. Trong 5 năm qua, anh Ngô Mạnh Trung có 9 sáng kiến, làm lợi cho Công ty hơn 5 tỷ đồng. Với những sáng kiến trong xử lí sự cố Trạm biến áp nhằm giúp ngành điện giảm bớt thời gian cắt điện để sửa chữa và giúp người dân, cơ sở sản xuất luôn có điện để sử dụng. Điển hình là giải pháp “Xử lý sự cố Trạm biến áp 220kV Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang”. Nhờ giải pháp này, chỉ trong 11 ngày, việc tái lập vận hành máy biến áp T3 Trạm biến áp 220kV Cai Lậy đã hoàn tất, đem lại lợi ích trên 1 tỉ đồng cho đơn vị và giữ vững lòng tin của khách hàng đối với ngành điện.
 
Với hơn 20 năm công tác gắn bó với Công ty, anh Ngô Mạnh Trung đã trực tiếp tham gia vào công tác quản lý vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, thí nghiệm thiết bị điện các Trạm biến áp 220kV đến 500kV. Trong công việc, anh luôn cố gắng hết sức mình để cùng anh em trong Công ty giảm thiểu tối đa thời gian cắt điện. Khi thực hiện dù công trình lớn hay nhỏ, anh đều dồn hết tâm sức, mày mò tìm tài liệu để nghiên cứu, bám trụ tại công trường đến khi hoàn thành, đóng điện thiết bị anh đều ở lại kiểm tra, khi tất cả đều ổn định anh mới rời khỏi công trường.
 
Hàng năm, anh Ngô Mạnh Trung tham gia hàng chục các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn các trạm biến áp để đáp ứng hệ thống điện vận hành an toàn, đặc biệt là các công trình trạm biến áp cung cấp phụ tải cho TP. HCM và các tỉnh phía Nam. Hầu hết khi thực hiện các dự án, anh đều đưa ra những sáng kiến cải tiến nhằm đảm bảo an toàn, mang lại hiệu quả cao, rút ngắn thời gian cắt điện. Có công trình dự kiến phải luân phiên cắt điện ít nhất 3 tháng, anh cùng anh em tính toán để kịp thời cung cấp điện cho khu vực sớm hơn dự kiến. Năm 2007, tận dụng thời gian làm việc của chuyên gia trong việc đại tu 1 máy cắt 500kV tại Trạm biến áp 500kV Phú Lâm, anh đã tham mưu cho Công ty trình cấp trên điều động thêm máy cắt từ các đơn vị, đồng thời, thông báo các đơn vị bạn cùng tham gia học tập để làm chủ được công nghệ. Kết quả đã đại tu được 3 máy cắt 500kV đồng thời giảm thời gian cắt điện.
 
Ngoài làm việc trực tiếp trên công trình, anh Mạnh Trung còn tham gia công tác đào tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn cho công nhân kỹ thuật. Tính đến nay, anh đã kèm cặp hơn 300 lượt công nhân trong Công ty và bồi dưỡng, huấn luyện cho 20 cán bộ kỹ thuật Điện lực nước bạn Campuchia. 
 
Ngoài cá nhân anh Ngô Mạnh Trung đạt giải thưởng, Công ty Truyền tải điện 4 còn được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trao tặng Bằng khen cho đơn vị có nhiều đóng góp cho giải thưởng Tôn Đức Thắng. Trong 15 năm qua, Công ty Truyền tải điện 4 có 10 lần tham dự giải với 10 cán bộ, công nhân ưu tú đạt giải thưởng cao quý này. Đó là các anh: Nguyễn Nguyên Nhung (2000), Nguyễn Hữu Nghĩa (2001), Huỳnh Hữu Châu (2002), Lê Anh Dũng (2003), Lê Đình Tuấn (2004), Nguyễn Văn Bảy (2007), Võ Phúc Nguyên (2009), Trương Hữu Thành (2010), Sử Văn Dũng (2014), Ngô Mạnh Trung (2015).
 
Giải thưởng Tôn Đức Thắng ra đời từ năm 2000 nhằm tôn vinh những cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp sản xuất, gắn bó lâu dài với nghề, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho đơn vị.  Đến nay đã có 162 cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp sản xuất (trong đó có 20 nữ) đạt giải thưởng, tập trung vào 4 ngành công nghiệp trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh gồm: cơ khí - chế tạo, điện - điện tử công nghiệp, hóa chất - cao su - nhựa, chế biến tinh lương thực - thực phẩm. 

Theo: EVNNPT