Người truyền lửa

Thứ bảy, 31/8/2024 | 08:57 GMT+7
Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) trực thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải 220kV, 500kV đi qua địa phận các tỉnh thành Bắc miền Trung và Tây Nguyên. 

Hơn 34 năm thành lập, PTC2 đã không ngừng phát triển lớn mạnh và luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị quan trọng được giao phó, đảm bảo hệ thống truyền tải điện vận hành an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh năng lượng quốc gia.

Đồng hành với sự phát triển không ngừng của PTC2, là sự quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp, họ được rèn luyện và trưởng thành để đảm nhận các vai trò xây dựng PTC2 ngày càng lớn mạnh. Anh Trần Thanh Phong- Giám đốc PTC2 là một trong những lãnh đạo như vậy.

Tư duy đổi mới, sáng tạo! 

Với đặc thù vận hành lưới điện truyền tải 220kV, 500kV đi dọc dài các tỉnh thành Bắc miền Trung và Tây Nguyên, đi qua nhiều địa hình núi cao, rừng sâu, sông suối hiểm trở, đặc biệt là các động vật nguy hiểm. Với những trăn trở đó, anh Trần Thanh Phong đã đặt ra yêu cầu trong phương pháp sản xuất mới phải giảm thiểu tối đa công sức, các yếu tố rủi ro cho người công nhân bằng ứng dụng khoa học và công nghệ. 

Anh là người luôn đặt câu hỏi cho các vấn đề thực tiễn yêu cầu, và cũng chính là người trực tiếp hướng dẫn, tháo gỡ những nút thắt, vướng mắc trong công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ …

Vấn đề anh quan tâm là làm sao công tác chuyển đổi số phải mang lại những sáng kiến cải tiến kỹ thuật đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lưới điện quốc gia, đồng thời giảm thiểu khó khăn nặng nhọc cho người công nhân ngoài hiện trường. Anh thường xuyên nhắc nhở: “thấy anh em sợ cái gì, khó cái gì cứ mang ra giải quyết là thành đề tài, sáng kiến”. 

Những đề bài, ý tưởng anh đặt ra, dưới sự nỗ lực, cố gắng, tinh thần làm việc hết sức khẩn trương, trách nhiệm của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của PTC2, đã nhanh chóng đạt được những kết quả quan trọng trong thực tiễn, điển hình như các công trình nghiên cứu khoa học: ”Nghiên cứu, ứng dụng hệ thống bảo vệ chống cháy nổ MBA trong quản lý vận hành MBA truyền tải điện truyền tải”, ”Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý đường dây truyền tải điện, trong đó ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI”; Nghiên cứu xây dựng hệ thống tích hợp giám sát và quản lý mạng lưới truyền tải điện tại các tỉnh miền Trung trên nền tảng công nghệ GIS và IoT; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera và thiết bị bay kiểm tra để giám sát đường dây; hoàn thành việc lập đường bay tự động trên mô hình 3D cho UAV kiểm tra đường dây; thí nghiệm sân bay UAV kiểm tra thiết bị trong TBA; Rồng lửa đốt cháy các vật vướng trên đường dây; ứng dụng AI giám sát cảnh báo an toàn cho các nhân viên vận hành thao tác tại các sân phân phối ngoài trời tại Trạm biến áp; hay là ứng dụng kiểm tra sức khỏe online cho người lao động ra đời từ những lần “đặt hàng” của anh Trần Thanh Phong. Và hàng chục các sáng kiến cải tiến đầy tính sáng tạo và thực tiễn khác.
 
Cũng nhờ quen với những đề bài mới, nên đội ngũ kỹ sư của Công ty đã thích ứng nhanh hơn. Khi Covid-19 ập tới, chỉ trong một thời gian ngắn anh em kỹ sư đã chủ động hoàn toàn trong việc tạo ra các sản phẩm hoàn chỉnh về khai báo y tế, nhận diện khuôn mặt, đo thân nhiệt, quét mã QRcode, sáng chế robot tham gia việc khử khuẩn, vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch.

