Thông tin đầu tư

Nhiều dự án thủy điện triển khai chậm

Thứ tư, 2/7/2008 | 09:55 GMT+7

Tính đến hết tháng 6/2008, tỉnh Yên Bái hiện có 25 dự án thuỷ điện nhỏ đang được triển khai trên địa bàn, trong đó có 17 dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, 6 dự án được tỉnh thoả thuận khảo sát và cho lập báo cáo đầu tư, 2 dự án lập báo cáo bổ sung qui hoạch và 1 dự án đã bị thu hồi giấy phép đầu tư do đã được cấp phép nhưng không triển khai.

Nguyên nhân các dự án thuỷ điện trên địa bàn tỉnh chậm tiến độ là do những tháng đầu năm giá cả một số mặt hàng tăng cao, trong đó phải kể đến giá nguyên vật liệu có loại tăng từ 10% đến 15% so với cùng kỳ. Điều kiện hạ tầng vùng sâu, vùng xa hết sức khó khăn, tình hình thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Việc phải đầu tư các công trình phụ trợ như đường giao thông, đường điện mất nhiều thời gian, công tác chuẩn bị đầu tư phải qua nhiều thủ tục nên đã làm chậm tiến độ.

Ông Cù Đức Đua, Giám đốc Sở Công thương Yên Bái cho rằng: Ngoài việc giá cả tăng cao còn có một nguyên nhân khác dẫn đến nhiều công trình thuỷ điện triển khai chậm là vốn tự có, trình độ cán bộ của các nhà đầu tư... hạn chế nên triển khai dự án không đảm bảo tiến độ. Cá biệt có dự án nhà đầu tư có tư tưởng "xí phần", sau khi được cấp phép đầu tư nhưng không triển khai đã bị UBND tỉnh rút giấy phép đầu tư như dự án thuỷ điện Hát Lừu tại xã Hát Lừu huyện Trạm Tấu do Công ty cổ phần xây lắp và sản xuất công nghiệp Yên Bái đầu tư; dự án thuỷ điện Văn Chấn do Công ty cổ phần thuỷ điện Văn Chấn đầu tư chậm tiến độ tới 4 năm.../.

 

Mai Phương