Tin trong nước

Người công nhân gương mẫu

Thứ năm, 6/8/2020 | 14:06 GMT+7
Gần 35 năm công tác trong ngành điện, anh Trần Lữ Hướng công nhân phòng Kinh doanh Điện lực Đông Hà luôn là hình mẫu để mọi người noi theo bởi đức tính cần mẫn trong công việc, điềm đạm chừng mực trong giao tiếp. 
Công nhân Trần Lữ Hướng đang thực hiện thay công tơ định kỳ cho khách hàng.
 
Anh luôn để lại ấn tượng đẹp với người đối diện khi tiếp xúc với thái độ chân thành và cởi mở.
 
Năm 1986, sau khi rời quân ngũ, anh Trần Lữ Hướng được nhận vào công tác tại Tổ quản lý lưới - Chi nhánh điện Quảng Trị trực thuộc Sở Điện lực Bình Trị Thiên. Ngay sau đó, anh được đơn vị cử tham gia khóa học nghiệp vụ điện xí nghiệp tại Trường Kỹ thuật cơ điện Huế. Tốt nghiệp, anh quay về đơn vị để tiếp tục công việc tại Tổ quản lý lưới. Hằng ngày, sau những bộn bề công việc anh luôn dành thời gian để trau dồi kiến thức chuyên môn đã học, nắm vững các quy trình, quy phạm khi công tác trên lưới điện, rèn luyện kỹ năng nghề và học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp để sớm hòa nhập với môi trường làm việc mới, những mối quan hệ mới.
 
Những ngày đầu tham gia công tác, anh cũng như bao đồng nghiệp khác phải trải qua với nhiều khó khăn khi làm việc trong môi trường thiếu thốn về cơ sở vật chất. Lúc bấy giờ, toàn thị xã Đông Hà (nay là thành phố Đông Hà) chỉ có 05 trạm biến áp với công suất khoảng trên 1.500 kVA được cấp điện từ nguồn máy phát điện dự phòng diesel G66 tại trạm phát điện Khe Mây. Nguồn điện này, chủ yếu cung cấp điện cho một số phụ tải quan trọng, ánh sáng sinh hoạt của người dân ở khu vực trung tâm và các trạm bơm nông nghiệp ở khu vực vùng ven thị xã. Hệ thống lưới điện do đơn vị quản lý ở tình trạng xập xệ, trải dài từ huyện Vĩnh Linh cho đến huyện Hải Lăng với đường dây dẫn điện chủ yếu là dây đồng trần có tiết diện nhỏ không đảm bảo về an toàn cho con người và tài sản. Bên cạnh đó, đường dây sau công tơ của khách hàng dùng chắp vá (chủ yếu là sử dụng dây lưỡng kim) nên tình trạng hư hỏng điện xảy ra thường xuyên và nhiều nhất là vào các giờ cao điểm hay khi có tác động xấu của thời tiết...
 
Dù làm việc trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn nhưng anh Trần Lữ Hướng và các đồng nghiệp vẫn luôn gắn bó, chung sức chung lòng để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh nói rằng: Khó khăn càng nhiều thì nỗ lực càng cao, công việc dù khó khăn, vất vả đến mấy nhưng nếu con người biết kiên trì và cố gắng thì sẽ đi đến thành công. Những năm tháng làm việc ở đây đã giúp anh phấn đấu để trưởng thành hơn trong công việc và thấu hiểu thêm những giá trị từ cuộc sống. Và hơn lúc nào hết anh mong muốn được tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình góp sức xây dựng ngành điện ngày càng vững mạnh và phát triển.
 
Cuối năm 1989, Điện lực Quảng Trị chính thức được thành lập sau ngày tái lập tỉnh và không lâu sau đó anh Trần Lữ Hướng được điều chuyển công tác về làm việc tại Phòng Kinh doanh. Công việc mới của anh lúc này là ghi chữ số và lắp đặt công tơ điện cho khách hàng. Công việc này như là một cái duyên và gắn bó với anh cho đến tận bây giờ. Anh đón nhận công việc mới với tinh thần phấn khởi và mọi việc bước đầu diễn ra rất suôn sẻ và thuận lợi. Ở những lộ trình anh được phân công đảm nhận việc ghi chữ số cũng chính là nơi anh đã từng kinh qua khi còn làm ở bộ phận quản lý lưới. Bởi vậy, từng con đường, góc phố, ngõ hẻm anh đều nắm hết trong lòng bàn tay nên việc ghi chữ số công tơ điện, khảo sát vị trí lắp đặt công tơ cho khách hàng đều được thực hiện một cách chính xác và nhanh gọn. Với đặc thù của công việc là thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng nên ngoài công việc chính được giao anh luôn học hỏi và nắm vững những kiến thức cơ bản, những quy trình, quy định trong công tác kinh doanh để giải đáp thỏa đáng những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng trong quá trình sử dụng điện.
 
Nhận xét về anh Trần Lữ Hướng, ông Trần Hoài Phương - Phó Giám đốc kinh doanh của Điện lực Đông Hà khẳng định: Anh Trần Lữ Hướng là một người công nhân gương mẫu, trách nhiệm và luôn hết mình trong công việc. Anh luôn giữ mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, sống hòa đồng và sẵn lòng san sẻ, giúp đỡ anh em khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Trong suốt quá trình công tác, bản thân anh đã có những đóng góp tích cực về việc hoàn thành các chỉ tiêu trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng.
 
Những năm gần đây, ngành điện chuyển đổi hình thức từ cung cấp điện sang dịch vụ điện, đòi hỏi việc cung cấp các dịch vụ điện ngày càng hoàn hảo hơn để đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của khách hàng. Trước những yêu cầu mới trong công việc, anh Trần Lữ Hướng không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn để có thể tiếp cận và sử dụng thành thạo những thiết bị mới có công nghệ hiện đại được đưa vào sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Là người có thâm niên nghề và dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh nên những công việc có tính chất phức tạp anh đều tiên phong đảm nhiệm, không nề hà bất cứ công việc gì. Anh luôn đặt ra cho mình nguyên tắc, việc khó mấy cũng phải làm, mà làm thì phải hoàn thành. Những việc làm của anh được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp mến phục, tin yêu. Năng lượng mà anh truyền lại cho các đồng nghiệp và đặc biệt là thế hệ trẻ đó là sự nhiệt huyết, kiên trì, cần mẫn trong công việc để từng ngày trôi qua đối với anh là một ngày thực sự có ý nghĩa như anh đã từng sống và chiến đấu ở chiến trường Tây Nam khốc liệt của tuổi thanh xuân.
 
Gần 35 năm gắn bó với nghề và trải qua bao thăng trầm trong cuộc sống, anh Trần Lữ Hướng luôn phấn đấu và nỗ lực hết mình trong công việc để góp phần giữ vững nguồn điện xây dựng quê hương từ những ngày đầu gian khó. Liên tục từ các năm 2015 đến năm 2018, anh được Công ty Điện lực Quảng Trị tặng giấy khen hoàn thành xuất nhiệm vụ. Năm 2019, anh được tặng giấy khen của Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Với anh, đó không những là phần thưởng lớn mà là động lực để anh tiếp tục cuộc hành trình "Thắp sáng niềm tin" cùng ngành điện thân yêu.
Theo: CPC