Tiến độ công trình

Nguồn điện ổn định, góp phần cho phát triển khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư (Bình Phước)

Thứ tư, 21/12/2022 | 14:57 GMT+7
Khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Hoa Lư tỉnh Bình Phước được định hướng phát triển trong mối quan hệ kinh tế xã hội với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. 

 
Đây là khu vực quốc tế giữa Việt Nam và Campuchia, là trung tâm giao lưu phát triển kinh tế thương mại, du lịch, dịch vụ và công nghiệp, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng.
 
Với chủ trương xây dựng KKTCK Hoa Lư, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước trở thành khu vực thu hút các nhà đầu tư, từ giữa năm 2019, UBND tỉnh Bình Phước tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối KKTCK Hoa Lư với Campuchia và các khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, TP. HCM…  nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối thông thương tốt hơn với Campuchia và các khu vực lân cận. 
 
Nắm bắt chủ trương chung, nghành điện đã và đang thực hiện đầu tư hệ thống điện tại khu vực này, nhằm đáp nhu cầu phát triển phụ tải của khu vực huyện Lộc Ninh và khu vực lân cận, đặc biệt là KKTCK Hoa Lư và truyền tải điện sang nước bạn Campuchia.
 
Hiện nay lưới điện khu vực huyện Lộc Ninh tỉnh Bình Phước và tỉnh Karatie nước bạn Campuchia được cấp điện từ xuất tuyến 22kV của trạm biến áp (TBA) 110/22kV Lộc Ninh công suất 02x25MVA. Do tình hình phát triển phụ tải của huyện Lộc Ninh, trong đó bao gồm KKTCK Hoa Lư tăng trưởng nhanh, phụ tải của tỉnh Karatie nước bạn Campuchia cũng tăng, ngành điện tăng công suất từ các trạm lân cận như TBA 110/22kV Bình Long, TBA 110/22kV Bù Đốp, nhưng vẫn không thể cung cấp đủ nguồn điện.
 
Để tránh tình trạng thiếu điện trong thời gian sắp tới, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã đầu tư công trình trạm 110/22 kV Hoa Lư. Quy mô gồm phần đường dây 110kV nhánh rẽ đấu nối TBA 110/22kV Hoa Lư, tỉnh Bình Phước có cấp điện áp 110kV, chiều dài 20.5km là loại công trình năng lượng cấp II, đường dây đi qua các xã Lộc Hiệp, Lộc Tấn, Lộc An, Lộc Hòa, Lộc Thuận thuộc huyện Lộc Ninh tỉnh Bình Phước, với tổng vốn dự toán là hơn 62 tỷ đồng. 
 
Phần TBA 110/22kV Hoa Lư được xây dựng tại xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, có tổng mức đầu tư hơn 55 tỷ đồng, cấp điện áp 110/22kV, công suất 02x40 MVA (Trước mắt lắp 01 máy biến áp 40MVA).
 
Việc đầu tư đường dây 110kV nhánh rẽ đấu nối TBA 110/22kV Hoa Lư tỉnh Bình Phước sẽ giảm bán kính cung cấp điện cho các trục 22kV do bán kính cấp điện quá xa, đồng thời cũng giảm tải cho trạm 110/22kV Lộc Ninh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực. Đây sẽ là giải pháp tiền đề để tạo mạch vòng liên lạc giữa các trạm biến áp 110/22kV và các nhà máy điện mặt trời trong tương lai.
 
Mặc dù trong quá trình triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn, như khâu đền bù giải phóng mặt bằng. Nhưng được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương huyện Lộc Ninh và lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo tháo gỡ kịp thời nên công trình TBA 110/22kV Hoa Lư và đường dây đấu nối được hoàn thiện đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch.
 
Trạm biến áp 110/22kV Hoa Lư hoàn thành khi đưa vào vận hành sẽ góp phần thúc đẩy vùng kinh tế trọng điểm bao gồm vực huyện Lộc Ninh, TX Bình Long, huyện Bù Đốp… và các tỉnh đông nam Campuchia, đưa huyện Lộc Ninh thành vùng kinh tế động lực phía Tây của tỉnh Bình Phước.
 
Lê Xuân Thủy