Đối thoại- Đi nhiều để thấu hiểu

Kế thừa thành quả từ những người đi trước, khi tiếp quản vị trí đầu tàu của con thuyền, anh Phong đã phát huy những ưu điểm không sợ khó, không sợ khổ của “người PTC2”. Là hạt nhân lan tỏa và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, luôn tạo điều kiện, môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động; dù có bận rộn đến mấy thì mỗi năm anh cũng xuống gặp trực tiếp những người lao động ở các đơn vị. Lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người lao động, để chia sẽ khó khăn, vất vả. Bởi lẽ đó, hình ảnh của anh thêm gắn bó, gần gũi và là động lực, niềm tin, động viên, khuyến khích người lao động hăng say trong công tác.

Đời thường, với phong thái nhẹ nhàng, gần gũi, anh thuyết phục người đối diện bằng những lời lẽ chân tình, kiến thức hiểu biết sâu rộng và một tầm nhìn xa. Chính nhờ đó, ông đã tập hợp, hiệu triệu cả tập thể PTC2 đoàn kết, cùng nhau tiến tới phía trước với nhiều niềm tin và khát vọng vươn lên mạnh mẽ.
Nếu xem dòng năng lượng là mạch máu kinh tế thì PTC2 là người bảo vệ mạch máu ở Bắc miền Trung - Tây Nguyên. Trong công ty, anh Phong đặt quan điểm “lấy con người làm trung tâm của mọi hoạt động”. Tiến lên hay lùi lại cũng là do con người. Cho nên theo anh, chính từng con người của PTC2 mới là sứ giả bảo vệ mạch máu của nền kinh tế. 

Đi lên từ lính và trở thành người tiên phong! 

Anh Trần Thanh Phong đã có 40 năm trong ngành và kinh qua hơn 10 vị trí công tác, ở vị trí công tác nào anh cũng luôn là người đầu tàu gương mẫu. Có lẽ đi lên từ “lính” nên anh hiểu rất rõ về công việc lẫn đời sống của người lao động. Nhờ thấu hiểu và trân quý từng vị trí công tác mà trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của anh, tập thể PTC2 đoàn kết, phát triển vững mạnh, nhiều năm là đơn vị dẫn đầu, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị.

Chính sự đổi mới, sáng tạo và dám nghĩ, dám làm của anh mà PTC2 đạt được nhiều giải thưởng quan trọng như: Công trình tiêu biểu xuất sắc về đổi mới sáng tạo phát triển doanh nghiệp lần thứ II của Khối Doanh nghiệp trung ương, giải ba cấp Quân Khu, giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật lực lượng vũ trang thành phố Đà Nẵng lần thứ VI. Những đóng góp của anh cho sự phát triển của đơn vị, đã được các cấp ghi nhận bởi các danh hiệu khen thưởng cá nhân cao quý: Huân chương lao động hạng ba, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, nhiều bằng khen của các Bộ Ngành Trung ương, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các tỉnh thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, tập thể PTC2 đoàn kết, phát triển vững mạnh, nhiều năm là đơn vị dẫn đầu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị.

Ngày hôm nay, PTC2 đã có những bước phát triển bền vững. Anh Trần Thanh Phong cũng đã hoàn thành xuất sắc vai trò của người thuyền trưởng PTC2, cũng đã đến lúc chúng tôi phải chia tay người lãnh đạo, người đồng chí, người anh mà chúng tôi hết sức kính trọng và quý mến về nghỉ hưu theo chế độ. Tập thể người lao động PTC2 xin hứa sẽ tiếp tục kế thừa những giá trị kiến thức, tài sản tinh thần anh đã xây dựng và truyền lửa. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, sức mạnh của tập thể, để xây dựng PTC2 ngày càng phát triển toàn diện, có những đóng góp tích cực vào sự phát tiển mạnh mẽ của ngành điện nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Hồng Phương