Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã sẵn sàng vận hành thương mại

Thứ hai, 5/5/2014 | 10:11 GMT+7
“Tất cả mọi thứ đã được chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận và đưa nhà máy vào vận hành thương mại trong tháng 6”. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xô Viết, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận nhà máy từ nhà thầu, hai vấn đề quan trọng nhất được Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đặc biệt quan tâm đó là nhân lực và các hợp đồng cung cấp nhiên liệu. Theo ông Nguyễn Xô Viết, nhân lực của nhà máy đã được tuyển chọn với khoảng 200 kỹ sư vận hành chính cách đây 2 năm, đã được gửi đi đào tạo tại nhiệt điện Phả Lại. 80 kỹ sư sửa chữa khác cũng đã được gửi đi đào tạo tại các nhà máy nhiệt điện khác như Hải Phòng, Ninh Bình…

Đặc biệt, để nhà máy có thể vận hành ổn định, việc cung cấp nhiên liệu rất quan trọng nên hợp đồng cung cấp than cũng đã được ký kết, các hợp đồng khác như dầu, đá vôi… đã được ký kết và chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận nhà máy và đưa vào vận hành thương mại.

Ông Viết cho biết, sau thời gian vận hành thử nghiệm, nhà máy hòa lưới điện quốc gia trên 800 triệu kWh đóng góp đáng kể cho nhu cầu điện của đất nước. Ngoài ra, bộ phận thị trường của đơn vị đã được thành lập, “sau khi nhà máy được nhà thầu bàn giao chúng tôi sẽ chào giá cạnh tranh và sẵn sàng tham gia thị trường điện”.

Ông Yamamoto, Giám đốc Hành chính nhà thầu Marubeni Nhật Bản, tổng thầu dự án này cho biết hiện tất cả các hạng mục chính của nhà máy đã hoàn thành. Cả 2 tổ máy đã phát đạt công suất định mức là 300 MW. Tuy nhiên, do một số trục trặc nhỏ liên quan đến nhiên liệu than quá dính dẫn đến xỉ đóng cặn trong lò hơi.

“Chúng tôi đang xử lý vấn đề này và dự kiến trong tháng 5 cả 2 tổ máy sẽ chạy bình thường, sau 15 ngày tiếp theo sẽ được bàn giao cho Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 để vận hành thương mại trong tháng 6.2014”, ông Yamamoto nói.
 
Theo: Thanh niên